Cần hướng về cơ sở, gắn với lợi ích thiết thực của dân

Cập nhật, 09:45, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Trong buổi hội thảo chuyên đề về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội (CTXH) do Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức, vấn đề được các đại biểu đề xuất là trong hoạt động phải gắn với lợi ích thiết thực và chính đáng của hội viên và nhân dân.

Phải luôn đổi mới hình thức sinh hoạt

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội là nhiệm vụ sống còn đối với tổ chức.
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội là nhiệm vụ sống còn đối với tổ chức.

Thời gian qua, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CTXH đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Cụ thể, MTTQ và các đoàn thể CTXH luôn được tạo điều kiện tham gia nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân.

Từ tình hình thực tiễn ở địa phương, MTTQ và các đoàn thể CTXH tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia sinh hoạt các chi- tổ hội, CLB, đội, nhóm theo hướng gắn với cuộc sống, sản xuất hàng ngày.

Hoạt động tuyên truyền đã động viên các tầng lớp nhân dân phát huy sức mạnh nội lực trong các phong trào thi đua, xây dựng địa phương.

Bà Đặng Thị Bé Sáu- Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Trà Ôn cho biết, ở Trà Ôn, các thành viên trong Ban Thường trực MTTQ huyện xếp lịch đến dự họp hàng tháng ở Ban công tác mặt trận ấp- khu để nắm tình hình.

Qua những buổi họp, khi có những mô hình hay thì nhân rộng, nếu phát hiện hạn chế thì uốn nắn kịp thời.

Kinh nghiệm thực tiễn rút ra trong việc sinh hoạt phải gắn giữa quyền và lợi ích như hỗ trợ vay vốn, hùn vốn xoay vòng, giới thiệu những mô hình làm ăn hiệu quả để hội viên có thể áp dụng trong thực tế…

Với cách làm trên, tỷ lệ đoàn viên, hội viên tham gia vào tổ chức hội hiện chiếm 94,24%.

Cũng có cách làm tương tự, huyện Tam Bình đã thành công trong việc thu hút quần chúng vào tổ chức cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn, hội.

Ông Lê Minh Hiền- Phó Ban Dân vận Huyện ủy Tam Bình cho biết, trong hoạt động cần phải luôn đổi mới hình thức sinh hoạt. Cụ thể ở Tam Bình, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… đều phân công thành viên của huyện chọn ấp điểm xuống hướng dẫn sinh hoạt theo cách “cầm tay chỉ việc”.

Sau đó, mời các xã lại họp rút kinh nghiệm chung để thống nhất phương thức sinh hoạt lệ. Nội dung sinh hoạt thường gắn với lợi ích thiết thực, với nông dân thì gắn với hướng dẫn kỹ thuật, với phụ nữ thì tổ chức các hình thức góp vốn xoay vòng…

Theo ông Võ Thanh Vân- Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trong chương trình công tác hàng năm, các cấp ủy đều đưa việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CTXH vào kế hoạch, có kiểm tra, giám sát, uốn nắn.

Đồng thời, xem việc xây dựng MTTQ và các đoàn thể CTXH vững mạnh là nội dung quan trọng để đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm.

Hoạt động phải gắn lợi ích thiết thực

Nhà nước cần đầu tư nhiều dự án phát triển kinh tế ở nông thôn, nhất là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp để thu hút lao động nhàn rỗi.
Nhà nước cần đầu tư nhiều dự án phát triển kinh tế ở nông thôn, nhất là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp để thu hút lao động nhàn rỗi.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể vẫn còn những hạn chế, đó là còn biểu hiện của “bệnh hành chính”.

Phong trào hành động của quần chúng chưa sôi nổi, việc tập hợp quần chúng vào tổ chức vẫn chưa đáp ứng yêu cầu so thực tiễn, một vài đoàn thể hoạt động còn theo lối mòn.

Để hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CTXH ngày càng thực chất và thiết thực, đáp ứng được yêu cầu hiện nay, có nhiều ý kiến đề xuất cần phải đổi mới.

Theo ông Nguyễn Văn Nhỏ- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, thời gian tới cần đổi mới phương thức quan hệ với nhân dân thông qua việc đa dạng các kênh tiếp nhận, tập hợp ý kiến, kiến nghị của dân với Đảng, Nhà nước.

Đổi mới theo hướng lắng nghe ý kiến mọi tầng lớp nhân dân, đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến khác nhau, kể cả ý kiến bất đồng… giúp cho Đảng, Nhà nước chỉ đạo kịp thời.

Bà Đặng Thị Bé Sáu đề nghị Nhà nước cần đầu tư nhiều dự án phát triển kinh tế ở nông thôn, nhất là các cơ sở tiểu thủ công nghiệp để thu hút lao động nhàn rỗi.

Đồng thời tăng vốn vay ưu đãi giúp đoàn viên hội viên có việc làm tại chỗ để không phải đi lao động xa như hiện nay.

Theo nhiều đại biểu, việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CTXH là nhiệm vụ sống còn đối với tổ chức, vì có đổi mới hoạt động mới thu hút mọi người tham gia, mới thực hiện được công tác dân vận.

Vì thế, các đại biểu đề nghị trong hoạt động phải hướng về cơ sở, gần dân, sâu sát dân, nội dung hoạt động phải gắn với lợi ích thiết thực của nhân dân.

Một trong những yêu cầu cốt lõi là phải huy động mọi nguồn lực chăm lo cho đoàn viên hội viên và nhân dân.

Bài, ảnh: THANH TÂM