Ông Hun Sen và niềm tin Việt Nam

Cập nhật, 13:56, Thứ Năm, 22/06/2017 (GMT+7)

Đã nhiều người nói rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia là hơn cả tình bạn. Niềm tin của ông Hun Sen đặt vào Việt Nam với bề dày và chiều sâu 40 năm lịch sử hẳn cũng là niềm tin thực chất, thật lòng.

Thủ tướng Hun Sen chọn một con đường đất đỏ để đi vào Việt Nam, không phải con đường đã rải đá dự tính ban đầu - Ảnh: THUẬN THẮNG
Thủ tướng Hun Sen chọn một con đường đất đỏ để đi vào Việt Nam, không phải con đường đã rải đá dự tính ban đầu - Ảnh: THUẬN THẮNG


10h30 ngày 21/6/2017, Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen bắt đầu chuyến thăm Việt Nam khi bước qua con đường đất đỏ biên giới mờ bụi ở Lộc Ninh, Bình Phước.

Trong lịch sử ngoại giao Việt Nam có lẽ chưa bao giờ có một lễ đón nguyên thủ quốc gia nước bạn sang thăm đặc biệt như vậy.

Sự đặc biệt được Thủ tướng Hun Sen gói gọn trong hai chữ “niềm tin” - điều mà ông nhắc đến trong tất cả các cuộc nói chuyện, trong tâm khảm của vị trung tá rời khỏi hàng ngũ Pol Pot đến thủ tướng Campuchia hôm nay.

Với niềm tin ấy, 40 năm trước, trung tá Hun Sen đặt chân lên đường mòn biên giới Hoa Lư với thân phận trốn chạy, tin vào Việt Nam sẽ giúp mình tìm đường cứu nước. Và niềm tin ấy đã được đặt đúng chỗ.

40 năm sau, trở lại Hoa Lư với tư cách là một nguyên thủ quốc gia, ông Hun Sen nhắc lại trọn vẹn niềm tin với Việt Nam bằng cách tái hiện hành trình “tìm đường cứu nước”, nhắc nhớ rành rọt từng mốc thời gian, từng ký ức với mảnh đất cưu mang ông. Và khẳng định chính niềm tin đã giúp hai dân tộc “cùng nhau tồn tại, cùng nhau sinh sống”.

Đã nhiều người nói rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia là hơn cả tình bạn. Hơn cả tình bạn vì Việt Nam đã đổi cả máu xương giúp người láng giềng. Hơn cả tình bạn nên một nguyên thủ quốc gia đã bỏ qua các nghi lễ ngoại giao, với buổi tiếp đón đặc biệt trên lối mòn biên giới.

Vận mệnh hai dân tộc Việt Nam - Campuchia là không thể tách rời nhau. Định mệnh Hun Sen - Việt Nam là lịch sử không thể chối cãi.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói rằng mối quan hệ đoàn kết Việt Nam - Campuchia là đoàn kết thật lòng, đoàn kết bằng hành động, không phải đoàn kết bằng miệng. Niềm tin của ông Hun Sen đặt vào Việt Nam với bề dày và chiều sâu 40 năm lịch sử hẳn cũng là niềm tin thực chất, thật lòng.

Theo ĐÀ TRANG - VIỄN SỰ (TTO)