Như còn đó giọng ấm áp của Bác Hồ đọc lời chúc tết

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 12/02/2019 (GMT+7)

Theo công việc hàng ngày, đồng chí Ba Dẫn (Phạm Thị Dẫn) hay Minh Khanh (Lê Minh Khanh) theo dõi và viết cho buổi phát thanh đọc chậm của Đài Tiếng nói Việt Nam (Hà Nội) và Đài Phát thanh Giải Phóng nhưng Tết Kỷ Dậu 1969, lãnh đạo Tiểu ban Thông tấn Báo chí tỉnh Trà Vinh giao nhiệm vụ trên cho tôi để ghi âm thư và chép lại thư chúc tết của Bác Hồ.

Đúng thời khắc giao thừa qua sóng phát thanh Đài Tiếng nói Việt Nam, giọng ấm áp của Bác Hồ kính yêu nói rõ từng lời với niềm tin cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta sẽ thắng lợi hoàn toàn và trong đó còn là chan chứa tình yêu thương Người gởi đến toàn Đảng, toàn quân và đồng bào cả nước. Kết thúc thư chúc tết năm ấy, Bác Hồ còn có mấy câu thơ dưới đây:

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào

Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn

Làm theo lời dạy của Người, quân và dân cả nước nói chung và miền Nam nói riêng đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, thi đua lập công cho dù lúc bấy giờ Mỹ tăng thêm quân Mỹ và chư hầu; đưa thêm nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại vào chiến trường miền Nam để hòng cứu lấy chính quyền Sài Gòn, sau đòn Tổng tấn công nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 của quân và dân ta.

Trong lúc cuộc chiến của quân và dân miền Nam với quân Mỹ, chư hầu và quân đội Sài Gòn ngày càng ác liệt thì sáng 4/9/1969 qua Đài Tiếng nói Việt Nam, Trung ương Đảng và Chính phủ thông báo đến toàn Đảng, toàn quân và nhân dân cả nước rằng Bác Hồ kính yêu đã từ trần hồi 9 giờ 47 phút ngày 3/9 và phát tiếp theo đó là lời Di chúc của Bác Hồ.

Với kẻ thù, được thông tin ấy chúng hí hửng ra mặt; dùng mọi phương tiện tuyên truyền kể cả việc dùng máy bay đến nhiều vùng giải phóng phóng thanh với những lời lẽ vừa đe dọa vừa mua chuộc: “Hỡi cán binh cộng sản, Hồ Chí Minh qua đời, cộng sản như rắn mất đầu. Các bạn hãy mau chóng rời hàng ngũ trở về với chính nghĩa quốc gia, để hưởng sự khoan hồng và về với gia đình”.

Nhưng kẻ thù đã lầm, việc chưa giải phóng được miền Nam để đón Bác vào thăm mà nay Bác đã đi xa càng làm cho quân dân miền Nam thêm sôi sục căm thù quyết lập công dâng lên Bác.

Chính vì vậy mà sau khi Bác qua đời, quân và dân cả nước nói chung, miền Nam nói riêng đã biến đau thương thành hành động cách mạng để làm theo Thơ chúc Tết Xuân 1969 của Bác “...

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào” và Di chúc thiêng liêng của Bác “... cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta có thể còn kéo dài, đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều tiền của, nhiều người. Dù sao thì chúng ta cũng phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn.

Còn non, còn nước, còn người

Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

Làm theo lời Bác, năm 1973, với những chiến thắng trên nhiều mặt trận, quân và dân ta đã buộc Mỹ rút lính Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam vô điều kiện.

Kế đến là ngày 30/4/1975 với chiến dịch mang tên Hồ Chí Minh, quân và dân ta lật nhào chính quyền Sài Gòn. Từ đó, non sông được nối liền một dải, đồng bào Nam Bắc sum họp một nhà.

Đón năm mới Kỷ Hợi 2019 cũng là năm Đảng ta và nhân dân ta kỷ niệm 50 năm Bác Hồ kính yêu đi xa và 50 năm thực hiện di chúc của Người. 50 năm trôi qua với lòng kính yêu và quyết tâm thực hiện thắng lợi Di chúc: “... Thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

Đất nước ta hôm nay dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, một số tệ nạn xã hội chậm được đẩy lùi làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân; các thế lực thù địch vẫn tiếp tục chống phá sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, của Đảng và của nhân dân ta.

Song với quyết tâm “học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và với đường lối tiếp tục công cuộc đổi mới của Đảng đã cho thấy toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang chung sức chung lòng xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp như mong muốn của Người.

Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019, tính ra đã 50 năm Bác Hồ đi xa, song với người viết, giọng ấm áp của Bác Hồ đến nay như vẫn bên tai.

TRỌNG DÂN