Trường hợp kê khai không đúng bị phát hiện thì kỷ luật, cách chức, không đề bạt, bổ nhiệm

Cập nhật, 17:05, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

Ngày 13/6/2018, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi). Đây là dự án luật được rất nhiều đại biểu và cử tri quan tâm từ phiên thảo luận ở tổ đến thảo luận tại hội trường và có rất nhiều đại biểu tham gia ý kiến.

Đóng góp tại phiên thảo luận, đối với quy định kiểm soát tài sản, thu nhập, đặc biệt là quy định mới đánh thuế thu nhập cá nhân 45% đối với tài sản kê khai không trung thực, tài sản tăng thêm mà không giải trình được nguồn gốc, đại biểu đề nghị nên cân nhắc.

Theo một số đại biểu, người thuộc diện kê khai phải có nghĩa vụ kê khai trung thực, còn nếu không kê khai, kê khai không hợp lý, không hợp pháp thì phải sung vào công quỹ.

Một số ý kiến khác đề nghị luật chỉ điều chỉnh theo hướng thu hồi tài sản khi thu nhập tăng thêm liên quan đến trách nhiệm hình sự nhưng không giải trình được nguồn gốc mà các cơ quan tố tụng hình sự có liên quan chứng minh được tài sản kê khai không trung thực có nguồn gốc từ hành vi phạm tội mà có.

Trường hợp kê khai không đúng bị phát hiện thì kỷ luật, cách chức, nếu đương chức còn lại thì không quy hoạch, không đề bạt, không bổ nhiệm hoặc không cơ cấu vào cơ quan dân cử.  

Đề nghị quy định người đứng đầu cơ quan nhà nước có trách nhiệm yêu cầu cán bộ công chức dưới quyền của mình phải kê khai tài sản, thu nhập, theo dõi biến động tài sản thu nhập, xác minh tài sản thu nhập theo quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên về việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc quyền của mình.

Ngoài ra, đại biểu đồng tình việc mở rộng đối tượng kê khai tài sản thu nhập và cần thiết minh bạch và kiểm soát tài sản ngay từ đầu; đồng tình luật mở rộng phòng chống tham nhũng sang khu vực tư. Đại biểu đề nghị trong bối cảnh tham nhũng còn nghiêm trọng, phức tạp, Đảng và Nhà nước ta thể hiện quyết tâm cao và đang tìm kiếm những giải pháp đột phá thì việc nghiên cứu thành lập cơ quan độc lập để kiểm soát tài sản, thu nhập của quan chức là cần thiết.

Đề nghị luật quy định trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung giáo dục Luật Phòng, chống tham nhũng vào môn Giáo dục công dân để giảng dạy tại các trường trung học phổ thông nhằm giáo dục ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ.

TÂM HUỲNH