Doanh nghiệp không phải đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế

Cập nhật, 10:17, Thứ Tư, 30/11/2016 (GMT+7)

Theo Thông tư 173/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc không phải đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế hay cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cụ thể Thông tư sửa đổi, bổ sung khổ thứ nhất, khoản 3 Điều 15 tại Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính như sau:

Chứng từ thanh toán qua ngân hàng được hiểu là có chứng từ chứng minh việc chuyển tiền từ tài khoản của bên mua sang tài khoản của bên bán mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán theo các hình thức thanh toán phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành như séc, ủy nhiệm chi hoặc lệnh chi, ủy nhiệm thu, nhờ thu, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, sim điện thoại (ví điện tử) và các hình thức thanh toán khác theo quy định (bao gồm cả trường hợp bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua sang tài khoản bên bán mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc bên mua thanh toán từ tài khoản của bên mua mang tên chủ doanh nghiệp tư nhân sang tài khoản bên bán).

So với quy định cũ về việc đăng ký tài khoản ngân hàng, thì đã bỏ đoạn “tài khoản của bên mua và tài khoản của bên bán phải là tài khoản đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế. Bên mua không cần phải đăng ký hoặc thông báo với cơ quan thuế tài khoản tiền vay tại các tổ chức tín dụng dùng để thanh toán cho nhà cung cấp…”.

Như vậy, theo hướng dẫn này, kể từ ngày 15/12/2016 doanh nghiệp sẽ không phải đăng ký tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế hay cơ quan đăng ký kinh doanh nữa.

Nguyễn Văn Soang