MẨU CHUYỆN HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH:

Học theo Bác, làm điều hay

Cập nhật, 14:05, Chủ Nhật, 10/02/2013 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 21 của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cấp ủy Đảng các cấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Từ cuộc vận động này, nhiều mô hình hay, cách làm tốt hình thành và đang được nhân rộng.

Trường Tiểu học Phước Hậu B: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương’

Trong những năm qua, Trường Tiểu học Phước Hậu B (Phước Hậu- Long Hồ) luôn là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Long Hồ. Thành quả ấy bắt đầu từ việc chọn những việc cụ thể để làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Những tiết học năng động của trường.

Thầy Phan Văn Tùng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Hậu B cho biết: “Ban Giám hiệu phát động giáo viên đăng ký tham gia bằng những việc làm cụ thể. Từ năm học 2009- 2010, tập thể trường đóng góp mỗi giáo viên 20.000- 25.000 đ/tháng để tặng đồng phục, sách vở,… giúp học sinh nghèo”.

Không dừng lại ở đó, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được trường triển khai tại mỗi kỳ họp chi bộ, hội đồng, sinh hoạt chuyên môn. Đặc biệt quan tâm lồng ghép vào việc giảng dạy một cách phù hợp để học sinh dễ tiếp thu hơn.

Thầy Trịnh Tấn Hưng- Hiệu phó trường cho biết, để nâng cao chất lượng dạy và học, hàng tháng, hàng quý, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các đợt thi đua phù hợp với chủ đề năm học, các buổi hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, thi kể chuyện đạo đức, tổ chức cho học sinh thăm bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Ngoài ra, còn phát động các phong trào hũ gạo tình thương, thu gom báo cũ giúp bạn nghèo, hình thành các CLB khám phá để phát huy năng khiếu của học sinh… T

ất cả những hoạt động đó nhằm giáo dục học sinh học và làm theo những phẩm chất cao quý của Bác. Nhà trường còn phát động mỗi cán bộ, giáo viên phải là một tấm gương tự học, tự rèn luyện.

Cô Nguyễn Thị Hồng Phúc- giáo viên trường chia sẻ: “Qua học tập tấm gương đạo đức của Bác, tôi thấy mình ngày càng trưởng thành. Tôi học được tính giản dị, tiết kiệm, tình yêu thương và sự phấn đấu. Tôi đã truyền thụ lại cho học sinh của mình, giúp các em biết sống chan hòa, biết yêu thương giúp đỡ nhau trong cuộc sống và học tập”.

Theo thầy Phan Văn Tùng, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” như một động lực thúc đẩy các phong trào thi đua trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đến nay, 100% giáo viên trong trường đạt trình độ chuẩn, 50% trên chuẩn, giáo viên giỏi cấp tỉnh đạt 47%. Hàng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, trong đó trên 70% đạt khá giỏi.

Hiện, trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 lần 2 và là trường duy nhất trong khối tiểu học của huyện đạt kiểm định chất lượng phổ thông cấp độ 2.

Ngoài ra, 5 năm liền trường nằm trong tốp 3 khối tiểu học toàn huyện, trong đó 2 năm liên tiếp gần đây đứng nhất khối cấp tiểu học và đang đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng 3.

Điều đáng ghi nhận, từ những mô hình do trường phát động có rất nhiều trường trong và ngoài huyện đến tham quan học tập kinh nghiệm.

Thầy Tùng chia sẻ, qua cuộc vận động, qua những lời dạy của Bác giờ đã trở thành việc làm thường xuyên và là động lực để thầy và trò Trường Tiểu học Phước Hậu B tiếp tục phấn đấu dạy tốt, học tốt.

Đảng ủy xã Thuận An: giúp đảng viên thoát nghèo

Giúp đỡ đảng viên thoát nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ xã Thuận An (Bình Minh) quan tâm thực hiện.

Để tạo điều kiện cho đảng viên phát triển kinh tế, Đảng ủy xã đã vận động tất cả đảng viên đóng góp được 12.000.000đ và hỗ trợ 6.000.000 đ/người. Bên cạnh, Đảng ủy còn cho mỗi người mượn 2.000m2 đất nông nghiệp để sản xuất.

Theo Phó Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã- Lâm Văn Thuận, Đảng ủy xã đã thành lập BCĐ, phân công cán bộ theo sát, tạo điều kiện giúp đỡ cho từng hoàn cảnh cụ thể. Đồng thời, kết hợp với các ngành nhắc nhở, kiểm tra để kịp thời giúp đảng viên tháo gỡ khó khăn về kinh tế.

Cụ thể, kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện để 2 đảng viên được vay vốn; Hội Nông dân và Hội Phụ nữ (ấp Thuận Phú B) vận động hội viên giúp đỡ bằng tiền, cơ sở vật chất.

 
Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Đảng ủy xã mà gia đình anh Lê Văn Tuấn có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Từ khi được hỗ trợ, kinh tế gia đình anh Lê Văn Tuấn (ấp Thuận Tiến A)- đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ quân sự xã Thuận An cũng khá hơn... Anh Tuấn vui vẻ kể: Trước đây, vợ chồng ra riêng chỉ có vỏn vẹn miếng đất nhỏ để cất nhà, cuộc sống rất khó khăn.

Gia đình 4 người nhưng chỉ trông chờ vào tiền lương của anh và những đồng tiền ít ỏi từ việc mua bán ve chai của chị. Được hỗ trợ 6 triệu đồng, gia đình anh làm vốn để mua bán thêm phế liệu. Anh cho biết: “Được vốn hỗ trợ, tôi mừng lắm.

Vợ chồng tôi bảo nhau phải cố gắng làm ăn”. Giờ đây, gia đình anh Tuấn đã thoát nghèo. Anh Tuấn nói: “Tôi đã thấy rõ sự quan tâm sâu sắc của tổ chức nên cố gắng làm ăn. Giờ kinh tế gia đình đã ổn định, tôi có điều kiện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Nhờ được giúp đỡ, anh Lê Văn Trung (ấp Thuận Phú B) đã có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Không có đất sản xuất, hàng ngày vợ chồng anh đi làm thuê để kiếm sống và nuôi hai đứa con học đại học. Sau khi nhận vốn, anh Trung đầu tư vào việc mua bán cá.

Rồi đi trồng khoai, cuốc khoai mướn để kiếm thêm thu nhập. Chí thú làm ăn, hiện nay cuộc sống gia đình anh cũng đỡ khó khăn.

Anh Lâm Văn Thuận cho biết thêm: “Việc hỗ trợ vốn đã giúp đảng viên ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Việc làm này đã khơi dậy tinh thần gương mẫu, dám nghĩ, dám làm trong nhiều đảng viên nghèo”.

Cuộc vận động giúp đảng viên thoát nghèo đã mang lại hiệu quả thiết thực, tác động mạnh mẽ đến từng đảng viên và người dân trong địa bàn. Việc làm này đã khơi dậy tinh thần gương mẫu, sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của nhiều đảng viên nghèo.

Từ đó làm nòng cốt cho phong trào xóa đói, giảm nghèo tại địa phương, tạo được sức lan tỏa ra toàn xã hội, góp phần tiếp tục khẳng định tính ưu việt trong chương trình xóa đói, giảm nghèo của Đảng và Nhà nước ta. Đây mà một trong 7 mô hình thí điểm hiệu quả được Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Minh khen thưởng và nhân rộng.

Vĩnh Long trên đường phát triển và hội nhập: “Làn gió mới” về sức dân ở Mỹ Thuận

Những ngày đầu xuân, trở về xã Mỹ Thuận (Bình Tân)- vùng căn cứ kháng chiến của tỉnh, thấy nơi đây đang “thay da đổi thịt” từng ngày.

Nhiều công trình dân sinh mọc lên với chợ, trạm y tế, trường học và nhà ở đạt chuẩn, 100% hộ có điện sử dụng, 8/8 ấp văn hóa, xã đạt văn hóa theo tiêu chí mới… tạo nên bức tranh sinh động với những gam màu mới, sức sống mới.

Ông Trần Văn Giữ- Trưởng Ban Tuyên giáo huyện phấn khởi: Đoàn kiểm tra giám sát của BCĐ Xây dựng NTM huyện đã đánh giá Mỹ Thuận đạt 11/19 tiêu chí.

Tập thể xã và cá nhân ông Lê Quang Sỹ- Bí thư Đảng ủy xã được chọn là điển hình “Học tập và làm theo lời tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ phong trào vận động nhân dân hiến đất xây dựng NTM.

Để làm đường giao thông đạt tiêu chí NTM, phải đi qua đất 957 hộ. Trong đó, 38 hộ không đồng thuận. Đặc biệt, tuyến đường Xẻo Nga- Đường tỉnh 910 vướng 3 căn nhà, nhưng tất cả đều không có đất di dời.

Nhờ phân công cán bộ phù hợp từng đối tượng, quyết tâm vận động đến cùng, các hộ này dời đến nhà người thân và 100% hộ đồng tình hiến 44.250m2 với 11 căn nhà.

Khi thi công, có 14 hộ đổi ý, nên tiếp tục tuyên truyền, vận động, xin điều chỉnh nhỏ về thiết kế… cuối cùng cũng giải phóng mặt bằng xong.

Ông Đoàn Thanh Hưởng và ông Đoàn Thanh Lì (từ trái qua) đã hiến tổng cộng gần 1.000m2 để xây dựng tuyến đường rạch Săng Máu- Đường tỉnh 910.


Hay tin tuyến đường rạch Săng Máu- Đường tỉnh 910 sắp khởi công, ông Đoàn Văn Lì (ấp Mỹ Trung B) phấn khởi vì “đường này vào trời mưa, đêm hôm đi lại rất khó khăn...”.

Hỏi chuyện hiến đất, ông khẳng khái: “Nhà nước và nhân dân cùng làm, nên cần bao nhiêu, tui hiến bấy nhiêu vì đây là nguyện vọng lâu nay của tụi tui…”.

Theo ông Đoàn Thanh Hưởng- hàng xóm ông Lì: “Ban đầu tui cũng thấy hơi tiếc, nhưng mừng vì có đường đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng… Hiểu được chuyện xây NTM cần sự chung sức của nhân dân, nên tui gật đầu cái rụp. Mong công trình sớm hoàn thành để được vui xuân, đi chúc tết…”.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thuận- Lê Quang Sỹ nhận định: Nhờ có sự đoàn kết, thống nhất, Đảng ủy, BCĐ của xã đã chủ động, huy động các nguồn lực và phân công theo từng tiêu chí, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở tập thể, cá nhân thực thi nhiệm vụ phân công; vận động trước những hộ không đồng thuận.

Nhờ đó, công tác vận động nhân dân hiến đất, chung sức xây dựng xã NTM được tiến hành thuận lợi. Tất cả cùng chung tay xây dựng NTM.

BÙI THANH- CẨM HUỆ- XUÂN TƯƠI