Quốc hội thảo luận trực tuyến về các dự án luật

Cập nhật, 14:43, Thứ Hai, 10/01/2022 (GMT+7)

 

Xem video clip

Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV, sáng ngày 10/1/2022, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long- Bùi Văn Nghiêm, cùng đại biểu Quốc hội trong đoàn tham dự.
Chủ trì tại điểm cầu tỉnh Vĩnh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long- Bùi Văn Nghiêm, cùng đại biểu Quốc hội trong đoàn tham dự.

Đa số ý kiến đại biểu thống nhất cao với tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các ủy ban của Quốc hội. Đại biểu bày tỏ tin tưởng khi luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật nêu trên được thông qua sẽ góp phần kịp thời tháo gỡ khó khăn cho phát triển kinh tế- xã hội, thực hiện kịp thời công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy định của pháp luật hiện hành.

Đóng góp Luật Đầu tư công, đại biểu đề nghị cần quy định phân cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư công cho cấp xã đối với công trình đầu tư công nhóm B, nhóm C với mức vốn được quy định phù hợp. Song cũng có ý kiến đề nghị không quy định cho cấp xã, vì khả năng và điều kiện của cấp xã khó thực hiện được quy định này.

Đối với Luật Điện lực, đại biểu đề nghị cần có quy định tạo điều kiện thuận lợi để xã hội hóa đầu tư các công trình năng lượng tái tạo; quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư tư nhân trong vận hành lưới điện; quy định cách tính giá điện phù hợp, tránh tình trạng giá quá cao khi nhà đầu tư tư nhân bán điện cho người dân.

Trong thảo luận, các đại biểu cũng đề nghị, khi dự án luật được Quốc hội thông qua, Chính phủ cần chỉ đạo ban hành, hướng dẫn kịp thời các trình tự, thủ tục hành chính cho đồng bộ để thuận lợi cho người dân trong thực hiện.

Chiều nay, Quốc hội thảo luận trực tuyến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025. Các thành viên Chính phủ có liên quan sẽ tham gia giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tin, ảnh: YẾN ANH

Các tin khác: