Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám 1945 trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật, 05:04, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Cách đây 72 năm, Cách mạng Tháng Tám 1945 thành công là thắng lợi vĩ đại đầu tiên của nhân dân ta từ khi có Đảng lãnh đạo, mở ra bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Chính quyền về tay nhân dân, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời- Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; chấm dứt chế độ quân chủ phong kiến ở Việt Nam; kết thúc hơn 80 năm nhân dân ta dưới ách đô hộ của thực dân, phát xít.

Nhân dân Việt Nam từ thân phận nô lệ trở thành người dân một nước độc lập, làm chủ vận mệnh của mình.

Nước Việt Nam từ một nước thuộc địa nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do và dân chủ. Đảng Cộng sản Việt Nam trở thành một Đảng cầm quyền.

Từ đây, đất nước, xã hội, dân tộc và con người Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới- kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam, cộng với sức mạnh của thời đại đã trường chinh kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược và đã giành được thắng lợi vĩ đại.

Trong hòa bình xây dựng, Đảng và Nhà nước ta đã huy động lực lượng quần chúng tham gia các phong trào cách mạng; phong trào thi đua yêu nước; các cuộc vận động lớn trong toàn xã hội; quan tâm đến lợi ích chính đáng,

trực tiếp của nhân dân; dựa vào dân, phát huy vai trò sáng tạo của nhân dân để lãnh đạo công cuộc tái thiết đất nước, khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo và xây dựng nền kinh tế; xây dựng và hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất…

Ở Vĩnh Long, trong suốt quá trình lãnh đạo đấu tranh, xây dựng, hội nhập quốc tế để phát triển bền vững đất nước, Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta luôn vinh dự đóng góp một phần công sức vào thắng lợi chung của Đảng, của đất nước, của dân tộc.

Trong thời bình, Đảng bộ Vĩnh Long nêu cao vai trò lãnh đạo nhân dân đồng tâm hiệp sức vào công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương, đưa kinh tế- xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt. Hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có nhiều tiến bộ, phát huy dân chủ trong nội bộ và quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, cùng phấn đấu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh, bền vững. 

Tất cả đã bồi đắp nên diện mạo Vĩnh Long hôm nay với nhiều khởi sắc. Có ai không phấn khởi khi những con đường đất lầy lội năm xưa nay đã được nhựa hóa, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm; điện lưới quốc gia phủ kín 100% khóm- ấp, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện chiếm 99,5%; số hộ dân đô thị sử dụng nước sạch chiếm 98%, hộ dân nông thôn chiếm 67%;...

Tất cả đã thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị, nâng cao đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đến với những vùng xa xôi, còn nhiều khó khăn của tỉnh.

Những thành tựu đó đánh dấu bước trưởng thành mới trong năng lực lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh. Trong khó khăn, thử thách, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long luôn giữ vững tư tưởng chính trị, nêu cao vai trò tổ chức, đoàn kết, năng động, sáng tạo, tin tưởng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động nhân dân tỉnh nhà vượt lên chính mình, khắc phục khó khăn, chinh phục thử thách, biến tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực của tỉnh trở thành thành quả có thật, thật đáng phấn khởi và tự hào!

Những thành tựu mà chúng ta phấn đấu gặt hái được trong những năm qua sẽ động viên nhân dân tỉnh nhà phấn đấu nhiều hơn nữa trong thời gian tới vì mục tiêu xây dựng tỉnh Vĩnh Long phát triển tốt đẹp hơn, bền vững hơn và đặc biệt là mục tiêu đưa Vĩnh Long từ tỉnh trung bình khá trở thành tỉnh khá trong khu vực.

Với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, các cấp, các ngành phải huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển, tạo chuyển biến rõ rệt trong thực hiện 3 đột phá chiến lược về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp chế biến, đẩy mạnh thương mại- dịch vụ;

3 chương trình của Tỉnh ủy về cải cách hành chính và chấn chỉnh đạo đức công vụ, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên địa bàn tỉnh.

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, kỷ niệm 72 năm ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tiếp bước con đường mà Đảng ta và Bác Hồ đã chọn, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tạo tiền đề vững chắc cho việc xây dựng thành công và vận hành đồng bộ, thông suốt nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; góp phần huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả nhất mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Giải pháp đầu tiên, quan trọng trong các giải pháp thực hiện mục tiêu cách mạng đặt ra mà Bác Hồ đã từng nhắc nhở cán bộ đảng viên thực hiện ngay sau khi thành lập chính quyền là phải thật sự mở rộng dân chủ trong Đảng, trong bộ máy chính quyền, trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương và trong toàn xã hội.

Từ bài học và kinh nghiệm của cuộc Cách mạng Tháng Tám và từ lời dạy của Bác Hồ, từng cấp ủy, tổ chức đảng phải biết chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng, làm cho lực lượng cách mạng đủ mạnh, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia thực hiện sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. 

NGUYỄN SAN