Thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy năm 2017

Cần có quyết tâm chính trị cao

Cập nhật, 08:32, Thứ Năm, 19/10/2017 (GMT+7)

 

Nhiều khả năng chỉ số sản xuất công nghiệp khó đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngành đóng tàu và cấu kiện nổi giảm 22,87% trong 9 tháng đầu năm.
Nhiều khả năng chỉ số sản xuất công nghiệp khó đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ngành đóng tàu và cấu kiện nổi giảm 22,87% trong 9 tháng đầu năm.

Tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy trong 9 tháng đầu năm 2017, ngoài những thuận lợi như kinh tế có chuyển biến rõ nét, nông nghiệp phục hồi tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng… thì vẫn còn đó những khó khăn.

Điều đáng quan tâm trong những tháng còn lại của năm 2017 là cần có sự quyết tâm để thực hiện các chỉ tiêu, bởi hiện còn một số chỉ tiêu đạt thấp và khả năng không đạt so nghị quyết.

Những chuyển biến tích cực

Theo đánh giá, ở lĩnh vực kinh tế, những tháng đầu năm tình hình sản xuất nông nghiệp có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại sau giai đoạn suy giảm do ảnh hưởng của hạn, mặn và giá heo hơi giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2017.

Trong 9 tháng đầu năm, diện tích gieo trồng lúa đạt 168.805ha, năng suất ước 5,56 tấn/ha, sản lượng 938.000 tấn, so năm trước diện tích giao trồng giảm 4,3% nhưng năng suất tăng 4,4%.

Đây là sự chuyển đổi đáng ghi nhận vì ở một số địa phương, người dân đã chuyển đất lúa kém hiệu quả sang trồng màu hoặc trồng các loại cây ăn trái có giá trị cao hơn.

Một điểm đáng ghi nhận nữa là trong lĩnh vực thủy sản, giá cá tra nguyên liệu 9 tháng qua tương đối ổn định ở mức cao, người nuôi đạt lợi nhuận khá, hiện toàn tỉnh có 458,1ha mặt nước sử dụng nuôi cá tra thâm canh; 1.309 lồng bè nuôi cá, ước sản lượng nuôi trồng và khai thác đạt 117.922 tấn, tăng 3,22%.

Theo ông Nguyễn Minh Tho- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, căn cứ vào những kết quả trên và với sự quyết tâm cao, ngành phấn đấu đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra là giá trị sản xuất nông- lâm- thủy sản tăng 2%.

Trong lĩnh vực dịch vụ, xuất khẩu có dấu hiệu khả quan do năng lực sản xuất tăng, tổng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đạt 315,9 triệu USD, tăng 16,1% so cùng kỳ, trong đó hầu hết các mặt hàng xuất khẩu tăng khá (riêng xuất khẩu gạo tiếp tục giảm).

Theo ông Phạm Tứ Phương- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công thương, chỉ tiêu xuất khẩu năm 2017 là 340 triệu USD, dự báo đến cuối năm chúng ta có thể đạt từ 400- 420 triệu USD.

Ngoài những thuận lợi, tình hình phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng vẫn còn một số khó khăn, trong đó có một số chỉ tiêu nghị quyết còn đạt thấp.

Đó là chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP), theo báo cáo 9 tháng đầu năm chỉ số này chỉ đạt 9,19% so cùng kỳ và dự báo đến cuối năm chỉ đạt 9,25%. Một chỉ tiêu đang lo nữa là việc các xã đăng ký hoàn thành nông thôn mới năm 2017, theo chỉ tiêu, năm nay có 7 xã đăng ký về đích nhưng tình hình vẫn khó khăn

Ông Nguyễn Minh Tho đề nghị các địa phương tập trung nâng chất các xã đạt nông thôn mới trước năm 2016. Theo thống kê, có đến 12 xã đã giảm tiêu chí nhưng đã khắc phục được 2 xã. Một vấn đề rất quan trọng là nhằm tạo điều kiện để đầu tư hạ tầng thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn để bảo vệ sản xuất, đề nghị các địa phương quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng, thời gian qua, hầu hết các công trình đầu tư của ngành đều vướng giải phóng mặt bằng. Đặc biệt đối với công trình đê bao sông Măng và một số công trình đê bao khác được ghi vốn trung hạn với tổng số vốn trên 1.000 tỷ đồng, đề nghị các địa phương liên quan Vũng Liêm, Mang Thít, Trà Ôn, Tam Bình quan tâm đến việc này để công trình được triển khai thuận lợi. 

Cần có sự quyết tâm chính trị cao

Vì sao khi xây dựng chỉ tiêu nghị quyết chúng ta tham khảo rất kỹ, năm nay được xem là một năm thuận lợi, thời tiết ôn hòa, không có những biến động lớn… nhưng một số chỉ tiêu nghị quyết đạt thấp thậm chí có khả năng không đạt?- đồng chí Nguyễn Văn Quang- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh- đặt vấn đề tại hội nghị.

Lý giải thêm vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Ẩn- Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Vĩnh Long- cho biết, do có một số lĩnh vực gặp sự cố, cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp, do giá heo hơi xuống quá thấp, thống kê cho thấy số lượng đàn heo giảm gần 7%, dẫn đến giá trị sản xuất nông nghiệp cũng giảm theo.

Đối với lĩnh vực, công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ đạt 9,19% cũng ảnh hưởng do chăn nuôi, bởi thống kê các doanh nghiệp sản xuất cung ứng thức ăn chăn nuôi bị giảm dẫn đến chỉ số IIP giảm theo, dự báo cuối năm chỉ số IIP chỉ đạt 9,25%.

Trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, theo báo cáo của Tỉnh ủy, trong 9 tháng đã có 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (của kế hoạch năm 2016), nâng tổng số xã đạt lên 32 xã.

Ngành nông nghiệp có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại sau giai đoạn suy giảm do ảnh hưởng của hạn, mặn.
Ngành nông nghiệp có bước phục hồi, tăng trưởng trở lại sau giai đoạn suy giảm do ảnh hưởng của hạn, mặn.

Tuy nhiên trong số xã đạt chuẩn, có 10 xã giảm 16 tiêu chí. Theo ông Nguyễn Minh Tho, đối với 7 xã của kế hoạch năm 2017, khả năng chúng ta đạt từ 3- 5 xã với điều kiện “mềm”, nghĩa là được công nhận vào cuối quý IV/2017 và làm lễ công nhận vào quý I/2018.

Tại hội nghị sơ kết tình hình phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng và chương trình công tác quý IV/2017, đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy- lưu ý:

Các ngành, địa phương cần tập trung lãnh đạo, rà soát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp và khả năng không đạt như tăng trưởng GRDP, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, nông thôn mới… với một quyết tâm chính trị cao nhất

 

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón lưu ý: Trong xây dựng nông thôn mới, cần xem xét các tiêu chí nào cần vận động thì tích cực, phấn đấu đưa 7 xã đăng ký về đích. Riêng TX Bình Minh phấn đấu hoàn thành nông thôn mới cấp huyện trong năm 2017. Một trong những vấn đề cần quan tâm không phải là xây dựng cơ bản mà là đời sống của người dân tốt hơn, bộ mặt nông thôn thay đổi, người dân đồng thuận.

 

Bài, ảnh: BÙI THANH