Học Bác từ những điều gần gũi, thiết thực

Cập nhật, 13:46, Thứ Sáu, 26/05/2023 (GMT+7)

 

Làm theo lời Bác góp phần chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.
Làm theo lời Bác góp phần chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, là nhu cầu tự thân trong hành trình trưởng thành của tuổi trẻ Vĩnh Long và được thể hiện bằng những việc làm giản dị, thiết thân trong công việc, đời sống…

Lan tỏa việc học và làm theo Bác

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các cấp bộ đoàn trong tỉnh. Theo Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, để việc học tập và làm theo Bác ngày càng thẩm thấu sâu rộng, các cấp bộ đoàn đã cụ thể hóa thành các nội dung, giải pháp trong chương trình công tác. Hàng năm, các đơn vị, cơ sở đoàn đều đăng ký thực hiện mô hình gắn với nhiệm vụ thực tế, góp phần tham gia phát triển kinh tế- xã hội, tại đơn vị, địa phương.

Bên cạnh, các cấp bộ đoàn còn tổ chức các hành trình địa chỉ đỏ gắn với tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Người; tổ chức sinh hoạt chính trị, hội thi báo công dâng Bác, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Đi cùng với đó là triển khai nhiều hoạt động, phần việc thanh niên hữu ích làm theo lời Bác…

Kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã thực hiện đoạn đường đan từ cầu Lung Đồng đến Nhà thờ Bác Hồ ở ấp Lung Đồng (xã Phú Lộc, huyện Tam Bình). Sau đó, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương cũng thực hiện trồng hơn 130 cây cau kiểng trên đoạn đường này. Theo lời anh Tô Hoàng Dự- Bí thư Xã Đoàn Phú Lộc: Việc làm này tuy nhỏ nhưng thể hiện tình cảm của tuổi trẻ dành cho Bác Hồ kính yêu nhân sinh nhật Người.

Làm theo lời Bác, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, với hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng quê hương, giải quyết những khó khăn của cộng đồng đã được thực hiện mỗi năm. Đó là chưa kể, ĐVTN còn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, sáng tạo nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp…

Như bạn Nguyễn Võ Phương Nguyên- sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long, không chỉ sở hữu thành tích học tập tốt và điểm rèn luyện xuất sắc, Phương Nguyên còn gặt hái được nhiều giải thưởng như: giải C Nhà nghiên cứu trẻ UEH năm 2023, giải khuyến khích Cuộc thi Dự án và ý tưởng khởi nghiệp tỉnh năm 2022…

Phương Nguyên chia sẻ: “Sinh thời, Bác đã dành tình cảm đặc biệt và đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ trẻ. Đáp lại sự tin tưởng ấy, em luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên, hăng say học tập, tích cực rèn luyện để trưởng thành”.

Anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, cho biết: Giờ đây, học tập và làm theo lời Bác dần trở thành việc làm tự giác, có ý thức của cán bộ đoàn, ĐVTN. Các bạn trẻ đã không ngừng tiếp nối truyền thống, thi đua rèn đức, luyện tài, nhiệt huyết góp sức trẻ, trí tuệ với tinh thần “đâu cần thanh niên có” tham gia vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày thêm đổi mới.

Thắm những bông hoa trong vườn Bác

Từ khi đảm nhận vị trí thủ lĩnh đoàn đến nay, chị Trần Thị Trúc Linh- Bí thư Xã Đoàn Mỹ An (Mang Thít), đã linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động phù hợp với thời gian, nguyện vọng của ĐVTN. Chị còn thường xuyên đồng hành cùng ĐVTN trong phát triển kinh tế, chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ vậy, mà các hoạt động, phong trào do đoàn tổ chức đã thu hút được đông đảo ĐVTN tham gia như: vệ sinh, chăm sóc tuyến đường hoa, đảm nhận công trình thắp sáng tuyến đường quê gắn với thế trận an ninh nhân dân. Nổi bật, năm qua, chị đã vận động trao tặng gần 160 quà, học bổng hỗ trợ thiếu nhi đang gặp khó, yếu thế.

Chị Trúc Linh chia sẻ: “Nhớ lời Bác dạy, dù công việc lớn hay nhỏ, tôi lúc nào cũng tiên phong, không ngại khó, sẵn sàng cùng ĐVTN góp công sức thực hiện các phần việc mang lại lợi ích cho người dân quê nhà”.

Học tập và làm theo Bác, mỗi năm, toàn tỉnh có hàng trăm tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu được đoàn các cấp tuyên dương. Đó chính là những học sinh, sinh viên, với những kết quả xuất sắc trong học tập, rèn luyện. Là những ĐVTN lực lượng vũ trang hết lòng phụng sự Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Là ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp với những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.…

Noi theo gương Bác, Đại úy Phạm Minh Mẩn- Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, luôn phát huy vai trò nêu gương của người cán bộ đoàn trong việc tham mưu tổ chức các hoạt động phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nổi bật, triển khai thực hiện hiệu quả phong trào “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác dạy” đã góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lập trường chính trị vững vàng, vì an ninh Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân, lúc dân cần, lúc dân khó có công an…

“Sáu điều Bác dạy là kim chỉ nam, ánh sáng soi đường để tôi xác định phương châm hành động trong công tác. Tôi luôn sáng tạo, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn gắn bó, trọng dân và gần dân”- Đại úy Phạm Minh Mẩn cho biết.

Học Bác, bạn Cao Phước Trung- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây, luôn phấn đấu để trở thành sinh viên “vừa hồng, vừa chuyên”. Bên cạnh chăm chỉ học tập, Phước Trung còn năng nổ, nhiệt huyết trong phong trào đoàn, hội. Và được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, “Sao tháng Giêng”, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng… là thành quả nỗ lực của chàng sinh viên này.

Phước Trung bộc bạch: “Tư tưởng, đạo đức, tấm gương sáng ngời của Bác Hồ đã truyền cảm hứng cho em rất nhiều. Càng tìm hiểu về Bác em càng thêm kính yêu, nể phục và nguyện học và làm theo Người bằng hành động cụ thể như: chăm chỉ làm việc, không bao giờ từ bỏ mục tiêu, sống khiêm tốn, tôn trọng mọi người xung quanh, thường xuyên giúp đỡ bạn bè…”.

Tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2023, anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, mong muốn những điển hình tiêu biểu được tuyên dương sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa để công tác đoàn ngày càng phát triển. Đồng thời, sẽ là những hạt nhân, tấm gương sáng lan tỏa bản lĩnh, trí tuệ của thế hệ trẻ Vĩnh Long trong cộng đồng.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ