Xã Hòa Hiệp: Phát huy vai trò nòng cốt của mặt trận cơ sở

Cập nhật, 13:14, Thứ Năm, 17/11/2016 (GMT+7)

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, mặt trận từ xã đến cơ sở của xã Hòa Hiệp (Tam Bình) đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, phát động được nhiều phong trào có chiều sâu, hiệu quả thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia.

Nhờ làm tốt công tác vận động mà đoạn đường hơn 2km của xã Hòa Hiệp đã có đèn chiếu sáng.
Nhờ làm tốt công tác vận động mà đoạn đường hơn 2km của xã Hòa Hiệp đã có đèn chiếu sáng.

Hiệu quả từ công tác vận động quần chúng

Một trong những phong trào đã đi vào đời sống nhân dân là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của nhân dân trong việc phát triển kinh tế, nâng tầm cuộc sống, xây dựng gia đình văn hóa, xã hội văn minh.

Đến nay, trên 99% số hộ của xã đã đạt chuẩn gia đình văn hóa, 7/7 ấp đạt văn hóa, xã đã đạt được chuẩn xã văn hóa và phấn đấu cuối năm 2016 sẽ đạt xã văn hóa nông thôn mới.

Đặc biệt, mặt trận và các đoàn thể đã phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, hiện xã đã đạt được 11/19 tiêu chí, quyết tâm phấn đấu đến cuối năm sẽ đạt chuẩn nông thôn mới.

Xã đã chọn Ấp 10 làm điểm để thực hiện các mô hình xây dựng nông thôn mới như mô hình “Sáng- xanh- sạch”, vận động người dân trồng hoa ven đường, phát quang bụi rậm tạo cảnh quan sạch sẽ thoáng mát.

Nổi bật là mô hình vận động các nhà hảo tâm, người dân đóng góp làm hệ thống đèn chiếu sáng ven đường tại Ấp 10 trên đoạn đường dài hơn 2km, kinh phí trên 50 triệu đồng.

Ngoài ra, Ấp 10 cũng đã thành lập được điểm đọc sách thu hút được người dân đến giải trí, cập nhật thông tin, kiến thức bổ ích cho cuộc sống, có sân cầu lông sinh hoạt thể dục thể thao, có CLB đờn ca tài tử và CLB thể dục dưỡng sinh cho người lớn tuổi.

Ngoài Ấp 10, các ấp khác cũng đã trang bị được các thiết chế văn hóa cần thiết phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Bảy- Chủ tịch UBMTTQ xã Hòa Hiệp- cho biết, cán bộ mặt trận làm công tác vận động là chính, cán bộ mặt trận cũng là thành viên BCĐ xây dựng nông thôn mới.

Để làm tốt công tác vận động, cán bộ mặt trận phải phối hợp với các ấp đi đến từng hộ gia đình nắm bắt tình hình sinh hoạt đời sống và nhu cầu của từng thành viên trong gia đình để vận động họ tham gia vào các phong trào.

Ngoài ra, mặt trận còn giao cho các đoàn thể phải tuyên truyền vận động cho được hội viên của mình tham gia và người thân cùng tham gia, có như thế thì mới phát huy được hiệu quả cao.

Phải phát huy sức mạnh đoàn kết

Không thể phủ nhận cuộc sống đã đổi mới nhiều nhờ phát huy, tập hợp được sức mạnh đoàn kết, người dân đã ý thức được vai trò trách nhiệm và lợi ích trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa để thụ hưởng sự nâng tầm về vật chất lẫn tinh thần.

Chị Long Thị Mỹ Xuân (Ấp 10) vui vẻ cho biết: “Từ khi có điểm đọc sách đặt tại quán nước ngay Nhà văn hóa xã, buổi sáng không khí nhộn nhịp hẳn lên, nhiều người dân uống cà phê sáng và ngồi đọc sách báo thấy rất lịch sự, văn minh.

Họ vui vì có sách báo đọc để cập nhật thông tin và còn nhiều kiến thức bổ ích cho nông dân nơi đây. Tui rảnh cũng thường lấy các báo đọc, có báo Vĩnh Long nữa nhe”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa (65 tuổi) cũng là người dân Ấp 10 hết lời khen: “Mấy chú cán bộ ở xã nhiệt tình lắm, đi tới từng nhà vận động tham gia cái này cái kia hoài.

Tui thấy cái nào cũng có lợi cho người dân, như vợ chồng tui được mấy chú ủng hộ khuyến khích tham gia vào CLB thể dục dưỡng sinh của xã. Mới đó mà thành lập cũng hơn 2 năm rồi, mỗi ngày đi tập từ 4 giờ 30 sáng đến 6 giờ.

Tập được thấy khỏe hẳn, thấy vui nữa, mỗi ngày chỉ trông sáng đi tập có dịp tập hợp mấy bạn già trò chuyện, tâm sự. Mọi người đoàn kết lắm, cuộc sống cũng thấy thoải mái hơn”.

Ông Nguyễn Văn Bảy khẳng định, phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, để nâng cao nhận thức trong xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh hiện đại.

Điều đó đòi hỏi cái tâm, cái chuyên môn của cán bộ mặt trận và đoàn thể cơ sở, các thành viên phải thường xuyên đi sâu, đi sát cơ sở và từng đối tượng quần chúng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bám sát các nhiệm vụ kinh tế- xã hội của địa phương để kịp thời phản ánh và vận động hiệu quả. Đặc biệt phải phát huy vai trò của tổ chức Đảng và đảng viên trong tổ chức mặt trận.

Những năm qua, mặt trận và các đoàn thể của xã đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng, 100% ban công tác mặt trận cơ sở đạt vững mạnh, tỷ lệ tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể đạt 85,5%.

Bài, ảnh: HẢI YẾN