Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã vào cuộc sống

Cập nhật, 20:28, Thứ Hai, 31/10/2016 (GMT+7)

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ra đời chính là dịp để từng cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên “nhìn lại mình”, từ đó có hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và có sự phấn đấu tốt hơn. Những kết quả đạt được tuy chỉ là bước đầu nhưngphần nào thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt nhằm tiếp tục khẳng định niềm tin của dân với Đảng.

Kỳ 1: Những việc  cần làm ngay

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, đặc biệt là sau đợt phê, tự phê bình, các tập thể và cá nhân đều nghiêm túc thực hiện các giải pháp khắc phục; giải quyết nhiều vụ nổi cộm, góp phần thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đa số cán bộ, đảng viên đã tự soi lại mình qua Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).
Đa số cán bộ, đảng viên đã tự soi lại mình qua Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

Khắc phục ngay khuyết điểm

Trong quá trình thực hiện bài viết này, chúng tôi đi thực tế nhiều địa phương, gặp “người đứng đầu” của nhiều ban, ngành và ghi nhận những phản hồi tích cực về vai trò và tầm quan trọng của nghị quyết.

Tất cả đều chung quan điểm, nghị quyết ra đời đã giúp cho cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng; tính cấp bách cũng như sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới và chỉnh đốn Đảng làm cho Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần của nghị quyết đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động đối với cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, nhất là ý thức trách nhiệm được nâng lên, từng cá nhân có sự điều chỉnh tốt hơn trong thực thi công vụ.

Trách nhiệm cùng công việc của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức chuyển biến rõ nét.
Trách nhiệm cùng công việc của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức chuyển biến rõ nét.

Đồng chí Hồ Văn Minh- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Long Hồ nhìn nhận: Việc ban hành nghị quyết về xây dựng Đảng là chủ trương đúng đắn, kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng, lòng mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Vì vậy, việc thực hiện nghị quyết được ban thường vụ các cấp chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể với quyết tâm cao. Sau kiểm điểm, cấp ủy, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo rốt ráo việc xây dựng chương trình, kế hoạch, giải pháp khắc phục ngay những yếu kém, khuyết điểm còn tồn tại.

Một trong những “chuyển biến lớn” mà đồng chí Bí thư Huyện ủy “khoe” cùng chúng tôi chính là tinh thần trách nhiệm của cá nhân, đặc biệt là cán bộ chủ chốt bây giờ rất nghiêm túc, không còn chuyện đi trễ về sớm, nhậu nhẹt trong giờ làm việc nữa!

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vĩnh Long Nguyễn Văn Dũng cũng không giấu sự phấn khởi: “Giờ chuyển biến lắm, tinh thần trách nhiệm của cán bộ nâng lên thấy rõ!”

Đồng chí giải thích: “Bây giờ, đến giờ làm việc anh em không còn la cà “cà phê cà pháo” nữa. Chuyện họp hành cũng vậy, không chỉ đúng giờ mà còn đi đúng thành phần, do đó phát huy vai trò trong việc quyết định những vấn đề quan trọng!”

Một chuyển biến mà đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng “rất tâm đắc” đó chính là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

“Chuyện họp không đúng hướng dẫn, nhiều nội dung bị... bỏ qua đã kịp thời chấn chỉnh. Trong phê, tự phê bình cũng mạnh dạn, thẳng thắn, nhiều đồng chí phê bình “rất khéo”, mặc dù nêu nhiều thiếu sót nhưng người được phê bình vui vẻ, ghi nhận, bản thân mình cũng phải học”.

Còn với Bình Tân, chuyện sản xuất, đầu ra cho khoai lang là vấn đề “nổi cộm”. Những trăn trở của bà con cũng chính là của đảng bộ huyện. Cho nên quyết tâm của Huyện ủy là phải tập trung chỉ đạo quyết liệt- đồng chí Đặng Văn Chính- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy nói.

Công văn 401 của Huyện ủy về tăng cường khuyến cáo thực hiện luân canh lúa- màu đánh dấu bước chuyển lớn.

Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tuyên giáo phối hợp cùng Ban Dân vận Huyện ủy và các đoàn thể tuyên truyền trong nội bộ Đảng, đoàn viên, hội viên và nhân dân quán triệt chủ trương của Ban Thường vụ.

Phòng Nông nghiệp- PTNT tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức hội thảo, tập huấn, khuyến cáo cho các hộ dân không xuống giống một loại cây trồng nhiều vụ trong năm, cần thực hiện luân canh lúa màu; đồng thời, phải chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch phát triển sản xuất luân canh lúa- màu phù hợp với địa bàn từng xã…

“Nhờ rải giống, trồng 4-5 loại vừa xuất khẩu, vừa tiêu thụ nội địa. Mặt khác, nhờ rải vụ, mình ổn định được lao động, rồi cả giống, phân thuốc, nhất là giá cả không bị chi phối bởi thị trường”.

“Thành công này cũng là một trong những chuyển biến tích cực nhất trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4”- đồng chí Bí thư Huyện ủy khẳng định.

Xử lý nghiêm vi phạm

Cán bộ cơ sở làm việc với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.
Cán bộ cơ sở làm việc với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

Không chỉ nhận thức mà Nghị quyết Trung ương 4 đã tạo chuyển biến cả trong “hành động”. Không chỉ khắc phục hạn chế, khuyết điểm mà việc xử lý nghiêm những vi phạm cũng là một trong những quyết tâm của các cấp ủy Đảng.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Long Hồ bộc bạch, trước đây vì “bệnh thành tích” mà người ta không nói, nhưng từ khi có nghị quyết, tinh thần đấu tranh được nâng lên. Những sai phạm được phản ánh đều được làm rõ, xử lý nghiêm minh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Nguyễn Văn Dũng cũng cho biết, sau khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, việc xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm tăng rất nhiều, không chỉ cấp thành phố mà ở cấp cơ sở cũng vậy.

Đồng chí thừa nhận, về đạo đức lối sống, TP Vĩnh Long cũng có “vướng” một số trường hợp, trong đó có trường hợp là cấp ủy thành phố. Tất cả trường hợp này đều bị kỷ luật, cách chức, phân công nhiệm vụ khác và “đến giờ đều chấp hành quyết định”.

Theo thống kê, từ năm 2012 đến tháng 6/2015, cấp ủy và ủy ban kiểm tra 3 cấp đã thực hiện hàng ngàn cuộc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên và xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng, trên 500 đảng viên, trong đó có 177 cấp ủy viên các cấp.

Nội dung vi phạm chủ yếu là phẩm chất đạo đức, lối sống, những điều đảng viên không được làm; tham nhũng, cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo…

Các đồng chí lãnh đạo địa phương đều thừa nhận, sau kiểm điểm, đặc biệt năm 2013- 2014, tình hình xử lý kỷ luật đảng viên “tăng vọt” nhưng “đây là tín hiệu đáng mừng” vì “chúng ta đã nhìn thẳng vào sự thật” và như thế càng góp phần củng cố niềm tin của dân với Đảng.

Theo kết quả điều tra xã hội học gần đây của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trên 90,85% ý kiến cho biết có chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, trong đó có 47,12% ý kiến khẳng định đã khắc phục tốt, chỉ còn một số ít ý kiến (4,22%) cho rằng tình trạng suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ đảng viên vẫn như trước đây. Tỷ lệ này đã được kéo giảm so với số liệu điều tra năm 2013 là 6,71%.

(Còn tiếp)

™Bài, ảnh: THANH TÂM- DUY UYÊN