Phải công khai tình hình tài chính nhà nước

Cập nhật, 06:17, Thứ Ba, 04/04/2017 (GMT+7)

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 25/2017/NĐ-CP về báo cáo tài chính nhà nước. Lần đầu tiên Nhà nước và các địa phương sẽ công khai tình hình tài chính để mọi người dân đều được biết và giám sát từ năm 2018.

Nghị định quy định Bộ Tài chính công khai các thông tin trong báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc, bao gồm: tình hình tài sản của Nhà nước; nợ công và các khoản phải trả khác của Nhà nước; nguồn vốn của Nhà nước; tình hình thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động tài chính nhà nước; tình hình lưu chuyển tiền tệ nhà nước trên phạm vi toàn quốc; trừ số liệu chi tiết thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, dự trữ quốc gia.

Báo cáo tài chính nhà nước toàn quốc cần được công khai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được báo cáo trước Quốc hội.

UBND tỉnh công khai các thông tin trong báo cáo tài chính nhà nước tỉnh, bao gồm: tình hình tài sản của Nhà nước, nợ chính quyền địa phương, các khoản phải trả khác của Nhà nước; nguồn vốn của Nhà nước; tình hình thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động tài chính nhà nước; tình hình lưu chuyển tiền tệ nhà nước trên phạm vi tỉnh; trừ số liệu chi tiết thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh, dự trữ quốc gia. UBND tỉnh công khai báo cáo tài chính nhà nước tỉnh trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày báo cáo tài chính nhà nước tỉnh được báo cáo trước HĐND tỉnh.

Việc công khai báo cáo tài chính nhà nước được thực hiện bằng một hoặc một số hình thức: Phát hành ấn phẩm, niêm yết, đăng trên cổng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định của pháp luật.

Quy định này được cho là thông điệp yêu cầu các đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách phải thực hiện kỷ luật tài chính và làm hạn chế tham nhũng thất thoát trong quá trình sử dụng ngân sách và vốn nhà nước.

HP (nguồn PLO)