Gắn học tập và làm theo Bác với các phong trào thi đua

Cập nhật, 22:12, Thứ Ba, 23/04/2024 (GMT+7)

 

Học Bác về lòng yêu thương con người, các mô hình từ thiện, an sinh xã hội ngày càng được nhân rộng.
Học Bác về lòng yêu thương con người, các mô hình từ thiện, an sinh xã hội ngày càng được nhân rộng.

Năm qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung học tập, quán triệt, đưa nội dung chuyên đề “Về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào thực tiễn công tác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; đáp ứng yêu cầu xây dựng văn hóa và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Lan tỏa học và làm theo Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023, MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh đã tập trung tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; từ đó thu hút sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân.

Theo đó, toàn tỉnh có 868 tập thể xây dựng kế hoạch thực hiện, đưa nội dung chuyên đề vào chương trình, kế hoạch công tác của từng cơ quan, đơn vị; có 1.772 cán bộ MTTQ từ tỉnh đến ban công tác mặt trận ở khu dân cư xây dựng bản đăng ký tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu.

Cán bộ MTTQ các cấp luôn phát huy tính tiên phong, gương mẫu, thực hiện tốt việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, nêu gương, nói đi đôi với làm… đồng thời nâng cao bản lĩnh chính trị và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ông Trần Thanh Lâm- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, Ủy ban MTTQ tỉnh còn đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào chương trình hành động, kế hoạch công tác của MTTQ các cấp, với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động.

Kết quả trong năm, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 58 tỷ đồng, đạt 205,5%; xây dựng mới 1.021 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo còn khó khăn về nhà ở; thực hiện các chương trình an sinh xã hội với trị giá ước đạt hơn 600 tỷ đồng. MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ trì tổ chức giám sát được 268 nội dung và tổ chức hội nghị phản biện xã hội được 242 dự thảo văn bản.

Qua triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tại tỉnh Vĩnh Long đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu của tập thể, cá nhân như mô hình “Trồng lan, trồng hoa, kiểng phát triển kinh tế gia đình” của TP Vĩnh Long; mô hình “Vận động phật tử trồng cây xanh và giữ gìn cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp tại khu vực chùa và nơi sinh sống” của chùa Long Thạnh (xã Phú Đức, huyện Long Hồ); mô hình “Vận động sức dân xây dựng đường giao thông nông thôn” tại xã Bình Phước (Mang Thít); mô hình “Căn nhà mơ ước hỗ trợ quà cho các em học sinh nghèo, cận nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn” của xã Đoàn Trung An (Vũng Liêm)...

Đơn cử, xác định tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) đã tổ chức triển khai lồng ghép tuyên truyền ra Nhân dân thông qua các hình thức họp tổ nhân dân tự quản, buổi họp dân, ngày hội đại đoàn kết; qua tuyên truyền trực tiếp và bằng hình thức loa di động, sử dụng các trang mạng xã hội. Qua đó, đã vận động Quỹ Vì người nghèo đạt 120%, thực hiện các chương trình an sinh xã hội hơn 663 triệu đồng…

“Cán bộ mặt trận còn thường xuyên xuống khu dân cư để tiếp xúc, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nắm bắt dư luận để làm tốt công tác phản biện xã hội; khảo sát tình hình nhà ở của người dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo để chọn đúng đối tượng có nhu cầu nhằm hỗ trợ kịp thời...”- ông Lê Thành Nguyên- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Ngãi, cho biết.

Còn theo Sư cô Thích Nữ Như Quang- Phó Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện Trà Ôn, Trụ trì chùa Thiên Phước (TT Trà Ôn), bản thân học tập và làm theo Bác thông qua những mẩu chuyện về Bác, nhất là bài học về lòng nhân ái, yêu thương con người.

Sư cô Thích Nữ Như Quang chia sẻ: “Với vai trò của mình, đã tham mưu giúp cho Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện hoàn thành nhiệm vụ trong công tác từ thiện xã hội “sống tốt đời, đẹp đạo”. Thường xuyên vận động phật tử thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt tham gia bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu, tham gia xây dựng NTM, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo; cũng như đường hướng hành đạo, xây dựng cơ sở tôn giáo sáng, xanh, sạch, đẹp và đạt chuẩn văn hóa”.

Gắn với phong trào thi đua, cuộc vận động

Trong năm 2024, MTTQ Việt Nam các cấp đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ các cấp gắn với chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 phù hợp với nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị đề ra.

Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lưu ý MTTQ các cấp tiếp tục đẩy mạnh học tập quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nội dung chuyên đề năm 2024 “Về xây dựng văn hóa, con người Vĩnh Long trong thời kỳ mới theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết số 10-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Long đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”.

Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể tiêu biểu trong học và làm theo Bác.
Ông Hồ Văn Huân- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tặng bằng khen cho các tập thể tiêu biểu trong học và làm theo Bác.

MTTQ các cấp phát động phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả hàng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp từ tỉnh đến cơ sở. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp xây dựng những mô hình hay, cách làm hiệu quả của tập thể, cá nhân về học tập, làm theo Bác trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua do MTTQ Việt Nam phát động.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA

Các tin khác: