Nghiêm cấm lợi dụng khen thưởng để vụ lợi

Cập nhật, 08:24, Thứ Tư, 12/04/2017 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long vừa ký ban hành chỉ thị về việc chấn chỉnh công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đối với khen thưởng các phong trào thi đua theo chuyên đề cần thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc: Khi tiến hành sơ- tổng kết đợt hoặc chuyên đề thi đua chủ yếu thực hiện hình thức khen thưởng của cấp phát động thi đua.

Chỉ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng khi tổng kết các phong trào thi đua chuyên đề có xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể và đăng ký thi đua với Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh.

Chỉ chọn những tập thể cá nhân tiêu biểu xuất sắc có 2 lần được tặng giấy khen trong phong trào thi đua của huyện, ngành để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Số lượng đề nghị không quá 5 tập thể và 10 cá nhân cho mỗi phong trào.

Không khen thưởng và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với việc triển khai thực hiện luật, pháp lệnh, nghị định hoặc khen thưởng phục vụ hội nghị, hội thảo, diễn đàn và các chương trình phối hợp.

Khi xét khen thưởng chuyên đề, phong trào, chủ yếu khen tập thể nhỏ và cá nhân trực tiếp thực hiện chuyên đề. Đối với cán bộ lãnh đạo tham gia trong BCĐ hoặc BTC thì không xét khen thưởng mà thành tích được tính chung vào nhiệm vụ để xét khen thưởng cuối năm.

Chỉ thị cũng nêu rõ: Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.

Cụ thể, đối với công tác thi đua phải đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, theo hướng gắn với lao động, sản xuất, học tập, công tác và chiến đấu, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách ở từng ngành, từng địa phương; phong trào thi đua cần có sức lan tỏa, tránh phát động phong trào thi đua mang tính hình thức, gây lãng phí, tốn kém.

Đối với công tác khen thưởng phải bảo đảm nguyên tắc chính xác, công khai, công bằng, kịp thời khi bình xét khen thưởng; tránh khen thưởng tràn lan, không đúng người, đúng việc.

Ưu tiên khen thưởng và đề nghị khen thưởng cho cá nhân là người trực tiếp lao động, công tác, chiến đấu, người dân tộc thiểu số và cá nhân có nhiều sáng tạo trong lao động, công tác.

Nghiêm cấm tổ chức xét khen thưởng trái với chính sách, pháp luật, lợi dụng khen thưởng để vụ lợi; kê khai gian dối, làm giả hồ sơ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn xác nhận đề nghị sai trong khen thưởng.

HP (nguồn vinhlong.gov.vn)