Nâng cao hiệu quả công tác vận động phi chính phủ nước ngoài

Cập nhật, 21:50, Thứ Năm, 31/08/2023 (GMT+7)

 

Tổ chức COPI/Mỹ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ người dân tại huyện Vũng Liêm.
Tổ chức COPI/Mỹ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hỗ trợ người dân tại huyện Vũng Liêm.

Với sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long (Liên hiệp) thời gian qua, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đã thuận lợi triển khai nhiều hoạt động trên địa bàn tỉnh và đạt được những kết quả thiết thực trên các lĩnh vực.

Ghi nhận những đóng góp

Những ngày cuối tháng 8, đoàn y tế từ thiện của tổ chức Children of Peace International (COPI)/Mỹ, thông qua Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, đã đến thực hiện chương trình khám bệnh tổng quát, khám nha, phát thuốc miễn phí cho người dân, học sinh, giáo viên tại Trường Mẫu giáo Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm).

Mặc dù thời tiết nắng nóng, song với sự tận tình, trách nhiệm của các y, bác sĩ; sự hỗ trợ tích cực của địa phương, các cô giáo và các bạn tình nguyện viên, đoàn từ thiện đã khám bệnh cho khoảng 500 người với tổng kinh phí thực hiện trên 378 triệu đồng.

Tham gia chương trình, các em học sinh, các cô giáo và người dân đã được hướng dẫn các bước rửa tay, cách chải răng đúng cách; khám sức khỏe tổng quát; khám tai, mũi, họng; chăm sóc răng, tư vấn chăm sóc sức khỏe, nhận quà tặng và thuốc bổ. Ngồi đợi tới lượt nhận thuốc, anh Trần Trung Cường (xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm) cho hay: “Ba tôi năm nay 70 tuổi.

Đưa ba đến khám bệnh, tôi thấy y, bác sĩ trong đoàn nhiệt tình hỏi han, thăm khám kỹ, cho thuốc uống rồi còn cẩn thận tư vấn thêm về bệnh tình của ba tôi. Thấy rất ý nghĩa!”. Còn với cô Trương Thị Liên thì “đây là lần đầu tiên tôi tới buổi khám bệnh từ thiện như vầy. 7 giờ 30 sáng là tôi tới rồi. Bà con ai cũng vui, rủ nhau đi khám tổng quát”.

Bên cạnh đó, Liên hiệp còn thực hiện kết nối với các tổ chức từ thiện, tổ chức PCPNN thông qua các chương trình giao lưu, ngoại giao văn hóa. Mới đây, các đoàn sinh viên của tổ chức Association of Culture and Art Resources Development (Đài Loan); Trường ĐH Myoungji và tổ chức AEA/Hàn Quốc đã đến giao lưu văn hóa, tặng dụng cụ học tập… tại các trường tiểu học trong sự chào đón, phấn khởi và tình cảm chân thành của các em học sinh và người dân địa phương.

Chia sẻ cảm nhận sau 5 ngày tham gia giao lưu văn hóa, hoạt động thiện nguyện tại Trường Tiểu học Hòa Phú A (xã Hòa Phú, huyện Long Hồ), bạn sinh viên Park Min Seo cười nói: “Mỗi sinh viên chúng tôi chắc chắn sẽ mang theo những ký ức đẹp về tỉnh Vĩnh Long, về những con người thân thiện, những đứa trẻ hồn nhiên mà chúng tôi đã gặp và những kinh nghiệm, kỹ năng sống học được trong mùa hè đáng nhớ”.

Hỗ trợ để hoạt động hiệu quả

Những thành tựu của công tác PCPNN không chỉ thể hiện ở con số giá trị viện trợ được huy động hàng năm mà còn thể hiện ở những kết quả đạt được cụ thể, đóng góp thiết thực trên các lĩnh vực khác nhau.

Thực tiễn nhận thấy, công tác PCPNN đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh, tỷ lệ nhà tạm bợ của người dân. Đặc biệt, một trong những trọng tâm hoạt động thiện nguyện của các tổ chức PCPNN là tập trung nâng cao cơ sở vật chất cho ngành giáo dục với các dự án xây dựng trường mẫu giáo, hỗ trợ trẻ em mồ côi và có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Cô Nguyễn Dương Ngọc- Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hiếu Thành (Vũng Liêm) chia sẻ: “Thời gian qua, các tổ chức PCPNN nói chung và tổ chức COPI nói riêng đã tích cực quan tâm hỗ trợ nâng cao điều kiện dạy và học của trường. Theo đó, hỗ trợ xây dựng các lớp học khang trang, bếp ăn đảm bảo vệ sinh tại trường. Tôi mong muốn các tổ chức sẽ tiếp tục đồng hành, gắn bó với địa phương, đơn vị để người dân, trẻ em có thêm nhiều sự quan tâm, chăm sóc”.

Tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức PCPNN hoạt động một cách hiệu quả sẽ góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh nhà

. Đơn cử, từ năm 2010, thông qua sự phối hợp của Liên hiệp và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp trong tỉnh, tổ chức COPI/Mỹ đã tổ chức những chuyến đi cho các đoàn y tế khám bệnh cho các em thiếu nhi và người dân tại các vùng sâu, xa; xây dựng và hỗ trợ các trường học, cấp học bổng và giúp đỡ trẻ em hiếu học.

Cô Nguyễn Thị Thanh Bình- người sáng lập tổ chức COPI, cho biết: “13 năm thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, người Vĩnh Long ghi dấu trong tôi bằng sự niềm nở, năng động cùng với quyết tâm chăm lo cho người dân của chính quyền địa phương.

Đến thực hiện hoạt động tài trợ, chúng tôi được Liên hiệp, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ thuận lợi. Đó cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục thực hiện thêm nhiều hoạt động thiết thực trong thời gian tới”. Với cô Thanh Bình, các hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tổ chức COPI đều hướng tới mục tiêu cùng đồng hành chăm lo cho thế hệ tương lai.

Thúc đẩy kết nối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thiện nguyện.
Thúc đẩy kết nối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thiện nguyện.

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, trong công tác PCPNN, tỉnh đã xây dựng quy chế liên ngành trong công tác vận động, quản lý hoạt động, quản lý và sử dụng nguồn viện trợ đúng theo định hướng phát triển của tỉnh.

Song song đó, duy trì tốt quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Liên hiệp với các đối tác trong và ngoài nước, thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại nhân dân đồng thời giữ vững mối quan hệ truyền thống với các tổ chức gắn bó lâu năm với địa phương.

“Những tháng cuối năm, Liên hiệp tiếp tục củng cố, mở rộng, đa phương hóa quan hệ đối ngoại theo chiều sâu mạng lưới bạn bè và đối tác quốc tế. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa đối ngoại nhân dân với đối ngoại đảng và ngoại giao nhà nước…”- ông Trần Văn Út- Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, nói.

Theo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh, trong tháng 8, Liên hiệp đã vận động được 361 triệu đồng từ các tổ chức PCPNN đến thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà tình thương, thăm và tặng quà hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, đã đón tiếp 6 đoàn khách với 50 người đại diện và tình nguyện viên từ các tổ chức PCPNN đến hoạt động tài trợ tại tỉnh.

Bài, ảnh: TUYẾT NGA