Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo

Tích cực xây dựng nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp kinh tế- xã hội năm 2018

Cập nhật, 06:10, Thứ Bảy, 02/12/2017 (GMT+7)

Theo TTXVN, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 đã bắt đầu sáng 1/12/2017 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong phát biểu định hướng phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Chỉ còn đúng 1 tháng nữa kết thúc 2017, khối lượng công việc còn rất lớn, nhiều việc chúng ta chưa làm tốt, không được chủ quan”.

Từ nhận định đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra.

Điểm lại tình hình nổi bật của tháng 11, Thủ tướng nêu rõ: Quốc hội đánh giá cao công tác điều hành của Chính phủ năm 2017, đồng thời đưa ra một số vấn đề bất cập, tồn tại để Chính phủ phấn đấu làm tốt hơn nữa- nhất là một số nội dung mà Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao.

Thành tích rất đáng ghi nhận nữa là việc các bộ, ngành, địa phương đã tham gia tổ chức thành công sự kiện APEC 2017.

Thủ tướng cũng đề cập đến một sự cố thiên tai lớn trong tháng 11 đó là cơn bão số 12, tàn phá hết sức nặng nề 9 tỉnh miền Trung và đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể trung ương và các địa phương tiếp tục các hoạt động hỗ trợ chính quyền và nhân dân các tỉnh liên quan khắc phục hậu quả cơn bão số 12 “không để nhân dân bị đói”;

sử dụng các nguồn vốn cứu trợ đúng mục đích, địa chỉ; quyết tâm khôi phục sản xuất, trước mắt là vụ Đông xuân để phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới.

Đánh giá tình hình kinh tế- xã hội tháng 11 và 11 tháng của năm 2017, Thủ tướng nhìn nhận, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng cao với mức 17,2%, khu vực dịch vụ phục hồi mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng tăng 10,7%, khách quốc tế tăng 27,8%, vốn đầu tư nước ngoài tăng 52%,…

Đáng chú ý, xuất khẩu tăng trưởng bứt phá đạt con số gần 194 tỷ USD, tăng 21%; xuất siêu 2,8 tỷ USD.

Cùng với đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh đều có diễn biến tích cực và được đảm bảo.

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận, tập trung phân tích sâu các bất cập tồn tại và những vấn đề phức tạp để có giải pháp phù hợp, chuẩn bị tốt cho các định hướng nhiệm vụ trong năm 2018.

Thủ tướng chỉ đạo: Trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, cần bám sát tình hình kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới; xác định những nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, từng lĩnh vực đồng thời bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo kết luận của BCH Trung ương, kết luận của Tổng Bí thư và Nghị quyết kinh tế- xã hội năm 2018 của Quốc hội để chỉ đạo, điều hành kế hoạch năm 2018- năm thứ 3 của kế hoạch 5 năm.

PV