Không để hành chính hóa các quan hệ hình sự

Cập nhật, 07:30, Thứ Ba, 07/11/2017 (GMT+7)

Ngày 6/11/2017, mở đầu tuần làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng.

Tại phiên thảo luận, đại biểu cho rằng công khai, minh bạch là biện pháp vô cùng quan trọng để phòng chống tham nhũng, nhưng thực tế vẫn diễn ra tình trạng lạm dụng quy định bảo mật để không công khai các nội dung hoạt động và quản lý của các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, dư luận xã hội và nhân dân rất quan ngại về tình hình tham nhũng cấp tỉnh ít được phát hiện và xử lý.

Đại biểu đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo công khai và kiên quyết yêu cầu xử lý nghiêm minh đúng pháp luật không để hành chính hóa các quan hệ hình sự, đồng thời xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Đại biểu đề nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao khẩn trương kết thúc điều tra bổ sung đối với 32 vụ án kinh tế, tham nhũng bị trả hồ sơ của năm 2017; đề nghị có sự chỉ đạo chặt chẽ trong lĩnh vực tội phạm núp bóng doanh nghiệp (các hình thức kinh doanh cầm đồ, công ty tài chính hỗ trợ sinh viên học sinh…).

Cần quyết liệt trong đấu tranh, xử lý tình trạng buôn bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy; tập trung đấu tranh xử lý nghiêm các đối tượng chống Đảng, Nhà nước;

giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện không để kẻ địch lợi dụng, chống phá, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự. Song song đó, đại biểu đề nghị Nhà nước cần phải có một chính sách đặc thù đối với lực lượng hình sự đấu tranh trên mặt trận phòng, chống tội phạm.

TÂM- THI