Phát huy vai trò của nhân dân trong phòng chống suy thoái

Cập nhật, 08:24, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Thực hiện Nghị quyết số 04 của BCH Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã có Hướng dẫn số 04 để các cấp ủy đảng phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh, ngăn chặn vấn đề này.

Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân là rất cần thiết.
Để thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), việc phát huy vai trò giám sát của nhân dân là rất cần thiết.

Hướng dẫn số 04 Ban Thường vụ Tỉnh ủy nêu rõ, tới đây các cấp ủy phải thực hiện công khai một số nội dung để nhân dân biết, góp ý và giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ vững lập trường tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Việc công khai này nhằm phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Công khai nội dung gì?

Theo Hướng dẫn số 04 do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Trương Văn Sáu ký ban hành, nội dung công khai gồm: 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;

19 điều đảng viên không được làm; các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư (khóa XI, XII) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp; về một số nhiệm vụ cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, sẽ công khai các kết luận kiểm toán, kiểm tra, thanh tra; kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân; kết quả xử lý các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí đã được kết luận; hoạt động và kết quả điều tra, truy tố, xét xử;…

Công khai nội dung và kết quả tiếp thu ý kiến của nhân dân; quy trình, thủ tục giải quyết công việc; danh tính, chức vụ, quyền hạn, thông tin liên hệ, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết công việc của tổ chức, công dân.

Song song đó, bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; không suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên; bản kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ lãnh đạo, quản lý và người phải kê khai theo quy định cũng phải được
công khai.

Theo Hướng dẫn 04, các nội dung trên sẽ được công khai trên Báo Vĩnh Long, Đài Phát thanh- Truyền hình Vĩnh Long, cổng thông tin điện tử tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở, niêm yết tại trụ sở cơ quan, đơn vị, tại cuộc họp chi bộ, thông qua MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội, gửi văn bản hoặc bằng các hình thức khác.

Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng là tuyên truyền để thống nhất nhận thức trong hệ thống chính trị, lãnh, chỉ đạo việc công khai, minh bạch để nhân dân dễ biết, dễ hiểu, dễ giám sát.

Nhân dân được góp ý những gì?

Đối với cấp ủy, tổ chức đảng nhân dân được góp ý những nội dung liên quan đến việc triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đối với cán bộ, đảng viên thì nhân dân được góp ý những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên.

Góp ý về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, vai trò gương mẫu- nhất là người đứng đầu; bản cam kết rèn luyện, tu dưỡng; trách nhiệm thực thi công vụ; thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên; mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Theo hướng dẫn này, nhân dân trực tiếp gặp cấp ủy, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội để phản ánh; thông qua hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng; tiếp xúc cử tri; thông qua hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; kiểm điểm hàng năm; khi chuẩn bị làm quy trình đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu đề cử, ứng cử, luân chuyển; gửi văn bản hoặc bằng hình thức khác…

Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng khi lấy ý kiến, tiếp thu ý kiến của nhân dân phải được thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Các ý kiến góp ý thuộc cấp nào thì cấp đó tiếp nhận, tiếp thu, giải trình, tổ chức xác minh làm rõ và có kết luận cụ thể, xử lý nghiêm minh các khuyết điểm,
sai phạm (nếu có).

Nhân dân được giám sát những gì?

Đối với cấp ủy, tổ chức đảng, người dân được giám sát việc triển khai thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Giám sát việc lãnh đạo thực hành tiết kiệm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm toán, kiểm tra, thanh tra…

Ngoài ra, sẽ giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; giải quyết các điểm nóng, các vụ, việc bức xúc, nổi cộm tại địa phương, đơn vị- nhất là những vụ việc nhân dân quan tâm.

Đồng thời, giám sát việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm của cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đối với cán bộ, đảng viên, giám sát về 27 biểu hiện suy thoái; 19 điều đảng viên không được làm; trách nhiệm trong thực thi công vụ; kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện…

Hình thức giám sát thông qua MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội; thông qua gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến cấp ủy, tổ chức đảng; thông qua phản ánh các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua ban thanh tra nhân dân…

Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng đối với vấn đề này là cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung, đối tượng được giám sát, yêu cầu đối thoại làm rõ nội dung kiến nghị. Khi có đơn, thư phản ánh thì cấp ủy, tổ chức đảng có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và có văn bản trả lời chủ thể gửi đơn.

Kiên quyết xử lý nghiêm người có hành vi cản trở hoạt động giám sát hoặc trả thù, trù dập người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Bài, ảnh: BÙI THANH