Trang sử mới trên đường ta đi tới...

Cập nhật, 05:22, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Kể từ khi đơn vị bộ đội đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long được thành lập vào tháng 8/1945, với quân số khoảng 400 người; lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Vĩnh Long đã dần lớn mạnh, lập nên nhiều chiến công vang dội, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tổ chức tốt huấn luyện đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Tổ chức tốt huấn luyện đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Trải qua 2 cuộc trường kỳ kháng chiến của dân tộc, thực hiện nhiệm vụ giúp nước bạn Campuchia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ nào LLVT tỉnh cũng hoàn thành xuất sắc, luôn trung thành tuyệt đối vào Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân.

 “Đảng bảo đi là đi, Đảng bảo đánh là đánh”

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự- cho rằng, từ ngày được thành lập, LLVT tỉnh luôn là lực lượng chính trị, đội quân vũ trang cách mạng tin cậy của Đảng và nhân dân, luôn trung thành vô hạn với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; chiến đấu vì mục tiêu lý tưởng cao cả của Đảng, của giai cấp, của dân tộc với tinh thần “Đảng bảo đi là đi, Đảng bảo đánh là đánh”.

Điều đó thể hiện qua lập trường kiên định trước sau như một đối với sự lãnh đạo của Đảng, luôn tin tưởng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, giữ trọn lời thề trước Đảng, trước
nhân dân.

Sau ngày thống nhất đất nước, LLVT tỉnh tiến hành thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, trấn áp các phần tử phản động, truy quét tàn quân,…

Khai hoang phục hóa ở khu vực Gò Găng, biến vùng đất gò, phèn thành vùng đất canh tác nông nghiệp; đắp đập Bến Giá và các công trình thủy lợi phục vụ cho tưới tiêu đất sản xuất nông nghiệp.

Năm 1992, tỉnh Vĩnh Long được tái lập, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng được tách ra cùng lúc tái lập Tiểu đoàn 857. LLVT toàn tỉnh nhanh chóng đi vào ổn định biên chế tổ chức, xây dựng, huấn luyện lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên.

Trong nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đã chủ động kết hợp các ngành các cấp tổ chức nắm địch, tuần tra, truy quét các loại tội phạm.

Không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu của đơn vị, thực hiện huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”.

Nội dung huấn luyện phù hợp với các đối tượng, đảm bảo thời gian, đúng theo phân cấp. Qua đó, đã nâng cao được trình độ lãnh đạo, chỉ huy, tổ chức điều hành của cán bộ các cấp.

Lực lượng vũ trang Vĩnh Long phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.
Lực lượng vũ trang Vĩnh Long phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ.

Về xây dựng lực lượng thường trực đã kiện toàn biên chế, tuyển quân hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Trình độ của cán bộ không ngừng được nâng lên.

Lực lượng dân quân tự vệ được tổ chức cân đối và hợp lý theo đề án xây dựng lực lượng của UBND tỉnh, có dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, dân quân binh chủng. Các đơn vị dự bị động viên được tổ chức huấn luyện luân phiên hàng năm.

Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, hàng năm, Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự đã đề ra chủ trương, biện pháp, kế hoạch thực hiện sát với yêu cầu nhiệm vụ, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước.

Kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp các ngành, các cấp gắn phát triển kinh tế- xã hội với thế trận quốc phòng- an ninh, đảm bảo thế trận phòng thủ của địa phương.

Hệ thống kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng, xây dựng các tiềm lực về chính trị- tinh thần, tiềm lực quân sự trong khu vực phòng thủ ngày càng có hiệu quả, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, tạo được thế trận quốc phòng- an ninh và thế trận lòng dân ngày càng vững chắc.

Gắn bó máu thịt với nhân dân

Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách.
Lực lượng vũ trang tỉnh Vĩnh Long luôn quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách.

Trong suốt quá trình chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh Vĩnh Long luôn phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của Đảng và dân tộc ta. Theo Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, đây là một yếu tố cơ bản tạo nên sức mạnh tổng hợp của LLVT.

Đoàn kết quân dân thể hiện ở chỗ LLVT tỉnh luôn xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt với nhân dân, tôn trọng, giúp đỡ, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; một lòng, một dạ chiến đấu bảo vệ nhân dân, luôn luôn giữ nghiêm kỷ luật quan hệ quân- dân, không phụ lòng tin yêu của nhân dân,…

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã nêu cao tinh thần tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cho các gia đình chính sách; nhà tình đồng đội cho cán bộ, sĩ quan quân đội đang tại ngũ và đã phục viên, chuyển ngành,… còn khó khăn về nhà ở, giúp họ phần nào ổn định cuộc sống.

Bên cạnh, LLVT còn thành lập các đội công tác xuống địa bàn giúp địa phương xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh. Các đơn vị tổ chức huấn luyện đều có kết hợp thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, lao động giúp dân.

Riêng năm 2016, đã trích ngân sách hơn 5 tỷ đồng tổ chức thăm, tặng quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, khó khăn; sửa chữa và xây mới 26 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhà tình đồng đội. LLVT còn tham gia cấp nước ngọt cho bà con trong vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, khắc phục hậu quả do mưa, lốc xoáy ở Vũng Liêm, Mang Thít, Long Hồ, Tam Bình và TX Bình Minh.

Với tinh thần chiến đấu anh dũng, trải qua 72 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, LLVT tỉnh Vĩnh Long đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Sao vàng, 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 6 Huân chương Quân công, danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH