Đảng cho ta mùa xuân

Cập nhật, 18:13, Thứ Sáu, 01/02/2019 (GMT+7)

Qua 8 năm thực hiện, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, đã đem lại nhiều thành tựu đáng khích lệ. Trước thềm năm mới 2019, cùng nhìn lại các sự kiện nổi bật trong năm vừa qua để cảm thấy “Đảng đã cho ta cả mùa xuân của cuộc đời”.

Với sự chung sức, đồng lòng của người dân nhiều công trình nông thôn được xây mới phục vụ nhu cầu dân sinh.
Với sự chung sức, đồng lòng của người dân nhiều công trình nông thôn được xây mới phục vụ nhu cầu dân sinh.

Góp công, góp sức tô thắm làng quê

Đến thăm các xã NTM, chúng tôi cảm nhận cuộc sống của người dân thật sự đổi thay, những tuyến đường nhỏ hẹp giờ được thay thế bằng những con đường rộng lớn và được bê tông hóa, nhựa hóa đến tận ngõ xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được đi lại, trao đổi hàng hóa dễ dàng.

Những căn nhà lá tạm bợ, giờ cũng được thay thế bằng những ngôi nhà tường rộng lớn, khang trang hay ít nhất cũng đạt chuẩn “3 cứng”.

Cùng với đó là, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, điện, đường, trường, trạm... được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu mọi mặt của đời sống nhân dân và rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, phải kể đến sự lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền, cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của người dân.

Đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Năm 2019, tỉnh phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng chất tiêu chí ở các xã đạt NTM và đưa huyện Bình Tân đạt chuẩn NTM vào thời gian tới. Đồng thời, triển khai tốt các giải pháp về phát triển kinh tế tập thể gắn với phát triển các làng nghề truyền thống, thực hiện hỗ trợ các HTX trong xây dựng thương hiệu và đầu ra sản phẩm.

Nói như ông Nguyễn Văn Mạnh (ấp Phước Bình, xã Lộc Hòa, Tam Bình): “Nhờ hiểu được ý nghĩa, mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là nhằm đem lại lợi ích về vật chất lẫn tinh thần của người dân nên chúng tôi sẵn sàng góp công, góp của để chung sức xây dựng NTM”.

Thật vậy, để cùng người dân thực hiện ước mơ “nối nhịp đôi bờ”, ông Nguyễn Văn Mạnh đã chủ động hiến 112m2 đất để xây 2 bờ cầu Nhân Ái.

Ông kể: “Trước đây người dân khu vực này chủ yếu qua lại bằng đò, rất bất tiện, thấu hiểu nỗi nhọc nhằn đó nên không chỉ hiến đất mà tui còn túc trực suốt để góp công xây cầu và phụ trách nấu cơm luôn cho đội thi công chỉ với mong ước là công trình sớm hoàn thành cho tụi nhỏ đi học, người dân đi chợ, công nhân đi làm được thuận tiện, dễ dàng hơn và đón tết vui hơn”.

Đến Ấp 10 (xã Hòa Hiệp- Tam Bình), chúng tôi nghe xôn xao mùa xuân về với nhiều loài hoa đang nở rộ dọc theo gần 15km đường.

Tranh thủ làm cỏ và tưới hoa trước nhà chuẩn bị đón tết, cô Trần Thị Mỹ Hương cười tươi: “Tui mê nhất màu vàng nên trước nhà trồng quỳnh anh, bông dừa vàng, tết thì trồng thêm mấy chục cây vạn thọ cho có thêm sắc vàng nữa”.

Chỉ tay về hướng mé sông, cô Hương kể tiếp: “Trước đây, nhà tui nằm cặp mé sông, khi Nhà nước đầu tư làm con lộ này, tui đã chủ động di dời nhà vào trong để công trình sớm hoàn thành.

Từ hồi có con lộ nhựa, xóm này thấy vui hẳn, theo phát động của bí thư ấp, nhà nhà đua nhau trồng hoa nên Ấp 10 này được xem là nơi có con đường hoa đẹp nhất.

Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần

Theo Bí thư Chi bộ Ấp 10 Nguyễn Thanh Huy, đến nay toàn ấp có 5,5km tuyến đường hoa và đã hoàn thiện mô hình sáng- xanh- sạch- đẹp 100% địa bàn ấp.

Trong 10 năm liền, chi bộ ấp hoàn thành tốt các chỉ tiêu nghị quyết về phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, quốc phòng- an ninh. Hàng năm, chi bộ được xét là trong sạch vững mạnh.

“Đạt được thành quả trên là nhờ chi bộ luôn kịp thời cụ thể hóa các chỉ tiêu của Đảng ủy xã phù hợp với tình hình thực tế, nhiệm vụ của chi bộ, cùng với đó là sự ủng hộ tích cực của người dân trong thực hiện các chương trình hành động cách mạng của địa phương, nhất là phong trào chung sức xây dựng NTM”- ông Nguyễn Thanh Huy cho biết.

Đồng chí Huỳnh Văn Y- Bí thư Đảng ủy xã Hòa Hiệp, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã- nhớ lại, khi mới bắt tay xây dựng NTM, xã Hòa Hiệp có điểm xuất phát khá thấp, chỉ đạt 4/19 tiêu chí, các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho người dân còn nhiều thiếu thốn.

Tuy nhiên, với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân đã đưa sản xuất nông nghiệp dần phát triển, người dân có điều kiện đóng góp tiền của, công sức để cùng Nhà nước đan hóa các tuyến đường liên xóm dài hơn 20km; cầu dừa, cầu khỉ dần được thay thế bằng 100% cầu bê tông giúp cho việc đi lại dễ dàng hơn.

Sau 7 năm xây dựng NTM, năm 2017 xã Hòa Hiệp đã về đích NTM, trước lộ trình 3 năm, cơ sở vật chất và hạ tầng nông thôn ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trần Hoàng Tựu lưu ý: BCĐ xây dựng NTM các huyện- thị cần tổ chức thực hiện nhanh việc hoàn thành thủ tục, dự án triển khai các tiêu chí hạ tầng tại các xã đăng ký về đích 2019 ngay trong quý I/2019, tập trung đa dạng các hình thức tuyên truyền để người dân hiểu được vai trò chủ thể và thụ hưởng của mình, để từ đó tiếp tục đồng hành cùng các địa phương xây dựng NTM. Đồng thời, phấn đấu mỗi huyện- thị có ít nhất 1 xã NTM nâng cao.

Để nâng cao thu nhập người dân, xã đã tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển khu vực trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái có hiệu quả theo hướng tập trung; đồng thời, chuyển dịch lao động nông nghiệp sang phi nông nghiệp, công nghiệp- dịch vụ để có thu nhập ổn định từ tiền lương. Bên cạnh, xã còn đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu lao động... 

Nhờ vậy, đến cuối năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 41,03 triệu đồng/năm, tăng 3,51 triệu đồng so thời điểm công nhận, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là 1,87%, giảm 0,83%.

Theo ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016- 2020:

Từ những thành quả của chương trình xây dựng NTM mang lại, phải kể đến vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, ý thức tự giác của người dân.

Trong đó vai trò lãnh chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương là hết sức quan trọng vì đây là nơi trực tiếp thực hiện chương trình và cũng là nơi gần dân, sâu sát dân nhất.

Nằm trong tốp 10 sự kiện tiêu biểu, nổi bật của tỉnh năm 2018 là: “Vĩnh Long thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Tỉnh ủy và HĐND tỉnh”, gắn liền với sự kiện này phải kể đến kết quả đáng phấn khởi của chương trình xây dựng NTM, đó là TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và có 45/89 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 50,5%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015- 2020 trước 2 năm về “phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 50% xã đạt chuẩn NTM và có 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM”.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI