Điểm mới trong tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long

Cử tri bận việc đồng áng, đại biểu tiếp xúc vào buổi tối

Cập nhật, 06:01, Thứ Sáu, 02/12/2016 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức tiếp xúc cử tri vào buổi tối, khi biết người dân xã Thành Đông (Bình Tân) khá bận rộn với việc đồng áng vào ban ngày. Dù trời mưa, nhưng hầu hết các cử tri đều có mặt tại điểm tiếp xúc để gửi gắm nhiều ý kiến tâm huyết liên quan đến nông nghiệp và đời sống.

Cử tri Bùi Văn Ngọt kiến nghị cần xử lý triệt để nạn phân bón giả vào tối 30/11/2016.
Cử tri Bùi Văn Ngọt kiến nghị cần xử lý triệt để nạn phân bón giả vào tối 30/11/2016.

Dù cơn mưa chiều 30/11 khá nặng hạt, nhưng hơn 100 cử tri của xã vẫn đến dự buổi tiếp xúc cử tri rất sớm so giờ thông báo là 18 giờ 30 phút.

Sau khi nghe đoàn báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, cử tri đã gửi gắm nhiều kiến nghị liên quan đến vấn đề dân sinh như: cần xóa bỏ nạn cờ bạc, trộm cắp, bạo lực gia đình; nâng mức trợ cấp của cán bộ xã, ấp; hạ mức tuổi hưởng trợ cấp người cao tuổi và giải quyết tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm.

Đồng thời, sớm giải quyết tình trạng QL54 đang xuống cấp trầm trọng, vì hiện đường hẹp so với lưu lượng xe cộ qua lại nên rất cần được nâng cấp, mở rộng và tạo mặt đường bằng phẳng để người dân đi lại, giao lưu hàng hóa dễ dàng, tránh tai nạn giao thông.

Song, vấn đề được nhiều cử tri xã thuần nông này quan tâm là về “tam nông” (nông nghiệp, nông dân, nông thôn).

Theo cụ bà Phan Thị Sòm (ấp Thành Khương): “Chỉ khi nông dân “có ăn” thì dân mới giàu, nước mới mạnh, xã hội phồn vinh. Tôi mong Nhà nước mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản, giúp nông dân nâng cao đời sống và vươn lên thoát nghèo”.

Cử tri Lê Văn Sơn (ấp Thành Hậu) cũng có cùng quan điểm là: “Cần ổn định đầu ra các mặt hàng nông sản. Chúng tôi sống chủ yếu nhờ vào nông nghiệp nên nếu gặp phải phân bón, thuốc trừ sâu giả thì vào mùa vụ có khi bị... mất trắng.

Tôi kiến nghị, cần tăng cường thanh- kiểm tra các cơ sở bán vật tư nông nghiệp để nông dân an tâm sản xuất”.

“Đối với ngành dược, ngành chức năng có quy định cụ thể về bằng cấp trước khi mở hiệu thuốc, nhưng đối với ngành mua bán vật tư nông nghiệp thì có được quản lý chặt như vậy hay chỉ cần có tiền là mở được?”- cử tri Nguyễn Phước Mãi (ấp Thành An) hỏi và phân tích- “Khi ngành quản lý thị trường xuống lập biên bản phạt hành chính chỉ xử phạt có vài ba triệu đồng là quá ít, sau đó họ vẫn tiếp tục tái phạm, trong khi nông dân phải thua lỗ vài trăm triệu đồng vì mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tôi đề nghị, nếu vi phạm tối đa 3 lần thì cần rút giấy phép kinh doanh để răn đe”.

“5- 7 năm nay tui trắng tay do thuốc trừ sâu và phân bón giả, tui chịu hết nổi rồi, tui mong có biện pháp xử lý mạnh những trường hợp vi phạm, nhất là phải nâng cao kiến thức và nhận thức của các chủ cơ sở mua bán vật tư nông nghiệp để nông dân chúng tôi không còn chịu cảnh mùa màng thất bát vì mua phải hàng dỏm”- cử tri Bùi Văn Ngọt tiếp lời.

Đại biểu Trần Văn Rón trao đổi thêm với cử tri sau buổi tiếp xúc.
Đại biểu Trần Văn Rón trao đổi thêm với cử tri sau buổi tiếp xúc.

Cử tri Ngô Văn Tua thì kiến nghị, cần xây dựng trụ sở HTX Nông nghiệp Dịch vụ Thành Đông để tạo điều kiện tiếp xúc với các đoàn, các doanh nghiệp. Bên cạnh, cần vận động liên kết “4 nhà” (nhà khoa học, nhà nước, doanh nghiệp và nhà nông) để nông dân có đầu ra ổn định.

Hiện, các doanh nghiệp đang thu mua nông sản với số lượng lớn, nhưng phải là nông sản sạch, ít nhất phải có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm rồi đến các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP mới đủ sức vươn ra thị trường thế giới.

Do đó, cần thường xuyên tập huấn, nâng cao kiến thức, tránh tình trạng nông dân làm việc theo cảm tính, dẫn đến hàng hóa bị tồn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và chất lượng không đảm bảo. Gần đây, thời tiết mưa nhiều làm nứt củ khoai nên không bán được.

Tôi rất mong các nhà khoa học nghiên cứu để có loại thuốc điều trị bệnh cho cây khoai lang, giúp bà con an tâm sản xuất.

Thay mặt đoàn, đại biểu Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long cho biết: Thông thường, đoàn tiếp xúc cử tri vào ban ngày, nhưng khi biết bà con khá bận rộn với việc đồng áng, nên đã tổ chức tiếp xúc vào ban đêm để cử tri có thời gian đến dự.

Sắp tới, Đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ sắp xếp thời gian tùy theo tình hình thực tế địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri đến dự và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long cho biết: Mặc dù khoai lang là một trong những mặt hàng có tiếng, nhưng giá cả khá bấp bênh.

Cách nay 6 tháng, khoai lang tím Nhật có giá hơn 1 triệu đồng/tạ, nhưng hiện giảm chỉ còn một nửa. Cái lo của cô bác cũng là cái lo của tỉnh và huyện.

Chúng tôi đang sốt sắng kêu gọi nhà đầu tư đến tìm hiểu, xây dựng nhà máy chế biến và thu mua khoai lang với mức giá tốt hơn.

Tỉnh cũng đang chỉ đạo khá quyết liệt về kiểm tra hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng- nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp.

Trước khi mở cửa hàng vật tư, đều có quy định, yêu cầu am hiểu và phải được tập huấn. Chúng tôi xin tiếp thu ý kiến về yêu cầu kiểm tra chất lượng và xử phạt nghiêm minh.

Liên quan đến HTX, tôi đề nghị địa phương quan tâm, bản thân HTX cũng phải tính để có trụ sở làm việc. Hiện Nhà nước đã có nhiều chính sách đối với HTX về vay vốn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật..., do đó cần tiếp cận để hưởng chính sách tốt hơn.

Về giá cả nông sản cũng là trách nhiệm tỉnh và huyện, vấn đề quan trọng là nông dân phối hợp cùng địa phương thực hiện đúng theo quy hoạch từng vụ mùa, tránh trường hợp thấy giá cả tốt thì tự phát làm, dẫn đến cung vượt cầu giá cả không đảm bảo...

Dù thời gian rất ngắn nhưng đại biểu Trần Văn Rón đã tiếp thu những ý kiến chính đáng của cử tri, không riêng về lĩnh vực nông nghiệp mà còn thông tin một số vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội; đồng thời, quyết tâm thực hiện tốt ý kiến bà con cử tri đặt ra, góp phần chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI