50 năm thực hiện Di chúc: Giữ gìn kỷ vật Bác Hồ như một lời hứa

Cập nhật, 15:12, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Các thế hệ nhân dân Vĩnh Kim nguyện thực hiện tốt Di chúc Bác Hồ trước lúc đi xa, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp.

Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh là một trong những HTX tiên tiến xuất sắc thời kỳ xây dựng miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa.

 Năm 1959, Vĩnh Kim vinh dự được Bác Hồ tặng chiếc máy cày đầu tiên của miền Bắc xã hội chủ nghĩa.60 năm qua, chiếc máy cày của Bác Hồ tặng được gìn giữ như kỷ vật thiêng.

Các thế hệ nhân dân Vĩnh Kim nguyện thực hiện tốt Di chúc Bác Hồ trước lúc đi xa, đoàn kết xây dựng quê hương giàu đẹp. 

Chiếc máy cày Bác Hồ tặng được đặt trưng bày vị trí trang trọng tại Nhà truyền thống xã Vĩnh Kim
Chiếc máy cày Bác Hồ tặng được đặt trưng bày vị trí trang trọng tại Nhà truyền thống xã Vĩnh Kim

Trong Nhà truyền thống của xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, chiếc máy cày hiệu Zetor-25K do Bác Hồ tặng cho HTX Vĩnh Kim vào năm 1959 trưng bày trang trọng và bảo quản cẩn thận. Chiếc máy cày này được Nước Cộng hoà Tiệp Khắc tặng Bác và được Bác tặng lại nhân dân Vĩnh Kim.

Ông Nguyễn Đình Tính, năm nay 90 tuổi, ở thôn Thuỷ Trung, xã Vĩnh Kim, ngày đó là Bí thư Xã đoàn kiêm Kế toán HTX Vĩnh Kim nhớ mãi sự kiện này.

Lúc ấy, xã Vĩnh Kim vừa hoàn thành hợp nhất 12 HTX sơ cấp để trở thành HTX bậc cao đầu tiên trên toàn miền Bắc. Chiếc máy cày được Bác Hồ tặng xuất hiện ở vùng phi quân sự Vĩnh Linh là sự kiện đặc biệt, làm nức lòng nhân dân 2 bờ giới tuyến.

Chiếc máy cày này do các bạn Tiệp Khắc tặng cho Bác Hồ và được Bác tặng lại cho nhân dân Vĩnh Kim
Chiếc máy cày này do các bạn Tiệp Khắc tặng cho Bác Hồ và được Bác tặng lại cho nhân dân Vĩnh Kim

Vĩnh Kim là địa bàn giáp ranh giữa hai chiến tuyến, vừa hậu phương vừa tiền tuyến, vừa sản xuất vừa chi viện cùng miền Nam chiến đấu. Người dân phấn khởi, đoàn kết thi đua sản xuất, khai hoang mở rộng diện tích, vận chuyển vật tư, phân bón, giống cây trồng cho sản xuất nông nghiệp vùng giới tuyến Bến Hải.

Ông Nguyễn Đình Tính nhớ lại, trong những năm tháng chiến tranh, chiếc máy cày còn được phục vụ vận chuyển hàng chi viện cho miền Nam và luôn được nhân dân bảo vệ: "Khi Vĩnh Kim được Bác Hồ tặng máy cày, nhân dân rất phấn khởi.

Lúc đó có bài ca “Máy từ Tiệp Khắc máy về Việt Nam, hoan hô máy cày Bác Hồ trao tặng…”. Lúc đó, phá xiềng 3 sào, nhờ có máy cày nên khai hoang phục hoá, chuyển phân ra đồng.

Đến khi chiến tranh xảy ra, máy cày được nhân dân bảo vệ. Đến năm 1967, chiến tranh ác liệt, nhân dân đào hầm, chuyển máy xuống dưới hầm cất giữ"  

Cuốn Di chúc Bác Hồ luôn được ông Nguyễn Đình Tính giữ bên mình
Cuốn Di chúc Bác Hồ luôn được ông Nguyễn Đình Tính giữ bên mình

Kết thúc kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960-1965), Vĩnh Kim đã xây dựng HTX nông nghiệp này thành đơn vị Anh hùng Lao động đầu tiên của Đặc Khu Vĩnh Linh.

Ông Tính bảo rằng, chiếc máy cày Bác tặng như là biểu tượng của sức mạnh ý chí, sự hiện diện của Bác Hồ ở vùng giới tuyến. Vì vậy, các thế hệ nhân nhân dân xã Vĩnh Kim luôn giữ gìn, bảo vệ kỷ vật thiêng thiêng này.

Năm 1969, ông Tính là quyền Chủ nhiệm HTX Vĩnh Kim vinh dự có mặt trong Đoàn Đại biểu của Đặc khu Vĩnh Linh ra Hà Nội dự Đại hội tiên tiến HTX toàn miền Bắc.

Ông hy vọng được gặp Bác Hồ nhưng tiếc rằng lúc đó Bác đã quá yếu nên không gặp được. Ông Tính nhớ mãi lời dặn dò của Bác Hồ khi còn sống và càng thấm nhuần Di chúc Bác viết trước lúc đi xa.

50 năm nay, cuốn Di chúc của Bác Hồ luôn được ông Tính giữ bên mình. Thỉnh thoảng ông lấy ra đọc để chiêm nghiệm và nhắc nhở cho các thế hệ cán bộ lãnh đạo xã nhà sau này. Ông luôn tâm đắc với lời Bác dặn trong di chúc về sự đoàn kết trong Đảng.

"Trong Di chúc của Bác, Bác căn dặn Đảng ta phải đoàn kết như giữ gìn con người của mắt mình. Bác Hồ đi đâu cũng hát bài ca Kết đoàn đầu tiên. Cho nên lời của Bác luôn luôn căn dặn sự đoàn kết trong Đảng. Đảng ta thực sự đoàn kết để xây dựng đất nước của mình" - ông Tính bày tỏ. 

60 năm vinh dự được Bác Hồ tặng máy cày, chính quyền địa phương xã Vĩnh Kim đã xây một nhà lưu niệm ngay bên trụ sở UBND xã, lấy hình ảnh chiếc máy cày làm trung tâm, thường xuyên được phục chế, sơn mới. Cán bộ và người dân Vĩnh Kim rất trân trọng kỷ vật này, bởi nó khơi dậy sức mạnh truyền thống, khơi dậy sự tự hào về quê hương mình.

Nhân dân Vĩnh Kim quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Quảng Trị
Nhân dân Vĩnh Kim quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Quảng Trị

50 năm thực hiện di chúc của Người, các thế hệ lãnh đạo và người dân xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh luôn đoàn kết đồng lòng xây dựng phát triển quê hương. Năm 2014, Vĩnh Kim là một trong những xã đầu tiên ở Quảng Trị được công nhân đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Hiện xã này đang được tỉnh Quảng Trị chọn làm điểm để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh. Đảng bộ 9 năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu được Đảng bộ tỉnh Quảng Trị tặng cờ thi đua xuất sắc.

Ông Nguyễn Viết Túc, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị khẳng định, tỏ lòng biết ơn với Bác Hồ và thực hiện di chúc của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Vĩnh Kim luôn đoàn kết xây dựng quê hương.

"Vĩnh Kim được Bác Hồ tặng cho chiếc máy cày. Đây là kỷ vật thiêng liêng của Bác Hồ. Năm nay, kỷ niệm 50 năm ngày thực hiện Di chúc của Bác Hồ, cùng lúc Vĩnh Kim kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ tặng máy cày cho xã nhà.

Cùng với đó kết hợp công tác xây dựng phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Và những lời dặn dò của Bác về sự đoàn kết, Đảng bộ, nhân dân Vĩnh Kim sẽ luôn ghi nhớ, đoàn kết chung tay xây dựng quê hương", Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim khẳng định./.

Theo Đình Thiệu/VOV- Miền Trung