Cần thể hiện phong cách nêu gương, nhất là của người đứng đầu

Cập nhật, 11:52, Thứ Bảy, 19/05/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả tốt đẹp. Nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), chúng tôi có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bách Khoa- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về vấn đề này.

* Thưa đồng chí, xin ông đánh giá sức lan tỏa của việc học tập và làm theo Bác chuyên đề năm 2017 trên địa bàn tỉnh như thế nào?

- Hiện nay việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, không chỉ trong nội bộ Đảng mà còn tạo sức lan tỏa ra cộng đồng. Từ sức lan tỏa đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay của người dân, các tổ chức tôn giáo (người dân làm giỗ Bác Hồ, Ban quản trị chùa kể về tấm gương của Bác để học tập và làm theo…)

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, mục tiêu mà Trung ương đề ra là việc học tập và làm theo Bác về sự lan tỏa đạt yêu cầu, qua đó trở thành nhu cầu tự thân của mỗi con người, tạo nên những hiệu quả tích cực giúp mọi người có thể rèn luyện bản thân, phấn đấu làm giàu, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Đặc biệt, sự lan tỏa đó không chỉ diễn ra trong nội bộ Đảng mà ở tất cả các tầng lớp trong xã hội, nhiều người nhận thấy rằng việc học theo Bác cần phải được nhân rộng ra, để mỗi người nhận thức rõ hơn và để rèn mình tốt hơn.

* Phát huy kết quả đạt được của năm qua, những vấn đề gì cần lưu ý để tiếp tục thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2018, thưa đồng chí?

- Điều quan trọng bậc nhất khi học theo Bác là phải thực chất chứ chúng ta không học theo kiểu phong trào, để báo cáo thành tích. Điều cần lưu ý đối với các cấp ủy và địa phương và mỗi con người khi học theo Bác thì phải xuất phát từ tấm lòng chúng ta đối với tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Chính điều đó mới tạo được sức lan tỏa, và chính thực chất đó giúp cho chúng ta nhìn những tấm gương một cách hoàn mỹ, trong sáng và tài năng thực sự.

Một vấn đề hết sức quan trọng là chúng ta học tập và làm theo Bác phải thể hiện được vai trò nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu.

Một vấn đề nữa là đối với một số người chưa có điều kiện tiếp cận, chưa hiểu hết được tư tưởng của Bác thì cần phải truyền được những tư tưởng, tình cảm, đạo đức của Bác để họ có thể hiểu và làm theo.

Điều quan trọng nhất vẫn là làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành một nhu cầu tự thân của mỗi người, qua đó khi học theo Bác người ta thấy mình lớn lên, nói như nhà thơ Tố Hữu “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”.

* Thưa đồng chí, để thực hiện tốt những vấn đề vừa nêu thì tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương tập trung thực hiện những giải pháp trọng tâm nào nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?

- Tỉnh ủy chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, quán triệt về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị chuyên đề 2018 cho cán bộ, đảng viên, trong đó đặc biệt chú ý đến phong cách nêu gương, nhất là của người đứng đầu.

Ngoài ra, tiếp tục quan tâm chọn và giới thiệu những mô hình, điển hình và tấm gương học tập và làm theo Bác. Việc lựa chọn những điển hình không chỉ tập trung vào cán bộ, đảng viên mà cả những người bình dị nhất (nông dân, học sinh, các nhà sư…) để tạo sự lan tỏa sâu rộng.

Song song đó, tỉnh chỉ đạo việc tuyên truyền, giáo dục phải đi vào thực chất, phải hiểu sâu về phong cách của Bác, thực hiện tốt việc nêu gương và đặc biệt là trong việc bình chọn những điển hình phải hết sức khách quan và đúng thực chất.

Một điều đặc biệt quan trọng cần quan tâm xin nhắc lại, đó chính là sự nêu gương, đầu tiên là cán bộ lãnh đạo, đảng viên đối với các tầng lớp nhân dân.

Bởi vì, người ta sẽ nhìn vào đó để học, người ta xem phong cách của lãnh đạo như thế nào, có gần dân, sát dân như tư tưởng của Bác hay không; rồi tư tưởng, đạo đức của lãnh đạo có làm theo Bác hay không, có cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư không…

Như chúng ta biết, nếu như trong gia đình thì con cái sẽ nhìn tấm gương ông bà, cha mẹ để sống và làm theo; ở trường thì học sinh sẽ nhìn vào thầy cô để học theo; ở ngoài xã hội sẽ nhìn vào Đảng, chính quyền, các cấp lãnh đạo để học tập và làm theo.

Đó là những điều mà Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

* Trân trọng cảm ơn đồng chí!

THANH TÂM- CẨM HUỆ (thực hiện)