Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Cập nhật, 11:39, Thứ Năm, 18/10/2018 (GMT+7)

Năm 2018 được chọn là “Năm Dân vận chính quyền” với mong muốn xóa bỏ tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, cán bộ không sâu sát dân, xa dân, nhũng nhiễu, tiêu cực, mất uy tín với nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể phải tích cực phát huy quyền làm chủ của nhân dân, khơi gợi sự đóng góp của nhân dân vào sự phát triển kinh tế- xã hội.

Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long vận động cất nhà tình thương cho hộ nghèo.
Hội Chữ thập đỏ TP Vĩnh Long vận động cất nhà tình thương cho hộ nghèo.

Dân vận chính quyền chuyển biến tích cực

Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện gắn với phương châm hành động chung của Chính phủ và chính quyền các cấp năm 2018 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Trong năm, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước và chính quyền các cấp trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực.

UBND tỉnh đã ban hành nhiều giải pháp cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, phong cách ứng xử, giao tiếp, tác phong làm việc theo hướng “sâu sát dân, gần cơ sở” ngày càng nhân rộng… giúp cho ý thức trong thực thi công vụ của cán bộ công chức được nâng cao.

Hiện nay, tất cả các địa phương đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính qua đó tạo điều kiện rất thuận lợi cho người dân, tổ chức đến làm việc.

Cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt việc tiếp công dân đảm bảo công khai, minh bạch; xử lý kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phát sinh ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành điểm nóng.

Thông qua thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát và tham gia xây dựng chính quyền, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.

Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, từng bước đổi mới nội dung phương thức hoạt động để tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia vào tổ chức, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón nhấn mạnh, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là mục tiêu quan trọng, vì vậy các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể phải nâng cao nhận thức và xem công tác vận động quần chúng là trách nhiệm của mọi ngành, mọi cấp, của mỗi cán bộ, đảng viên, phải kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tham mưu thực hiện đầy đủ các chính sách đối với nhân dân.

Đồng thời, phải gần gũi, lắng nghe ý kiến của dân, giải quyết tốt các đơn thư khiếu nại, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi gợi mạnh mẽ sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân vào sự phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện cho nhân dân góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”

Một tiểu phẩm tại hội thi cán bộ, công chức khối chính quyền làm công tác “Dân vận khéo” năm 2018.
Một tiểu phẩm tại hội thi cán bộ, công chức khối chính quyền làm công tác “Dân vận khéo” năm 2018.

Việc gắn kết phong trào “Dân vận khéo” với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được khí thế mới, phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đã xuất hiện nhiều điển hình, mô hình dân vận khéo có cách làm hay, sáng tạo như phong trào “Vĩnh Long chung sức xây dựng nông thôn mới”, “xây dựng đời sống văn hóa”, “bảo vệ môi trường”, “vì sức khỏe cộng đồng”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “ngày vì người nghèo”, “phòng chống tội phạm”…

Vừa qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức thành công hội thi cán bộ, công chức khối chính quyền làm công tác “Dân vận khéo” tỉnh Vĩnh Long năm 2018, với 12 đội dự thi đại diện cho cấp huyện và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tham dự.

Qua hội thi đã giúp cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khối chính quyền tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy tính chủ động, sáng tạo, nắm vững những kiến thức cơ bản về tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác dân vận và dân vận chính quyền,

để từ đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn tại cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

TP Vĩnh Long cũng là một điển hình nổi trội trong phong trào dân vận khéo với điểm nổi bật là hoạt động văn hóa xã hội, đem lại hiệu quả trong việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của thành phố.

Mặt trận, các đoàn thể, các hội và các ngành của chính quyền luôn nỗ lực tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền, lương thực và thực phẩm giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong và ngoài thành phố.

Cụ thể như thăm viếng tặng tiền, quà dịp lễ tết, cất nhà tình thương, mái ấm công đoàn, xây dựng cầu, mổ mắt đem ánh sáng cho người mù, cấp xe lăn, xe lắc, nuôi heo đất mổ tim, địa chỉ nhân đạo, khám và cấp thuốc miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Tổng giá trị phúc lợi xã hội giai đoạn 2015- 2017 là trên 140 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có các mô hình như “Xây dựng khóm văn hóa kiểu mẫu”, thu gom rác, vận động đạt hiệu quả trong công tác từ thiện- xã hội, vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà đại đoàn kết vượt chỉ tiêu, duy trì các tổ thu gom rác dân lập, đã duy trì thực hiện 67 tuyến đường, hẻm không rác, các tuyến đường văn minh đô thị…

Đến nay, có 58/58 khu dân cư đạt chuẩn văn hóa theo tiêu chí mới (đạt tỷ lệ 100%), Phường 1 được công nhận phường văn minh đô thị, các phường còn lại đều phấn đấu xây dựng phường văn minh đô thị, trong năm 2017 phúc tra đơn vị Phường 4 đề nghị về tỉnh xét công nhận phường văn minh đô thị.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy- Nguyễn Thị Minh Hạnh nhận định, nhìn chung công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” của tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là trong lĩnh vực phát triển kinh tế, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Qua đó đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo đảm an ninh, ổn định chính trị, nâng cao đời sống nhân dân.

Qua những phong trào thiết thực đó, từ năm 2015 đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã tuyên dương, khen thưởng cho trên 1.200 tập thể và 2.500 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Bài, ảnh: HẢI YẾN