Khẳng định vai trò nòng cốt của mặt trận trong phát triển nông thôn

Cập nhật, 13:33, Thứ Năm, 15/08/2019 (GMT+7)

Thời gian qua, với hiệu quả thiết thực trong công tác tuyên truyền, vận động, UBMTTQ xã Mỹ Lộc (Tam Bình) cùng các tổ chức thành viên đã và đang khẳng định vai trò tích cực trong xây dựng, nâng chất xã nông thôn mới (NTM), góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân mà cảnh quan môi trường xã Mỹ Lộc xanh- sạch- đẹp.
Nhờ làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân mà cảnh quan môi trường xã Mỹ Lộc xanh- sạch- đẹp.

Phát huy vai trò nòng cốt

Là xã thứ 3 trong 22 xã điểm xây dựng NTM và là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Tam Bình, Đảng ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân xã Mỹ Lộc luôn quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí bằng những việc làm thiết thực và phù hợp với điều kiện của địa phương.

Trong đó, mặt trận và các tổ chức thành viên đã luôn xác định tham gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm.

“Xây dựng thành công xã NTM đã khó, việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí là vấn đề cực kỳ khó khăn”- Chủ tịch UBMTTQ xã Mỹ Lộc Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ.

Trên cơ sở đó, phát huy vai trò vận động quần chúng, MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên triển khai các cuộc tuyên truyền trực tiếp đến người dân, đi đến từng hộ gia đình để vận động duy trì tốt những tiêu chí đã đạt được.

Bên cạnh, mặt trận phối hợp với Hội Nông dân thực hiện các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, thành lập các tổ hợp tác, đoàn kết giúp nhau làm giàu đã góp phần giữ vững, nâng cao tiêu chí thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Sản xuất có hiệu quả, Tổ hợp tác Sản xuất thanh long xã Mỹ Lộc (Ấp 9) đang ngày càng thu hút nhiều hội viên tham gia.

“Vào tổ hợp tác, bà con được đảm bảo đầu ra sản phẩm, không còn phập phồng lo sợ. Trung bình mỗi năm năng suất vườn thanh long của hội viên đạt 7 tấn/ha. Lợi nhuận được nâng lên”- chú Nguyễn Hữu Phước phấn khởi. Những trái thanh long Mỹ Lộc đạt tiêu chuẩn VietGAP, có tem truy xuất nguồn gốc đã góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.

Song song đó, phong trào “5 không- 3 sạch” và mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp do Hội LHPN xã phát động đã góp phần nâng chất tiêu chí 17 về môi trường, tạo diện mạo mới cho tuyến đường nông thôn. Chú Nguyễn Văn Ngọt (Ấp 11) cùng vợ đang thoăn thoắt cắt tỉa hàng cây huyết rồng hai bên đường.

“Nhà tui ở sát mé đường nên mấy cô, chú ở xã và ấp vận động trồng cây cảnh, trồng hoa hai bên đường để tạo cảnh quan sáng- xanh- sạch- đẹp, cùng chung sức xây dựng NTM. Thấy hợp lý, vậy là tui trồng rồi vận động bà con xung quanh cùng làm để đường sá mình vừa sạch vừa đẹp. Giờ có bông hoa đẹp mắt lắm”.

Cứ cách khoảng nửa tháng, cũng như hầu hết bà con khác trong ấp, chú Ngọt cùng vợ lại cắt tỉa, chăm sóc hàng hoa, theo phương châm “tự quản- sáng tạo”.

Ngoài ra, MTTQ xã còn tổ chức thực hiện phong trào phát huy dân chủ; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, góp phần nâng cao tiêu chí 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Đặc biệt, mặt trận xã đã phối hợp xây dựng được mô hình sử dụng nước sạch với nguồn vốn huy động từ các tổ chức và do nhân dân đóng góp, góp phần nâng cao tiêu chí 17.2 về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung theo quy định.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Xây dựng NTM là chương trình mục tiêu quốc gia mang tính tổng thể, đòi hỏi sự đồng bộ, quyết tâm cao, sự đoàn kết nhất trí của hệ thống chính trị và sự đồng tình, hưởng ứng của mọi người dân.

Trong đó, người dân vừa là chủ thể thực hiện, vừa là người hưởng thụ. Thời gian qua, MTTQ xã đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con với nhiều hình thức để nâng cao vai trò chủ thể của người dân.

“Trong đó, hình thức tuyên truyền sâu rộng thông qua các tổ chức thành viên được tập trung đẩy mạnh. Các hội viên, đoàn viên trực tiếp vận động đến từng nhà dân, để dân hiểu và đồng lòng thực hiện”- ông Nguyễn Thanh Tùng cho biết.

Nói về công tác vận động trồng, chăm sóc tuyến đường hoa dài hơn 1km tại Ấp 11, chú Võ Văn Phú- Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ấp 11- chia sẻ: “Lúc đầu vận động bà con cũng gặp nhiều khó khăn lắm. Bà con sợ làm không đạt, cứ nghĩ trồng cho có. Nhưng sau khi thấy được hiệu quả thì bà con thay đổi nhận thức, tích cực tạo cảnh quan môi trường”.

Tổ hợp tác Sản xuất thanh long ở xã Mỹ Lộc giúp nông dân cải thiện thu nhập.
Tổ hợp tác Sản xuất thanh long ở xã Mỹ Lộc giúp nông dân cải thiện thu nhập.

Chị Đặng Thị Biết (Ấp 11) nói: “Tôi được vận động tham gia trồng hoa làm đẹp tuyến đường. Ngoài ra, bà con ở đây ai cũng được vận động tham gia xây dựng NTM như vệ sinh môi trường, quét dọn tạo cảnh quan sạch đẹp, để rác đúng nơi quy định, còn phải xử lý rác thải đúng cách nữa. Người dân phải tích cực, cùng làm với Nhà nước thì xã mới đạt chuẩn NTM hoài”.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng- Chủ tịch UBMTTQ xã Mỹ Lộc, quá trình thực hiện nâng chất NTM cần có sự quyết tâm, đồng thuận của mặt trận, các tổ chức thành viên mặt trận và sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trong huy động mọi nguồn lực đầu tư làm chuyển biến bộ mặt xã NTM.

Để tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và sự phối hợp giữa mặt trận với chính quyền và các tổ chức thành viên của mặt trận.

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Đặc biệt, phải duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của người dân trong giữ gìn và nâng chất xây dựng NTM.

Bài, ảnh: YẾN- NGA