Không trích dẫn hoặc trích dẫn không đúng nguồn thông tin thống kê đã sử dụng là vi phạm Luật Thống kê

Cập nhật, 06:28, Thứ Tư, 03/02/2016 (GMT+7)

Đó là hành vi vi phạm quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước phải có nghĩa vụ “Trích dẫn, sử dụng thông tin thống kê đã được công bố phải trung thực và ghi rõ nguồn thông tin” theo khoản 3, Điều 58, Luật Thống kê số 89/2015/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 23/11/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016. Quy định này là sự kế thừa Điều 26 về sử dụng thông tin thống kê của Luật Thống kê số 04/2003/QH11 hiện hành.

Hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi không ghi rõ nguồn gốc của thông tin thống kê, trích dẫn không đúng nguồn gốc thông tin thống kê khi phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm; làm sai lệch các thông tin thống kê đã được cơ quan có thẩm quyền công bố để phổ biến, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các ấn phẩm đã được quy định chi tiết tại Điều 14, Nghị định số 79/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê.

Thực tế hiện nay có nhiều tin, bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng không ghi rõ nguồn gốc hoặc trích dẫn không đúng nguồn gốc của thông tin thống kê. Hành vi vi phạm phổ biến nhất là sử dụng các thông tin thống kê thuộc thẩm quyền công bố của Cục Thống kê nhưng trích dẫn nguồn gốc là theo sở, ngành quản lý; đặc biệt là các chỉ tiêu thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh ban hành kèm theo Thông tư số 02/2011/TT-BKHĐT ngày 10/1/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phân công cho Cục Thống kê chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp.

Điểm d, khoản 2, Điều 48, Luật Thống kê số 89/2015/QH13 cũng đã quy định: Người đứng đầu cơ quan thống kê cấp tỉnh công bố thông tin thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Vì vậy, quy định của pháp luật về trích dẫn, sử dụng thông tin thống kê đã rõ ràng, cụ thể hơn và các cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước cần chấp hành nghiêm túc hơn.

Thiên Ánh (TP Vĩnh Long) (Nguồn: Luật Thống kê)