Mỗi người, mỗi việc báo công dâng Bác

Cập nhật, 10:00, Thứ Năm, 03/04/2014 (GMT+7)

Đây là lần đầu tiên tỉnh Vĩnh Long tổ chức hội thi báo công dâng Bác. Và đến thời điểm này, hội thi đã diễn ra ở tất cả các địa phương để chọn những gương mặt tiêu biểu, xuất sắc nhất để cùng gặp nhau,“báo công” vào tháng 5 tới. Mỗi người, mỗi câu chuyện, tất cả đều thấm đậm tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sáng ngời bằng những việc làm cụ thể, thiết thực…

Mỗi người mỗi việc

Đến dự hội thi báo công dâng Bác tại Sở Xây dựng tỉnh càng giúp chúng ta hiểu thêm rằng học tập tấm gương đạo đức của Bác là học chính những điều hết sức bình dị, ngay trong công tác và cuộc sống đời thường của mỗi người.

“Thức tỉnh” của Chi bộ Trung tâm Tư vấn và Kiểm định xây dựng.


Đó là chuyện anh Trần Mạnh Khang- Bí thư Chi đoàn Trung tâm Quản lý và Phát triển nhà ở đã vận động đoàn viên học ở Bác đức tính “không ngại khó” cùng nhau khiêng từng bao đất, xách từng xô nước, trồng từng gốc cây,... để có quỹ cho chi đoàn hoạt động.

Riêng đối với bản thân, ý thức được nhiệm vụ phân công, anh không những quản lý tốt quỹ nhà ở mà còn đóng góp ý kiến trong việc xây dựng dự thảo quy chế quản lý nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh để sở xem xét trình UBND tỉnh ban hành, giúp công tác quản lý nhà ở tốt hơn.

Qua đó, đã thu hồi và trình bố trí sử dụng mới được 10 trường hợp sử dụng không đúng mục đích.

Anh Đỗ Công Danh- Chi bộ Văn phòng sở- thực hiện chữ “cần, kiệm, liêm chính” theo gương Bác đã không hề thoái thác những việc khó khăn, luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Chi bộ Trạm Y tế xã Thuận An (TX Bình Minh) báo công bằng vở kịch ngắn “Đánh thức”.

Mỗi tuần 2- 3 buổi sáng, anh tới cơ quan bằng xe đạp, vừa giúp bản thân thêm khỏe, vừa tiết kiệm nhiên liệu đi lại. Không sử dụng giờ công để làm việc riêng, vì theo anh, mỗi ngày chỉ cần đi làm trễ 5 phút và về sớm 5 phút là đã “ăn gian” của Nhà nước 10 phút/ngày, tương đương 50 phút/tuần và là 210 giờ/năm.

Chi bộ Trạm Y tế xã Thuận An (TX Bình Minh) với kịch ngắn “Đánh thức”, đã giúp cho người xem thấm nhuần tư tưởng “Lương y như từ mẫu” trong ứng xử, phục vụ bệnh nhân.

Sức lan tỏa

Hội thi báo công dâng Bác là một hình thức lồng ghép trong hội nghị gặp mặt nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo sự lan tỏa rộng hơn trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

Để hội thi nghiêm túc, chất lượng, hầu hết các địa phương đều quan tâm xây dựng kế hoạch, chọn đơn vị “điểm” để chỉ đạo, rút kinh nghiệm như Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chọn Sở Tư pháp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Kho bạc; TX Bình Minh thì chọn xã Thuận An, Long Hồ chọn thị trấn Long Hồ…

Và đến nay, hầu hết các địa phương đã cơ bản hội thi vòng cơ sở. Mỗi hình thức thể hiện dù là kể chuyện hay kịch ngắn, chập cải lương… cũng đều khái quát việc nhận thức, quá trình thực hiện và những kết quả đạt được theo những chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị, chống lãng phí, thực hành tiết kiệm, về xây dựng và thực hành phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương.

Mỗi câu chuyện tuy ngắn gọn nhưng đều chứa đựng ý nghĩa “làm theo”, không là một bảng thành tích suông, như lời ông Nguyễn Thanh Hồng- Trưởng Ban Tuyên giáo Long Hồ: Qua phần thi của từng cá nhân, tập thể, thể hiện rõ hơn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm hết sức cụ thể, gắn với công việc thường ngày của chính mỗi người!

Bài, ảnh: XUÂN PHONG