CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LHTN TỈNH VĨNH LONG LẦN V, NHIỆM KỲ 2014- 2019

Thanh niên học theo Bác- sống phải có lý tưởng

Cập nhật, 06:29, Thứ Sáu, 31/10/2014 (GMT+7)


Làm theo lời Bác, lúc nào Trâm (bên phải) luôn tận tụy vì công việc.

Bác Hồ là tấm gương vĩ đại, một nhân cách lớn mà mỗi người cần phải noi theo... Đó là chia sẻ của những thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được Trung ương Đoàn tuyên dương năm 2014. Đối với họ, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là công việc suốt đời mà bản thân phải phấn đấu.

Học theo Bác bằng việc làm cụ thể

Chúng tôi gặp anh Đinh Phước Tường sau khi anh vừa tham dự Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do Trung ương Đoàn tổ chức. Niềm vui còn hiện rõ trên khuôn mặt khi anh vinh dự là thanh niên duy nhất của tỉnh được tiếp kiến với Chủ tịch nước.

Anh chia sẻ: Vinh dự này giúp tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình là phải không ngừng phấn đấu, không ngừng học tập để có thêm nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả công việc, cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

Theo anh, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là vô cùng cần thiết nên anh đã không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và học tập tác phong của Người. Anh cho rằng: Bác Hồ có lối sống rất giản dị, gần gũi, ai cũng có thể noi theo.

Mỗi người, tùy hoàn cảnh công việc mà có thể học theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể nhất. Và riêng bản thân anh lúc nào cũng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu trong công việc, không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

Là Trưởng bộ môn Giáo dục quốc phòng và thể chất, anh luôn nâng cao trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc. Anh cũng không ngừng tích cực đào sâu suy nghĩ tìm tòi ra nhiều giải pháp quản lý góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất. Chính vì lẽ đó, nhiều năm liền anh đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và vừa qua, anh đã được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”.

Học Bác tính tự học, anh đã quyết tâm nâng cao trình độ chuyên môn lên trình độ tiến sĩ và học xong văn bằng 2 ngành Anh văn. Anh cho biết: “Tôi có cảm giác bây giờ ý thức học tập, nghiên cứu của mình cao hơn lúc còn trên ghế nhà trường. Cũng chính quá trình này đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn”.

Miệt mài với công tác chuyên môn, anh cũng không quên cống hiến sức trẻ cho hoạt động Đoàn. Bên cạnh những sáng kiến giúp công tác Đoàn ngày càng phát triển, anh luôn quan tâm, gần gũi và lắng nghe tâm tư của sinh viên giống như người bạn thân thiết của các em.

Theo anh, học tập và làm theo gương Bác không khó, chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, thân thiết với đời sống, công việc của chính mình. Và hơn hết, bản thân anh phải làm trước để các bạn trẻ noi theo. “Đối với tôi, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác phải nghiêm túc và suốt đời. Chỉ có như vậy thì mình mới trở thành người có ích cho xã hội”- anh nói.



Noi theo gương Bác, anh Đinh Phước Tường không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, gương mẫu trong công việc.


Thanh niên sống phải có lý tưởng

Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Trang Bích Trâm- Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II- Công an tỉnh Vĩnh Long. Theo Trâm, thanh niên sống phải có lý tưởng, có ước mơ và hành động, chính vì thế từ thực tiễn công tác Trâm luôn thể hiện được năng lực, bản lĩnh của một nữ trinh sát.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chính trị nội bộ, kiêm nhiệm văn thư lưu trữ, Trâm lúc nào cũng thực hiện tốt việc sắp xếp, chuyển giao và quản lý tốt văn bản đi và đến của đơn vị, hoàn thành tốt công tác bảo vệ bí mật Nhà nước với phương châm “bảo vệ mình, tiêu diệt địch”, nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật phát ngôn, nâng cao hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ…

Không chỉ vậy, Trâm đã cùng đơn vị tham gia vào nhiều chuyên án lớn, phức tạp, kết hợp với các đơn vị nghiệp vụ phối hợp, điều tra, khám phá nhanh mang lại thắng lợi lớn. “Nhớ lời Bác dạy, bản thân tôi lúc nào cũng tận tụy với công việc, rèn luyện trí trong, tâm sáng, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”- Trâm cho biết.

Chỉ trong năm 2014, Trâm đã nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, bằng khen của UBND tỉnh vì “Đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và nhiều giấy khen khác.

Bên cạnh công việc chuyên môn, Trâm còn cùng tập thể chi bộ tham gia tuyên truyền các hoạt động xã hội như: nuôi heo đất, ủng hộ “Quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo”, vận động khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo, trao học bổng, tập sách cho học sinh hiếu học…

Trâm cho rằng: Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sẽ là ánh sáng dẫn lối, soi đường thắp lên trong tôi ngọn lửa nhiệt huyết, dám hy vọng ở tương lai để tôi nỗ lực phấn đấu và xây dựng bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Nghe lời tâm sự của Trâm, tôi biết trong lòng nữ trinh sát này đang “nuôi” một khát vọng cống hiến, một tinh thần cầu tiến mong muốn được học hỏi nhiều hơn nữa để trưởng thành trong công việc. Và đó cũng chính là tinh thần học tập theo tấm gương Bác Hồ kính yêu.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ