Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Xuân Lịch- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Cập nhật, 15:50, Thứ Năm, 24/09/2020 (GMT+7)

 

Video clip: Phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Xuân Lịch- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI

Báo Vĩnh Long trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của đồng chí Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 vào sáng 24/9.

Thưa đoàn chủ tịch,

Thưa các vị khách quý, thưa đại biểu đại hội.

Được sự phân công của Bộ Chính trị, hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020- 2025. Thay mặt Bộ Chính trị, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại biểu dự Đại hội; xin gửi đến các đồng chí lão thành cách mạng, quý Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí,

Vĩnh Long là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, là vùng đất địa linh, nhân kiệt, là quê hương của các đồng chí lãnh đạo, các nhân vật lịch sử, nhà khoa học nổi tiếng như Cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, Cố Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, Cố Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa ...

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, cũng như quá trình xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã nêu cao tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, đổi mới đất nước, xây dựng quê hương Vĩnh Long ngày càng giàu đẹp.

Thưa các đồng chí,

Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo tại đại hội
Đại tướng Ngô Xuân Lịch- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của tình hình thế giới và trong nước. Trong tỉnh, dịch tả heo châu Phi xảy ra trên diện rộng, khô hạn, xâm nhập mặn kéo dài gây thiệt hại lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội, nhưng với truyền thống đoàn kết, sự năng động và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã vượt qua những khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục phát triển và tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trong tỉnh tăng bình quân hàng năm 4,93%, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 55,5 triệu đồng, tăng 18 triệu đồng so với năm 2015; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng.

Sản xuất nông nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, thích ứng dần với biến đổi khí hậu. Công nghiệp, dịch vụ giữ được đà tăng trưởng và phát triển ổn định. Môi trường kinh doanh không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh luôn được duy trì trong nhóm tốt của cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư phát triển, gắn kết giao thương trong và ngoài tỉnh.

Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả nổi bật, đến nay thị xã Bình Minh và 54/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 62%, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trước 2 năm; TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II, TX Bình Minh đạt đô thị loại III; hoàn thành mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực ĐBSCL.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công và chính sách an sinh xã hội; giảm nghèo đa chiều theo hướng bền vững hàng năm trên 1%, hiện còn khoảng 1,76%, đây là tỷ lệ thấp so với mức bình quân của cả nước; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia chiếm 55,7%; 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; xây dựng lực lượng  dân quân tự vệ đạt 1,52% dân số; thực hiện mô hình “tết quân dân”, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà “tình nghĩa”, nhà “đồng đội”, “tình đồng đội” đạt kết quả tốt.

Công tác xây dựng Đảng được thực hiện đồng bộ, hiệu quả, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng cao. Hệ thống chính trị được quan tâm kiện toàn theo hướng ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp ngày càng được nâng lên. Công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được đổi mới, sát cơ sở, hoạt động hiệu quả.

Thay mặt Bộ Chính trị, tôi đánh giá cao và biểu dương những thành tựu quan trọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Thưa các đồng chí,

Phấn khởi với những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần nhận thức sâu sắc, thấy rõ những mặt hạn chế, yếu kém trong nhiệm kỳ qua. Trong 27 chỉ tiêu chủ yếu, có 13 chỉ tiêu không đạt, trong đó có 9 chỉ tiêu về kinh tế.

Điều đáng quan tâm là, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh thấp so với bình quân cả nước và khu vực ĐBSCL; kinh tế tư nhân phát triển chậm, năng lực cạnh tranh của các thành phần kinh tế còn kém. Sản xuất nông nghiệp chưa khắc phục được tình trạng manh mún, nhỏ lẻ; phát triển chưa bền vững; cơ cấu lại ngành nông nghiệp chậm, chưa đạt mục tiêu.

Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là yêu cầu hội nhập và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tình hình an ninh, trật tự xã hội từng lúc, từng nơi còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, tội phạm và tệ nạn ma tuý chưa được ngăn chặn có hiệu quả; tai nạn và vi phạm trật tự an toàn giao thông tuy giảm nhưng chưa bền vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị còn một số mặt hạn chế.

Những hạn chế, yếu kém trên là những trở ngại lớn cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong thời gian tới. Tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận một cách thẳng thắn, nghiêm túc, phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm để có những giải pháp khắc phục hiệu quả hơn trong nhiệm kỳ tới.

Thưa các đồng chí,

Trong thời gian tới, để Vĩnh Long thực hiện đạt được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; nhưng thời cơ và vận hội phát triển cũng rất tốt, rất rộng mở. Tôi thống nhất cao với chủ đề và phương châm đại hội của tỉnh. Đồng thời tôi cơ bản tán thành với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và 3 khâu đột phá nêu trong Báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm trình tại Đại hội. Ở đây, tôi nhấn mạnh một số vấn đề sau:

Một là, trong lãnh đạo, chỉ đạo cần tập trung, dồn sức thực hiện quyết liệt 3 khâu đột phá mà Báo cáo chính trị đã đề cập để tạo sự chuyển biến căn bản, có tính quyết định trong giải quyết các điểm nghẽn, nút thắt của sự phát triển. Nếu không thực hiện thành công 3 khâu đột phá thì khó thực hiện được mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Cần có giải pháp đột phá, quyết liệt để giải quyết vấn đề sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả thấp; chuyển đổi theo hướng sản xuất quy mô lớn, an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững, trong đó, đặc biệt chú trọng thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là khô hạn, xâm nhập mặn.

Tiếp tục dồn sức cho xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; phát triển hài hòa giữa nông thôn và đô thị.

Tiếp tục đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hệ thống giao thông, các khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư, phát triển sản xuất.

Tập trung cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, hiện nay hai chỉ số này của tỉnh rất thấp, trong đó chỉ số cải cách hành chính đứng áp chót trong cả nước.

Tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tiếp tục chuyển đổi mô hình phát triển để hội nhập quốc tế và tham gia thành công cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong đó, đặc biệt chú trọng tạo điều kiện để đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân, phát triển doanh nghiệp.

Hai là, đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, xây dựng con người Vĩnh Long phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững. Tập trung phát triển y tế, giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công, gia đình chính sách, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo trong đồng bào dân tộc. Đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, kiên quyết không để lây lan ra diện rộng.

Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường gắn với phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, tập trung quản lý tốt việc khai thác cát sông, xử lý tốt vấn đề ô nhiểm môi trường ở các khu, cụm, tuyến công nghiệp, các làng nghề và khu dân cư.

Ba là, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tiếp tục kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông; đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Bốn là, tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, các biểu hiện bè phái, cục bộ, lợi ích nhóm.

Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở; coi trọng phát triển Đảng; chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất là các bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Xây dựng các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội vững mạnh, tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Cấp ủy, chính quyền các cấp phải nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để thực hiện thắng lợi 3 khâu đột phá mà Báo cáo chính trị đã đề ra.

Thưa các đồng chí,

Đại hội chúng ta có nhiệm vụ rất quan trọng là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, thảo luận, góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện Đại hội Trung ương và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Các đồng chí cần tập trung trí tuệ, đề cao trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân, sáng suốt lựa chọn những đồng chí có đủ phẩm chất, năng lực và thật sự tiêu biểu, gương mẫu để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đủ số lượng, cơ cấu hợp lý. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới phải là một tập thể thật sự vững mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ và bản lĩnh chính trị của Đảng bộ, lãnh đạo thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, xứng đáng với niềm tin và sự mong đợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà.

Việc bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng phải đảm bảo đủ số lượng được phân bổ- là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Long; có khả năng tham gia đóng góp vào sự thành công của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và kịp thời triển khai sớm đưa Nghị quyết Đại hội của Đảng vào cuộc sống.

Với vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng- một vùng đất địa linh, nhân kiệt. Tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, đoàn kết một lòng, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh về mọi mặt, cùng cả nước chủ động hơn nữa trong hội nhập quốc tế và tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp. 

Xin trân trọng cảm ơn.