Bờ Biển Ngà muốn tăng hợp tác nông nghiệp với Việt Nam

Cập nhật, 19:08, Thứ Năm, 15/06/2023 (GMT+7)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo. Ảnh: TTXVN

(VLO) Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà mong muốn Việt Nam tăng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm phát triển.

Trong buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà Adama Bictogo ngày 14/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam coi Bờ Biển Ngà là một trong những đối tác quan trọng tại châu Phi, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Chủ tịch Quốc hội Bờ Biển Ngà mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển, đề nghị tăng cường hợp tác nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực bền vững. Ông Bictogo cũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư, sản xuất tại Bờ Biển Ngà.

Chủ tịch Quốc hội Bictogo gọi Việt Nam là hình mẫu của Bờ Biển Ngà, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực và thế giới, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hiệp quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên đảm bảo cân bằng cán cân thương mại, đa dạng hóa mặt hàng trao đổi, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam và nghiên cứu mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng khác.

Thủ tướng cũng mong muốn nghiên cứu mô hình hợp tác 3 bên về nông nghiệp giữa hai nước với một tổ chức quốc tế.

Hai lãnh đạo nhất trí cần củng cố khuôn khổ pháp lý cho hợp tác kinh tế thông qua việc tăng cường ký kết hiệp định khung hợp tác cũng như các hiệp định thương mại quan trọng, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần.

Hai bên khẳng định tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên hiệp quốc và Phong trào Không liên kết, cũng như chia sẻ và ủng hộ lập trường giải quyết các tranh chấp, trong đó có vấn đề Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Việt Nam và Bờ Biển Ngà thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 10/1975. Bờ Biển Ngà là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại giữa hai nước phát triển nhanh từ năm 2015 và lần đầu vượt mức một tỷ USD từ năm 2021.

Mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Bờ Biển Ngà là gạo, hạt tiêu, sản phẩm sắt thép, linh kiện phụ tùng xe máy. Việt Nam nhập từ Bờ Biển Ngà hạt điều, bông và nguyên liệu thức ăn gia súc.

PV (tổng hợp)