Thể hiện lòng yêu nước bằng trái tim nóng nhưng phải thật bình tĩnh

Cập nhật, 06:37, Thứ Tư, 13/06/2018 (GMT+7)

Trong mấy ngày qua, khi Quốc hội đang bàn thảo các dự án luật, trong đó có dự án Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt (ĐVHC-KTĐB) thì ở một số địa phương: TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bình Thuận,… người dân phản đối một số điều luật đã xảy ra tình trạng tụ tập đông người, kéo xuống đường gây ách tắc giao thông.

Ở một số nơi như tỉnh Bình Thuận đã xuất hiện những nhóm người có hành động quá khích, manh động như kéo vào trụ sở UBND tỉnh, trụ sở các cơ quan đập phá, đốt xe… làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Được biết, một số người dân phản đối dự thảo Luật ĐVHC-KTĐB, trong khi dự luật này đã được hoãn thông qua nhưng vẫn xảy ra tình trạng tụ tập đông người và có những hành động quá khích.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, các dự án luật mà Quốc hội đang thảo luận sẽ luôn lắng nghe ý kiến của cử tri. Điều đáng tiếc là người dân không hiểu đúng bản chất sự việc, có sự ngộ nhận, hiểu nhầm vấn đề, nên có hành động quá khích; không loại trừ lòng yêu nước của người dân đã bị lợi dụng để gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi mọi người bình tĩnh, chúng ta có nhiều hình thức, do vậy trong hành động, phát ngôn đừng tạo ra thêm bất kỳ sự ngộ nhận, hiểu nhầm nào nữa. Sự ngộ nhận đó lan ra ngoài xã hội sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình của đất nước.

Qua đây, người dân Vĩnh Long tiếp tục gửi gắm những ý kiến tâm huyết của mình cũng như về cách thể hiện lòng yêu nước.

Ông Nguyễn Tường Nam-Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Vĩnh Long

Theo tôi thấy, dự án Luật ĐVHC-KTĐB nên được nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa. Vì không còn cần thiết tập trung vào những chính sách ưu đãi, mà quan trọng là thể chế, pháp lý phát triển kinh tế.

Chúng ta có thể tập trung vào những thể chế, chính sách hỗ trợ làm động lực cho sự phát triển hơn là ưu đãi về tài nguyên và nên lấy ý kiến của nhân dân nhiều hơn nữa. Chúng ta cũng có thể thí điểm mô hình đặc khu trước, vì phát triển đặc khu kinh tế là để phát triển kinh tế chung của đất nước và cần xác định rõ ràng vai trò của người dân địa phương tại các khu vực đó.

Tôi thấy tinh thần dân chủ, cầu thị, kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân của Quốc hội, qua việc Quốc hội đã quyết định lùi thời gian chưa thông qua dự án Luật ĐVHC-KTĐB tại kỳ họp lần này.

Theo tìm hiểu, một số người dân đọc nhiều thông tin về vấn đề dự án luật từ nguồn tin trên các trang mạng xã hội mà không tìm hiểu thấu đáo sự việc và phản ứng theo đám đông. Do vậy, với vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, tôi luôn nói với công nhân của mình phải tiếp nhận nguồn tin có chọn lọc, vì rất nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội là không chính xác.

Hiện nay, Chính phủ, Quốc hội đang tiếp tục ghi nhận, lắng nghe ý kiến của nhân dân và thực tế là đã quyết định lùi thời gian thông qua dự án Luật ĐVHC-KTĐB rồi, nếu chưa có sự đồng thuận của người dân thì dự luật cũng sẽ chưa thông qua.

Anh Lê Thanh Quang Đức- Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long

Chúng tôi không chỉ triển khai đến sinh viên từ những thông tin về việc thành lập đặc khu mà trước đó là Hội thánh Đức Chúa Trời.

Do đó, sinh viên trong trường có ý thức từ sớm và có trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội. Việc nắm bắt tư tưởng sinh viên luôn được Ban Giám hiệu chỉ đạo phân công, Hội Sinh viên và Đoàn trường phối hợp thực hiện tốt.

Nhiệm vụ của các em sinh viên bây giờ là tập trung học tập, chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 sắp tới.

Về cá nhân, tôi cho rằng xây dựng một đặc khu kinh tế cần có những thể chế, nhân sự đặc biệt để phát triển kinh tế đất nước. Do đó cần tìm hiểu kỹ, lấy ý kiến của người dân, đặc biệt là những người dân đang sinh sống tại các đặc khu.

Đối với công tác học sinh- sinh viên, tôi đề nghị cần tạo những kênh cho sinh viên được đóng góp ý kiến về vấn đề đặc khu này.

Tỉnh Đoàn hoặc Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh có thể tổ chức các buổi thảo luận liên quan ở các trường ĐH, CĐ. Việc làm này vừa để tuyên truyền cho sinh viên hiểu rõ tình hình, quan điểm của Đảng và là cách ghi nhận ý kiến đóng góp của lực lượng trí thức trẻ.

Em Nguyễn Hoàng Hưng-học sinh Trường THPT Vĩnh Long

Việc tụ tập đông người rồi đập phá là hành vi sai trái vì người dân có thể nói lên chính kiến của mình trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Trong khi đó, hiện luật chưa thông qua và các lãnh đạo cũng đang theo dõi, lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia và người dân.

Chúng ta phải thể hiện lòng yêu nước bằng trái tim nóng nhưng phải thật bình tĩnh, phải yêu nước bằng lý trí. Em cũng như nhiều bạn rất không đồng tình vì trước mắt, chính chúng ta lại đi đập phá, đốt xe của chính ta…

NHÓM PHÓNG VIÊN (ghi)