Đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu lợi dụng!

Cập nhật, 08:00, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao đổi với cử tri bên lề buổi tiếp xúc.

Vừa trở về sau kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long gồm: ĐB Đặng Thị Ngọc Thịnh- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; ĐB Trần Văn Rón-Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh và ĐB Lưu Thành Công- Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long- cùng các thành viên đã tiếp xúc với hơn 2.000 cử tri trong tỉnh để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp thu, ghi nhận và giải trình những đề xuất, kiến nghị của cử tri gửi đến đoàn.

Nhiều ý kiến tâm huyết với Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đánh giá cao kỳ họp vừa rồi vì đã có nhiều cải tiến, đổi mới và đã thảo luận nhiều vấn đề lan tỏa đến đời sống nhân dân.

Qua đó, bày tỏ đồng tình với việc QH thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc lấy ý kiến thảo luận đóng góp cho dự án Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt (gọi tắt là Luật Đặc khu kinh tế). Qua đây, cử tri đã gửi gắm rất nhiều ý kiến tâm huyết xoay quanh về bộ luật này.

Cử tri Nguyễn Văn Đây (xã Tường Lộc- Tam Bình) chưa hiểu “đặc khu kinh tế” là gì nên anh kiến nghị: ĐBQH trình bày rõ ràng về ý nghĩa, nội dung và những điều khoản quan trọng của luật cũng như chỉ ra lợi ích kinh tế khi ta thực hiện đặc khu kinh tế; cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động của đặc khu kinh tế. Qua đó để người dân hiểu rõ, tránh những hiểu lầm gây ra những điều không tốt.

Cử tri xã Tường Lộc (Tam Bình) gửi gắm kiến nghị liên quan đến Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt.
Cử tri xã Tường Lộc (Tam Bình) gửi gắm kiến nghị liên quan đến Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt.

Cùng ngụ xã Tường Lộc, cử tri Nguyễn Thanh Phong thì có ý kiến về thời gian cho thuê đất. Anh cho rằng, nếu cho thuê quá lâu về sau sẽ khó quản lý, sẽ có những thay đổi bất lợi cho người dân mà cụ thể là thế hệ con cháu của ta.

Do đó, cần phải có quy định về quản lý, kiểm soát của Nhà nước ta đối với người nước ngoài vào thuê đất trong lãnh thổ ta. Ngoài ra trong luật nên dùng từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu để mọi người dân khi đọc vào có thể hiểu được ngay và biết được quyền hạn và nghĩa vụ của mình.

Cử tri Lê Thanh Lân thì cho rằng vấn đề quản lý đất đai cần hết sức thận trọng. Theo ông, thời gian cho thuê đất khoảng 70 năm là phù hợp.

“Tôi rất quan tâm và tán thành vì khi luật được thông qua sẽ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và người dân hiện nay quan tâm nhiều đến tương lai đất nước, biết thể hiện quan điểm đối với an ninh quốc gia của dân tộc”- cử tri Trần Văn Thanh (Phường 9- TP Vĩnh Long) bày tỏ và còn bức xúc cho rằng: Sau khi QH xem xét không thông qua Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt tại kỳ họp thứ 5 vừa rồi, nhiều người vẫn tiếp tục biểu tình và có những hành động quá khích, đây không phải là cách để thể hiện lòng yêu nước.

Ông Thanh đề nghị: “QH cần xem xét và có sự tính toán kỹ lưỡng để không xảy ra sự việc như vừa rồi. Hiện, các thế lực thù địch, phản động đang cố tình tạo ra những điểm “bất ổn”, chờ có sơ suất là “kích vào”. Cử tri Trần Văn Thanh kiến nghị thêm: Về làm ăn kinh tế hay quan hệ quốc tế, cần có sự cân đối cơ cấu cho ổn định để không bị phá hoại kinh tế.

Cử tri Nguyễn Văn Chính (xã Hòa Ninh- Long Hồ) cũng bức xúc vì những ngày qua, khi QH đang bàn đến dự thảo luật thì một số nơi xảy ra tụ tập đông người, gây rối. “Vụ việc này chắc hẳn có “bàn tay” của tổ chức nào đó có ý đồ xấu nên lợi dụng kích động, xúi giục người dân.

Do vậy, người dân cần bình tĩnh theo dõi, xem xét kỹ để phản biện tích cực với QH, không để bọn phản động lợi dụng, lôi kéo gây rối, làm ảnh hưởng đến đời sống xã hội”- cử tri Chính nói.

Ông Chính cũng rất hoan nghênh khi cơ quan chức năng xử lý nghiêm những đối tượng gây rối, và vui mừng khi QH hoãn việc thông qua luật này. “Các dự án luật khi đưa ra cần đưa xuống tận cơ sở để người dân được tiếp cận, bàn bạc. Có như vậy khi luật thông qua sẽ tạo được sự đồng tình của người dân cũng như tránh được kẻ xấu lợi dụng”.

Dẫn chứng câu nói của Bác Hồ: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước”, cử tri Hồ Văn Thệ (xã Tân Hạnh- Long Hồ) bày tỏ sự tin tưởng vào Đảng, Nhà nước với hành trình giữ nước, đấu tranh giành độc lập cho dân tộc trong suốt bao năm qua.

Thế nhưng hiện nay có một số đối tượng lợi dụng lòng tin nhân dân, tuyên truyền những thông tin xấu làm hoang mang, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân. “Tôi kiến nghị cần xử lý thật mạnh, đủ sức răn đe những đối tượng này để xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp, phồn vinh hơn”.

Cử tri Phạm Ngọc Huấn (Phường 8- TP Vĩnh Long) gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết đến Đoàn ĐBQH.
Cử tri Phạm Ngọc Huấn (Phường 8- TP Vĩnh Long) gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết đến Đoàn ĐBQH.

Mong tiếp tục nhận nhiều ý kiến đóng góp của cử tri

Ghi nhận những ý kiến đề xuất của cử tri, ĐB Lưu Thành Công kêu gọi người dân nên an tâm và hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của Chính phủ, Nhà nước, QH; nên bình tĩnh tránh sự lôi kéo của các thế lực thù địch gây ra bạo loạn không đáng có.

ĐB Lưu Thành Công khẳng định rằng toàn bộ nội dung trong dự thảo Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt đều tuân thủ theo Hiến pháp; quá trình xây dựng và lựa chọn được Chính phủ và QH nghiên cứu kỹ lưỡng.

Các địa điểm được chọn làm đặc khu hoàn toàn phù hợp mọi điều kiện và những nơi đó nếu có xảy ra rủi ro gì cũng hoàn toàn không ảnh hưởng đến tình hình chính trị, kinh tế- xã hội, an ninh trật tự của đất nước.

Đặc khu kinh tế không chỉ để cho riêng quốc gia nào thuê mà tất cả các nước khác nhìn thấy được lợi ích kinh tế đều có thể thuê. Nếu đặc khu kinh tế được thực hiện thành công sẽ giúp phát triển kinh tế, đóng góp lớn cho kinh tế đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cũng đánh giá cao các ý kiến hết sức tâm huyết của cử tri và cho rằng việc xây dựng dự án Luật Đơn vị hành chính- Kinh tế đặc biệt là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.

Đây là điều tất yếu để hoàn thiện thể chế kinh tế, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, cạnh tranh và thu hút đầu tư nước ngoài… đủ sức cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đất nước phát triển.

Luật này có sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ, đồng thời giao cho nhiều bộ, ngành soạn thảo và đã tiếp thu nhiều ý kiến chuyên gia, cử tri cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua có nhiều phần tử xấu lấy cớ phản đối để kích động tụ tập, gây rối ở một số địa phương, gây hậu quả nghiêm trọng. Công an đã khởi tố, tạm giam một số đối tượng quá khích và xử lý theo đúng pháp luật.

Thay mặt đoàn, Phó Chủ tịch nước- Đặng Thị Ngọc Thịnh cũng đã thông tin một số nội dung quan trọng về tình hình kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh và xây dựng nông thôn mới của đất nước và của tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, thông tin thêm về một số bộ luật sẽ được QH thông qua tại kỳ họp tới sẽ tuyên truyền rộng rãi trong dân.

Về phía đoàn, sẽ lắng nghe và rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cử tri. Đồng thời mong muốn cử tri tin tưởng vào chủ trương, đường lối quyết định của Đảng, Nhà nước, đừng để lòng yêu nước bị kẻ xấu kích động, lợi dụng.

Bài, ảnh: YẾN- HUỆ- TƯƠI