Từ 1/5, dừng nhập khẩu thức ăn chăn nuôi có kháng sinh kích thích sinh trưởng

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 26/04/2017 (GMT+7)

Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp- PTNT) vừa có công văn đề nghị các doanh nghiệp (DN) dừng nhập khẩu các sản phẩm thức ăn chăn nuôi có chứa kháng sinh kích thích sinh trưởng ngoài quy định tại Thông tư 06 của Bộ Nông nghiệp- PTNT, kể từ ngày 1/5 tới.

Thông tư này ban hành danh mục, hàm lượng kháng sinh được phép sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm với mục đích kích thích sinh trưởng tại Việt Nam, có 15 kháng sinh được phép nhập khẩu sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm, nhưng chỉ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2017.

Như vậy, việc dừng nhập khẩu này nằm trong lộ trình hạn chế tiến đến dừng hẳn việc nhập khẩu và không còn lưu thông trên thị trường các sản phẩm kháng sinh kích thích sinh trưởng từ ngày 1/1/2018 theo quy định tại Thông tư 06.

Ngoài yêu cầu trên, Cục Chăn nuôi cũng yêu cầu các DN phải nộp báo cáo tình hình nhập khẩu và tiêu thụ các lô hàng thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh nhập khẩu trước đó của DN, kế hoạch tiêu thụ số lượng thức ăn chăn nuôi chứa kháng sinh đăng ký nhập khẩu...

Thực tế, việc sử dụng kháng sinh kích thích tăng trưởng đã bị cấm tại nhiều nước từ lâu. Châu Âu cấm sử dụng trong nuôi gia súc, gia cầm từ năm 2006, Nhật Bản cấm từ 2009, Hàn Quốc cấm vào 2009, Thái Lan cấm từ 2015...

HP (nguồn Thanh Niên)