Thị trấn Trà Ôn

Học tập Bác, chung lo cho gia đình chính sách, người nghèo...

Cập nhật, 13:30, Thứ Năm, 03/08/2017 (GMT+7)

Đảng bộ thị trấn Trà Ôn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bắt đầu từ việc nhỏ nhất nhưng những cách làm thiết thực từ việc nhỏ này đã lan rộng, tác động đến quần chúng nhân dân hiểu và làm theo...

Tiêu biểu là mô hình đảng viên đóng góp nuôi thương binh nặng, gia đình chính sách, người già neo đơn, rồi lập quỹ khuyến học, khuyến tài; thực hiện cần, kiệm theo gương Bác...

Hàng tháng, đại diện Chi bộ Khu 10B đến thăm bà Nguyễn Thị Ánh.
Hàng tháng, đại diện Chi bộ Khu 10B đến thăm bà Nguyễn Thị Ánh.

Học chữ “cần, kiệm” từ Bác

Kể cho chúng tôi nghe về mô hình đảng viên đóng góp nuôi thương binh nặng, gia đình chính sách, người già neo đơn hay lập quỹ khuyến học, khuyến tài, đồng chí Nguyễn Văn Nam- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy chân tình: “Để có được những mô hình hay này là cả quá trình vừa làm, vừa rút kinh nghiệm.

Đầu tiên, Ban Thường vụ và BCH Đảng bộ vạch ra ý tưởng mỗi đảng viên học tập theo Bác bằng công việc cụ thể, mỗi chi bộ trực thuộc phải xây dựng một mô hình riêng cho chi bộ mình.

Đem ý tưởng này ra hội nghị đảng bộ, được sự đồng lòng của đảng viên thì bắt tay vào thực hiện. Chi bộ mở sổ thu chi rạch ròi cho đối tượng nào và công khai minh bạch trước chi bộ hàng quý.

Sau đó, sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm. Đảng ủy chọn vài chi bộ làm tốt tiếp tục nhân rộng ra toàn thể đảng bộ”.

Học theo Bác từ chữ “cần, kiệm” là chính, Chi bộ Cơ quan “đăng cai” đầu tiên với mô hình đỡ đầu gia đình thương binh- liệt sĩ cho đến khi họ qua đời và tính đến nay đã nuôi được 4 người.

Hàng tháng, mỗi đảng viên đóng góp 20.000đ, cấp ủy sẽ tổ chức đi thăm. Chi bộ Cơ quan làm việc này hiệu quả nên đã lan tỏa ra Chi bộ Khu 10B với mô hình nuôi người già neo đơn, Chi bộ Khu 10A với mô hình nuôi hộ nghèo, Chi bộ Khu 5 với các mô hình xây dựng quỹ khuyến học và vận động Mạnh thường quân giúp người nghèo…

Định kỳ 6 tháng, Đảng ủy đi giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị từng chi bộ, trong đó có kiểm tra thực hiện chỉ thị, nghị quyết, đặc biệt là xoáy sâu vào Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Chi bộ nào tốt thì phát huy, chi bộ làm không tốt hoặc chưa làm thì phải làm cho tốt.

“Hướng tới, Đảng bộ đang hướng các chi bộ còn lại trong số 19 chi bộ nâng chất hoạt động bằng các mô hình hướng ra xã hội. Tuy nhiên, việc này còn phải để tập thể đảng viên bàn bạc, thống nhất đưa vào nghị quyết chi bộ để thực hiện lâu dài”- đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy cho biết thêm.

Lan tỏa ra xã hội

Để hiểu rõ hơn các mô hình của từng khu, tôi đến Khu 5 gặp Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Khu 5- Nguyễn Văn Xuyên, đồng chí vui vẻ cho biết: “Khi đảng bộ có chủ trương mỗi chi bộ trực thuộc phải có một mô hình thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Khu 5 họp thảo luận và thống nhất chọn mô hình gây quỹ khuyến học vì ở Khu 5 có nhiều học sinh nghèo, khó khăn.

Hàng tháng, mỗi đảng viên đóng góp 10.000đ, mỗi năm gây quỹ trên 2 triệu đồng, bí thư và hội khuyến học khu chịu trách nhiệm xét 7 suất (300.000 đ/suất) cho con em trong Khu 5”.

Hàng quý, tại buổi họp tổ nhân dân tự quản còn lồng ghép tuyên truyền nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ra quần chúng bằng việc cụ thể là giúp đỡ người nghèo và được bà con hưởng ứng tích cực.

Hộ bà Trương Hoàng Tiên hàng tháng hỗ trợ 140kg gạo cho 14 hộ nghèo trong khu, ông Nguyễn Vinh Quang (82 tuổi) vận động con cháu ở nước ngoài hỗ trợ một hộ nghèo với 200.000 đ/tháng trong 1 năm. Đến nay, ông đã hỗ trợ được 3 hộ nghèo trong khu.

“Tôi học tập theo Bác Hồ chữ “kiệm” và nói con cháu tiết kiệm để lo hàng xóm xung quanh còn khó khăn”- ông Nguyễn Vinh Quang cho biết.

Cũng tương tự như Chi bộ Khu 5, Chi bộ Khu 10B thống nhất với nhau chăm lo suốt đời cụ Nguyễn Thị Ánh (81 tuổi, Tổ 4) là người già neo đơn. Mỗi tháng với số tiền 160.000đ đảng viên chi bộ đóng góp cộng với 10kg gạo/tháng của 2 Mạnh thường quân, hàng tháng, đại diện chi bộ thăm và mang gạo, tiền
tặng bà.

Bí thư, kiêm Trưởng Khu 10B- Lê Văn Đức cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi bộ Khu 10B có mô hình phụng dưỡng người già neo đơn do đảng viên đóng góp đã được 5 năm.

Thấy mô hình này hiệu quả nên Mạnh thường quân ủng hộ gạo, cất nhà đoàn kết cho bà Ánh. Hiện chi bộ được Mạnh thường quân ủng hộ 5 triệu, dự tính là nâng nền nhà và làm nhà vệ sinh cho bà”.

Khi chúng tôi đến thăm căn nhà bà Nguyễn Thị Ánh, bà vui vẻ nói: “Tội nghiệp chú Đức lắm, hàng tháng mang gạo và tiền đến cho tui. Ở đây tui cảm thấy ấm áp và hạnh phúc lắm vì được Nhà nước và mọi người quan tâm, chăm lo”.

Có thể thấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại thị trấn Trà Ôn không còn là việc của cán bộ, đảng viên mà đã nhân rộng ra cho quần chúng nhân dân. Học theo Bác không phải bắt đầu từ cái cao siêu to lớn mà bắt đầu từ công việc cụ thể với phần việc nhỏ nhất miễn sao cho người dân hưởng lợi nhiều nhất.

Bài, ảnh: PHAN TÂN