Cử tri bất an vì ma túy

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp lần thứ 6 Quốc hội khóa XIV, nhiều ý kiến tâm huyết của cử tri đã được phản ánh đến Đại biểu Quốc hội. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn về phòng, chống tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm.

Cử tri cũng lo lắng với tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy tràn lan hiện nay, bởi đây là nguyên nhân dẫn đến bao hệ lụy, đặc biệt là tình trạng mất an ninh trật tự ở địa phương.

Các Đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri xã Mỹ An bên lề buổi tiếp xúc.
Các Đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri xã Mỹ An bên lề buổi tiếp xúc.

Nơm nớp lo sợ tệ nạn ma túy xâm nhập vùng nông thôn

Nhiều cử tri đề nghị cơ quan chức năng kiên quyết xử lý dứt điểm, có hình phạt nghiêm khắc đối với các loại tội phạm ma túy.

Cử tri Nguyễn Ngọc Thạch (62 tuổi, xã Long Phước- Long Hồ) bức xúc tình trạng “xì ke ma túy” liều lĩnh cắt khóa cửa để lấy cắp tài sản của người dân liên tục xảy ra khiến cho người dân bất an, lo sợ.

Cử tri đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, thường xuyên tuần tra để bắt tội phạm, giữ bình yên cho người dân. Cử tri Nguyễn Minh Tân (xã Phú Lộc- Tam Bình) bất an với tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy tràn lan như hiện nay.

Còn cử tri Nguyễn Văn Đường (xã Phước Hậu- Long Hồ) lo lắng: “Tình hình tội phạm ngày càng tăng, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trọng án, gây hoang mang cho người dân; trong đó, tội phạm ma túy ngày càng lộng hành.

Tui mong Quốc hội đưa ra giải pháp, điều chỉnh biện pháp xử lý nghiêm các loại tội phạm này, nhất là tội phạm ma túy cần trừng trị nghiêm khắc”.

Cử tri Nguyễn Hoàng Đáng (xã Hòa Tịnh- Mang Thít) cho rằng hiện nay tệ nạn ma túy đang tràn về nông thôn, cần quan tâm xử lý vấn nạn mua bán và sử dụng ma túy đủ sức răn đe để không ảnh hưởng đến xã hội.

Bên cạnh, cần đẩy mạnh các giải pháp chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng nhất là các mặt hàng liên quan đến sản xuất nông nghiệp như thuốc bảo vệ thực vật để giúp người dân an tâm sản xuất.

Ngoài ra, Quốc hội cũng cần xem xét thấu đáo trước khi ban hành Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt.

Chia sẻ lo lắng của cử tri về tội phạm ma túy, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, tội phạm ma túy trong 9 tháng qua tăng 11% cả về số vụ và tội phạm.

Ma túy gây ra hậu quả vô cùng to lớn đối với cả một thế hệ, do đó cần được xử lý nghiêm. Với các loại ma túy, nếu như trước đây chỉ có 2 loại, đến nay đã xuất hiện nhiều loại chất ma túy mới, nếu không cập nhật, bổ sung kịp thời vào luật sẽ rất khó xét xử tội phạm liên quan đến ma túy.

Trong thời gian tới, vấn đề này sẽ tiếp tục được xử lý mạnh và triệt để, hướng tới 3 mục tiêu là giảm cung, giảm cầu và giảm tội phạm ma túy.

Cử tri quan tâm nhiều đến xây dựng luật

Tại buổi tiếp xúc, cử tri hoan nghênh kỳ họp thứ 6 sẽ xem xét thông qua nhiều dự án luật phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Tuy nhiên, cử tri mong muốn Quốc hội khi xây dựng luật cần quan tâm đến tính ổn định, giá trị lâu dài để hạn chế sửa đổi bổ sung.

Ngoài ra, khi luật có hiệu lực thi hành cần có thông tư, nghị định hướng dẫn kịp thời để nhanh đi vào cuộc sống.

Cử tri lo lắng trước tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra khốc liệt, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân;

đồng thời đề nghị Quốc hội, Chính phủ, địa phương có lộ trình đầu tư thích hợp trong việc quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi và có giải pháp phòng, chống, khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, sạt lở bờ sông để hỗ trợ người dân ổn định đời sống, sản xuất.

Cử tri Nguyễn Trung Trực (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn) khá quan tâm đến Luật Phòng chống tham nhũng. Ông cho rằng, thời gian qua có khá nhiều vụ việc tham nhũng bị xử lý nhưng vẫn còn chậm.

Do đó, cần có sự quyết liệt, quyết tâm để chống tham nhũng hiệu quả từ Trung ương đến phạm vi cả nước, để tạo niềm tin cho quần chúng nhân dân.

Trước vấn nạn nhập lậu các loại rác thải, phế thải từ thịt động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng đến môi trường sống, gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng dân cư con cháu mai sau, cử tri Nguyễn Trung Trực cũng đề nghị: “Cần tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm minh đầu mối nhập phế thải”.

Trên cơ sở quy hoạch sáp nhập, trong đó, cấp xã đang bị “vướng” do ngành này với ngành kia quản lý chồng chéo, một số người băn khoăn không biết sẽ về đâu và làm gì.

Do đó, “cần có sự sắp xếp bộ máy làm việc sao cho hiệu quả và tạo sự an tâm trong công tác. Đồng thời, Quốc hội cần những bộ luật đi vào hiện thực đời sống để đưa đất nước phát triển”- cử tri Nguyễn Trung Trực đề nghị.

Trao đổi với cử tri về vấn đề xây dựng luật, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho rằng, xã hội hiện nay đang thay đổi nhanh chóng.

Chẳng hạn, trong công tác phòng chống tham nhũng, trước đây luật đã quy định rất rõ các tội danh, tuy nhiên nhiều vấn đề phát sinh mới như việc tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài của đối tượng phạm tội đã đòi hỏi luật phải cập nhật, bổ sung những tội danh trên.

Ngoài ra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương gần đây đã được tăng thêm một số thẩm quyền trong công tác phòng chống tham nhũng như: được yêu cầu đảng viên không được xuất cảnh, khi cần thiết đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu tham nhũng hoặc có biểu hiện bỏ trốn;

được yêu cầu đảng viên giữ nguyên hiện trạng tài sản, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản và các biện pháp khác theo quy định của pháp luật đối với đảng viên có dấu hiệu phạm tội, từ đó chủ động hơn trong việc ngăn chặn kịp thời đối tượng tẩu tán tài sản, bỏ trốn ra nước ngoài.

Đối với chế độ, chính sách cho cán bộ cấp xã, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cho biết, cả nước hiện có hơn 11.000 xã- phường- thị trấn.

Hiện nay, Trung ương và địa phương đang tập trung cải cách, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, kể cả cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội.

Không loại trừ, trong thời gian tới sẽ sát nhập một số xã- phường không đủ tiêu chí về số dân, diện tích để tinh gọn bộ máy.

Trên cơ sở đó, khi tinh giản bộ máy sẽ giảm được số lượng công chức, viên chức, cán bộ không chuyên trách, từ đó cải thiện thu nhập cho cán bộ cấp xã. Song, việc sáp nhập phải phù hợp với điều kiện từng địa bàn, không làm tràn lan và cần tính toán hợp lý.

Chia sẻ lo lắng của cử tri về tình trạng quá tải, sai sót chuyên môn tại các bệnh viện của tỉnh trong thời gian qua, Quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh yêu cầu tỉnh Vĩnh Long tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị khám và điều trị bệnh, đào tạo nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và y đức cho đội ngũ y- bác sĩ, từ đó tạo niềm tin cho
bệnh nhân.

Cử tri Nguyễn Thị Sinh (84 tuổi, xã Long Phước- Long Hồ)

ba nguyen thi sinh.jpg
 

“Tui lo, run sợ khi có nhiều xì ke ma túy trộm cắp tài sản của dân”.

Cử tri Nguyễn Trung Hiếu (xã Xuân Hiệp- Trà Ôn)

ong nguyen trung hieu.jpg
 

“Đối với những trường tư thục thì thu học phí cao hơn trường công nhiều, trong khi đó thu nhập của công nhân, nông dân hiện nay còn thấp. Vì vậy, rất cần có mô hình “chính quyền địa phương hỗ trợ đầu tư một phần địa điểm, đất đai” để các trường mầm non tư thục có thể giảm học phí”.

Bài, ảnh: XUÂN QUYÊN