Cản trở ly hôn có thể bị ngồi tù... 3 năm

Cập nhật, 15:16, Thứ Năm, 23/06/2016 (GMT+7)

Đây là một quy định mới trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và chính thức có hiệu lực vào ngày 1/7 sắp tới.

Ly hôn là một hiện tượng xã hội và thậm chí nó còn là một quyền được pháp luật ghi nhận, cụ thể Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Như vậy, vợ chồng có quyền ly hôn bất cứ lúc nào nếu cảm thấy không thể duy trì cuộc hôn nhân của mình. Quyền này xuất phát từ mong muốn và ý chí của một hoặc hai bên vợ chồng, không ai có thể cấm hay tước bỏ.

Nhưng hiện nay, rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng gặp trở ngại trong việc ly hôn, có thể do người thứ ba ngăn cản, vợ ngăn cản chồng ly hôn hay chồng ngăn cản vợ ly hôn bằng những việc đe dọa, bạo hành hay tạo ra những sức ép liên quan đến tài sản phân chia sau khi ly hôn.

Vì vậy, để quyền ly hôn của con người được đảm bảo, Bộ luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016) đã có quy định về việc cản trở ly hôn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vấn đề này được quy định cụ thể tại Điều 181 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, người nào cản trở người khác ly hôn bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm.

HP (nguồn ĐSPL)