Học theo Bác từ việc nhỏ

Cập nhật, 10:25, Thứ Năm, 09/06/2016 (GMT+7)
Hiện 100% diện tích đất sản xuất lúa trên địa bàn ấp đều tham gia cánh đồng mẫu lớn.
Hiện 100% diện tích đất sản xuất lúa trên địa bàn ấp đều tham gia cánh đồng mẫu lớn.

Qua đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Chi bộ ấp Đập Sậy (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) đã phát huy được sức mạnh tập thể và của từng đảng viên, lãnh đạo nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đưa ấp Đập Sậy ngày phát triển.

Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu

Chi bộ ấp Đập Sậy là 1 trong 19 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Tân An Luông. Toàn ấp có 162 hộ, với 749 nhân khẩu và 8 tổ nhân dân tự quản.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến đây là những tuyến đường giao thông được đổ bê tông, rải đá cấp phối trải dài từ đầu đến cuối ấp, nối liền các hộ gia đình trong các xóm.

 

Theo ông Lê Văn Quang, qua khảo sát điều tra hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều vào đầu năm 2016, ấp Đập Sậy còn 11 hộ nghèo.

Để có được những con đường đẹp như vậy, người dân trong ấp đã góp công, góp của để thực hiện, trong đó đóng vai trò quan trọng là những cán bộ, đảng viên của chi bộ đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường.

Trò chuyện với chúng tôi, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Đập Sậy Lê Văn Quang cho biết, ban đầu việc triển khai làm đường giao thông cũng gặp đôi chút khó khăn. Thế nhưng, khi thấy cán bộ, đảng viên của ấp tình nguyện hiết đất thì người dân cũng đồng tình hưởng ứng.

Ông Lê Văn Quang kể, con lộ liên ấp Đập Sậy (tên người dân thường gọi) dài 2,2km lúc đó mưa thì sình lầy, trơn trợt rất khó khăn khi đi lại. Chi bộ họp bàn vận động dân rải đá để đi lại thuận tiện hơn.

Bàn tới bàn lui, người dân gợi ý nếu làm thì làm cho ngon, nghĩa là tráng nhựa. Thế là chi bộ thống nhất triển khai, kinh phí lúc đó trên 500 triệu đồng, phải góp mấy mùa lúa nhưng ai cũng đồng tình hưởng ứng.

Tiếp đó, khi Nhà nước có chủ trương đầu tư tuyến đê bao ven sông Quang Phú dài trên 2,4km, cũng phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên và việc vận động dân rất dễ. Tính tổng giá trị quy ra tiền do người dân hiến đất để thực hiện 2 công trình này trên 1,5 tỷ đồng.

Thông qua vận động, đăng ký học và làm theo Bác, nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả xuất hiện giúp người dân nâng cao thu nhập.
Thông qua vận động, đăng ký học và làm theo Bác, nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả xuất hiện giúp người dân nâng cao thu nhập.

Từ khi đường giao thông nông thôn được hoàn thành, người dân rất phấn khởi vì việc đi lại thuận tiện hơn, người dân có điều kiện phát triển kinh tế với quy mô lớn hơn, thu nhập cao hơn và đời sống của bà con đã được cải thiện rất nhiều.

Ấp Đập Sậy là đơn vị đầu tiên có 100% hộ dân đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã Tân An Luông. Việc học theo Bác của chi bộ ấp Đập Sậy được thực hiện theo từng thời điểm với phương châm học tập và làm theo từ việc nhỏ đến việc lớn trên tinh thần tự giác và tùy theo điều kiện hoàn cảnh thực tế của từng hộ gia đình.

Học theo Bác từ việc nhỏ nhất

Trên cơ sở phát huy những thành tích đã đạt được, chi bộ luôn tìm nhiều giải pháp mới và khả thi với nhiều mô hình mới trong tổ chức thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả cao nhất.

Điển hình như việc vận động hộ dân tham gia sản xuất lúa trên cánh đồng mẫu lớn, chỉ trong 2 năm vận động đã có 162 hộ dân đồng ý tham gia với 100% diện tích. Phó Bí thư chi bộ ấp Đập Sậy Nguyễn Văn Thình nhớ lại, lúc đầu cũng khó khăn lắm, vì người dân sợ giống như vào tập đoàn trước đây.

Khi khơi thông được chuyện này thì người dân lại không an tâm chuyện khác. Trước, người dân sạ 20- 25kg giống mỗi công, nay cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nên sạ thưa chỉ 10- 12 kg mỗi công thì họ lại không dám làm.

Thế là cán bộ đảng viên lại tiếp tục đi tiên phong. Vụ đầu tiên, năng suất lúa thu hoạch cao hơn cách làm cũ từ 1- 2 tấn/ha, trong khi đó chi phí giảm xuống trên 2 triệu đồng/ha. Thấy hiệu quả cao, bước sang mùa vụ thứ hai, 100% hộ dân trong ấp đăng ký tham gia vào cánh đồng mẫu.

Chưa dừng lại ở đó, sau thành công ở cánh đồng mẫu, chi bộ tiếp tục vận động người dân thực hiện chủ trương tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, chi bộ đã tích cực vận động nhân dân tham gia chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng của từng hộ. Kết quả có 146/162 hộ đăng ký thực hiện. Qua phát động, trên địa bàn ấp đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao.

Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Phong từ một bộ đội xuất ngũ với hai bàn tay trắng đến nay, gia đình anh canh tác 40 công ruộng, nuôi thêm bò để tăng thu nhập. Anh cho biết, chính quyền phát động mình thấy hiệu quả thì hưởng ứng thôi.

Chỉ riêng 40 công lúa, một năm anh Phong thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Anh cũng vừa xuất một đợt bò trên 100 triệu đồng và đang tiếp tục nuôi thêm lứa mới với 12 con bò. Hay như anh Trần Văn Dũng, với 17 công đất thì 10 công anh chuyên trồng lúa, 7 công anh luân canh trồng màu gồm bắp và dưa hấu.

Anh Dũng cho biết, “chính quyền phát động đăng ký học theo Bác, tôi đã đăng ký mô hình phát triển kinh tế gia đình. Theo đó, với 10 công lúa một năm thu nhập khoảng 40 triệu, còn 7 công rẫy, tôi thu nhập 140 triệu đồng/1 năm là cầm chắc”.

Mô hình xen canh lúa màu của anh Trần Văn Dũng đạt hiệu quả kinh tế rất cao.
Mô hình xen canh lúa màu của anh Trần Văn Dũng đạt hiệu quả kinh tế rất cao.

Với mô hình mới như trên đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn ấp có thu nhập hàng trăm triệu đồng trong một năm. Hiện nay, các mô hình mới này đã được duy trì và phát huy được hiệu quả, sức lan tỏa nhanh trong ấp, số hộ gia đình đăng ký làm theo ngày càng nhiều.

 

Với những kết quả đã thực hiện, ấp Đập Sậy đạt chuẩn ấp văn hóa 5 năm liền (2011-2015) và 4 năm liên tục được Đảng ủy xã biểu dương khen thưởng việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2012 đến năm 2015, hàng năm chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.

 

Bài, ảnh: THANH TÂM