"Đảng viên đi trước, làng nước theo sau"

Cập nhật, 05:40, Thứ Tư, 18/09/2019 (GMT+7)

Về ấp Tường Lễ (xã Tường Lộc- Tam Bình), trên những con đường láng nhựa, đèn đường thẳng tắp, hai bên đường hoa vàng nho nhỏ điểm thảm cỏ xanh ôm chân những ngôi nhà mới khang trang. Nhiều năm liền, Chi bộ ấp Tường Lễ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu và được tuyên dương học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Bí thư kiêm Trưởng ấp Tường Lễ Đỗ Văn Hoạch nói: “Chi bộ đoàn kết, đảng viên chi bộ phải đi trước, phải minh bạch công khai, dân chủ thì bà con mới tin và làm theo”.

Những con đường láng nhựa của ấp Tường Lễ có hoa vàng trên cỏ xanh.
Những con đường láng nhựa của ấp Tường Lễ có hoa vàng trên cỏ xanh.

Việc gì thấy lợi cho bà con thì làm

Đặt lợi ích của bà con trong ấp lên trên hết nên mỗi khi vận động thực hiện một công trình gì, việc làm gì Chi bộ ấp Tường Lễ đều được bà con trong ấp tin tưởng và làm theo. Nhờ đó, ấp Tường Lễ ngày càng sáng- xanh- sạch- đẹp; đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên.

Ở ấp Tường Lễ này, Bí thư Chi bộ- Đỗ Văn Hoạch nắm rõ mồn một từng hoàn cảnh của các hộ dân trong ấp. Và theo lời Bí thư chi bộ thì bài học kinh nghiệm của chi bộ là “việc gì có lợi cho bà con thì làm, khi làm thì xây dựng kế hoạch, lấy ý kiến dân, dân đồng ý thì tổ chức thực hiện”.

Cây cầu mới thỏa niềm mong đợi của bà con, giúp học sinh yên tâm đến trường.
Cây cầu mới thỏa niềm mong đợi của bà con, giúp học sinh yên tâm đến trường.

Điển hình như công trình tuyến đèn đường chiếu sáng mà chi bộ vận động thực hiện với tổng chiều dài 3.200m. Để thực hiện thành công tuyến đường này, chi bộ đã vận động đảng viên 76, đảng viên trong chi bộ, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh) cùng nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công lao động với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Để trả tiền điện, “mỗi hộ dân ven đường đóng 10.000 đ/tháng và mỗi quý tổ chức họp dân để công khai số điện và số tiền điện phải đóng trong quý cho đèn đường đó”- Bí thư chi bộ cho biết thêm-“Minh bạch và công khai dân chủ là việc mà Chi bộ ấp Tường Lễ làm để bà con tin tưởng Đảng, tin tưởng chính quyền và làm theo”.

Hôm chúng tôi tới, Bí thư chi bộ cùng các đoàn viên trong ấp đang chuẩn bị cho lễ khánh thành cầu Tường Nguyên do địa phương vận động Hội đồng hương và chùa Giác Nguyên (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ 430 triệu đồng, địa phương và nhân dân đối ứng tiền, đóng góp ngày công lao động khoảng 120 triệu đồng.

Là 1 trong 2 hộ dân hiến hơn 100m2 đất để làm đường dẫn lên cầu, anh Đỗ Văn Kế vui vẻ cho biết: “Mấy anh ở chi bộ ấp lại vận động hiến đất làm cầu là tui chịu liền vì các anh uy tín và tích cực lắm. Có cầu cho bà con trong ấp và con cháu mình sau này đi lại thuận tiện, học hành yên tâm hơn”.

Đáng quý hơn, anh Kế chỉ có khoảng 400m2 đất đã dám hiến khoảng 1/4 diện tích để làm cầu. Không chỉ vậy, ngày nào anh “quỡn quỡn” là chạy qua phụ thợ xây cầu trộn hồ, làm đường dẫn cùng với bà con trong xóm.

Anh Kế tự hào: “Ấp này vui lắm, làm cầu mà mưa gió gì bà con cũng không nghỉ, ai “quỡn” là chạy ra phụ làm, vừa làm vừa cười nói rôm rả”.

Đi ngắm cây cầu mới xây, chú Lưu Thanh Quân (68 tuổi) phấn khởi nói: “Nhờ mấy chú trong ấp, xã vận động có được cây cầu này, dân mừng hết lớn.

Ở ấp này, con cháu học cấp II thường qua xã Mỹ Thạnh Trung học. Chỉ cách con sông nhưng đi đò chông chênh quá”. Nói rồi, chú Quân chỉ tay về hướng ngã ba sông Mỹ Thạnh nói: “Nước chảy xiết, đò thì nhỏ, nước lên càng sợ đuối nước hơn nữa”.

Đảng viên đi trước

Đối với ấp Tường Lễ, chi bộ quán triệt cho tất cả đảng viên phải học và làm theo Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, trong đó đảng viên phải đi trước, làm trước.

Là đảng viên nhỏ tuổi nhất trong chi bộ, anh Phạm Nguyễn Đức Tiến (sinh năm 1985)- Bí thư Chi đoàn ấp Tường Lễ- luôn xem học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ và trách nhiệm của thanh niên. Do đó, dù bận rộn với việc buôn bán, anh Tiến luôn dành thời gian để tập hợp đoàn viên thanh niên thực hiện nhiều công trình làm đẹp quê hương mình.

Chú Phạm Văn Kiện- cha của anh Tiến- ở cửa hàng 0 đồng. Chú là người hỗ trợ ủng hộ con trai thành lập cửa hàng này.
Chú Phạm Văn Kiện- cha của anh Tiến- ở cửa hàng 0 đồng. Chú là người hỗ trợ ủng hộ con trai thành lập cửa hàng này.

Anh Tiến cho rằng: “Vào Đảng, tôi học hỏi các anh, các chú nhiều điều và thấy mình trưởng thành hơn. Tôi luôn luôn lắng nghe để hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và vận động thanh niên cùng thực hiện những phần việc ý nghĩa”.

Cửa hàng 0 đồng của thanh niên ấp Tường Lễ cũng là cửa hàng 0 đồng đầu tiên ở huyện Tam Bình vừa hoạt động trong tháng 8 này, do anh Tiến thành lập tại nhà mình.

Cửa hàng 0 đồng nhận và cho tất cả những gì còn sử dụng được, trong đó chủ yếu là quần áo. Mới đi vào hoạt động mấy hôm nhưng hỏi thăm trong xã thì dường như ai cũng biết cửa hàng này. Anh Tiến cho biết: “Được bà con ủng hộ, hiện 800 cái móc quần áo không còn cái nào trống”.

Ở Chi bộ ấp Tường Lễ, mỗi cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, biết tiếp thu, lắng nghe ý kiến của nhân dân để đề ra chủ trương hợp lòng dân. Điển hình như công tác giảm nghèo.

Những hộ nghèo trong ấp thường được giảm nghèo theo địa chỉ- nghĩa là nghèo theo tiêu chí nào thì giảm theo tiêu chí đó. Được hỗ trợ căn nhà kiên cố với tổng số tiền 65 triệu đồng, cô Bùi Thị Ảnh và con trai Bùi Chí Hiếu giờ đã yên tâm lo làm ăn.

Đón chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi vôi vữa “nhờ có mấy chú đây xét thấy mình nghèo, nhà tôn vách ván ép xập xệ nên vận động cho tiền cất nhà, tui mừng lắm”- cô Ảnh cười tươi cho biết. Có nhà ở đảm bảo “3 cứng”, hết năm nay hộ cô Ảnh sẽ thoát nghèo.

Nhà mới của cô Bùi Thị Ảnh.
Nhà mới của cô Bùi Thị Ảnh.

Chú Hoạch cười hỏi cô Ảnh: “Nếu được xét thoát nghèo cô có buồn vì mất chế độ không?” Cô Ảnh nói ngay: “Tui có nhà ở đàng hoàng rồi nằm mơ tui còn thấy mình mừng, thoát nghèo tui còn mừng nữa à anh”.

Ấp Tường Lễ hiện còn 7/442 hộ nghèo- trong đó 4 hộ diện trợ cấp xã hội, 3 hộ còn lại dự kiến sẽ có 2 hộ thoát nghèo trong năm nay. Bên cạnh đó, giao thông ở Tường Lễ đầu tư thuận lợi với 70% được nhựa hóa; 30% thì đường đan, lưu thông thuận tiện hai mùa mưa nắng.

Bí thư Đảng ủy xã Tường Lộc Trần Văn Thạch đánh giá: Ấp Tường Lễ là một điểm sáng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh toàn diện.

Ngoài ra, Chi bộ ấp Tường Lễ còn nêu cao vai trò gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như trong cuộc sống.

Qua đó, chi bộ đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện phương châm “đảng viên đi trước”, 100% đảng viên trong chi bộ tự cải tạo vườn tạp để tăng hiệu quả kinh tế và vận động nhân dân làm theo.

Cô Trần Thị Mười Một- người dân trong ấp Tường Lễ- mừng rơn vì con đường mới sáng sủa, ban đêm tới lui yên tâm vì an ninh hơn. “Thêm vào đó, tui vui vì có cây cầu mới nối ấp Tường Lễ (xã Tường Lộc) với ấp Mỹ Quới (xã Mỹ Thạnh Trung), sau này con cháu đi học khỏi qua đò. Tôi có người em lấy chồng về bên Mỹ Thạnh Trung, cách có con sông mà vì ngại đò ít qua, giờ đi bộ qua cầu một chút là tới”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN