Hội Liên hiệp Phụ nữ TX Bình Minh: Làm tốt đối ngoại nhân dân

Cập nhật, 08:23, Thứ Năm, 29/12/2016 (GMT+7)

Xác định công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác vận động quần chúng, phát triển phong trào, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX Bình Minh đã định hướng cho các cấp hội trong công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức phi chính phủ và kiều bào về thăm quê hương, đóng góp hỗ trợ và giúp đỡ cán bộ, hội viên phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hội LHPN TX Bình Minh đã vận động được nguồn hỗ trợ từ tổ chức phi chính phủ tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo.
Hội LHPN TX Bình Minh đã vận động được nguồn hỗ trợ từ tổ chức phi chính phủ tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo.

Nâng cao nhận thức về đối ngoại nhân dân

Vẫn trọng tâm là công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về tiếp tục đổi mới và nâng cao công tác đối ngoại nhân dân, đặc biệt là các cấp hội đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thường xuyên theo dõi thông tin thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt kịp thời các hoạt động đối ngoại và hiểu rõ chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước và định hướng của Hội LHPN Việt Nam.

Đồng thời, thông qua các cuộc họp tổ, sinh hoạt CLB, các cấp hội đã lồng ghép tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam, những năm qua đã tuyên truyền được trên 1.700 cuộc, có trên 38.000 chị dự.

Bên cạnh, Hội LHPN thị xã đã tăng cường phối hợp với các tổ chức phi chính phủ khai thác nguồn vốn từ các chương trình dự án nhằm hỗ trợ cho hội viên nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, chỉ đạo Hội LHPN cơ sở đông đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn và hội viên nghèo cần khảo sát nhu cầu, từ đó chủ động xây dựng một số dự án, nhằm kịp thời cung cấp khi các tổ chức phi chính phủ yêu cầu.

Ngoài ra, các cấp hội còn tăng cường nắm tình hình phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài, những trường hợp không may trở về hay gặp tình trạng bị bạo hành để kịp thời hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần. Đến nay có 333 chị kết hôn có yếu tố nước ngoài, trong đó có 12 chị quay trở về do gặp rủi ro.

Bà Nguyễn Ngọc Thảo- Chủ tịch Hội LHPN TX Bình Minh cho biết, thông qua công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế, có thể khẳng định rằng đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp cán bộ, hội viên, phụ nữ nắm vững quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách nhà nước trong hoạt động ngoại giao với các nước trên thế giới cũng như góp phần thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân các nước, kêu gọi được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam ở nước ngoài và phát huy sức mạnh vận động các nguồn lực để hỗ trợ thúc đẩy phong trào hoạt động của Hội LHPN ngày càng phát triển.

Khai thác tốt nguồn vận động

Những năm qua, các cấp hội đã khai thác được nhiều dự án từ các tổ chức như Dariu, AAV,… về các lĩnh vực hỗ trợ học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo, các dự án giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có nguy cơ cao, phụ nữ kết hôn có yếu tố nước ngoài bị ngược đãi trở về có vốn phát triển ngành nghề, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt, cải thiện cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng. Tổng số vốn hỗ trợ trên 34 tỷ đồng, giúp cho 7.620 hộ gia đình.

Ngoài ra, các cấp hội còn tăng cường công tác vận động kiều bào về thăm quê hương để tranh thủ sự hỗ trợ cho hội viên thông qua các hình thức giúp vốn phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, thăm viếng tặng quà cho hội viên phụ nữ nghèo, yếu thế.

Các cấp hội đã vận động trên 437 triệu đồng giúp cho 272 hội viên phụ nữ nghèo (trong đó, nguồn vốn “Vì quê hương” do cô Năm Quấc hỗ trợ là 22,4 triệu đồng giúp cho 13 lượt chị vay).     

Điển hình như hội viên Trần Thị Thu Sương (ấp Đông Thạnh A, xã Đông Thạnh) đã được vay vốn 2 lần từ nguồn hỗ trợ của Tổ chức Dariu để đầu tư phát triển mô hình kinh tế gia đình là làm nhang.

Qua 2 năm, đến nay chị Sương rất phấn khởi khi việc làm ăn ngày càng hiệu quả, có điều kiện đầu tư mua sắm thêm nguyên vật liệu sản xuất, nhà cửa khang trang hơn, điều kiện sống được nâng cao.

Chị Đ.A.Đ.- một phụ nữ bị lừa sang Trung Quốc may mắn trở về được quê hương. Vừa mặc cảm không tự tin tiếp xúc với mọi người lại không có điều kiện làm ăn sinh sống, chị được Hội LHPN TX Bình Minh kịp thời đến an ủi, động viên tinh thần để tái hòa nhập cộng đồng.

Đặc biệt chị cũng được hỗ trợ cho vay vốn từ nguồn vốn của tổ chức phi chính phủ để mua bán nhỏ. Hiện nay, cuộc sống của chị đã dần ổn định, hòa nhập tốt với cộng đồng và tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Mười Thiên- Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Thạnh cho biết, các nguồn vốn được hỗ trợ từ các tổ chức phi chính phủ và kiều bào đã giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ có vốn sản xuất, kinh doanh, nâng cao điều kiện sống.

Qua các buổi họp lệ hàng tháng Hội LHPN thị xã đều có lồng ghép tuyên truyền về công tác đối ngoại nhân dân, vì vậy trình độ nhận thức và kỹ năng tuyên truyền của cán bộ hội về công tác đối ngoại, công tác vận động và kinh nghiệm xây dựng dự án thu hút sự đầu tư của các tổ chức phi chính phủ từng bước được nâng lên, giúp chị em có kinh nghiệm trong công tác quản lý các nguồn vốn được tốt hơn.

Bài, ảnh: HẢI YẾN