Mỗi đại biểu Quốc hội phải gần dân, sát với dân để nắm được tâm tư nguyện vọng của dân

Cập nhật, 16:38, Thứ Sáu, 06/05/2016 (GMT+7)

Trong thời điểm này, các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 đang ra mắt tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử. Dịp này, chúng tôi có ghi nhận một số ý kiến của cử tri về những kỳ vọng, mong muốn của họ đối với các ứng cử viên.

* Bà Đào Thị Biểu, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 7, 8; qua 40 năm tham gia bầu cử Quốc hội:

Theo tôi, so với 40 năm trước thì hoạt động của Quốc hội có bước phát triển đáng kể, từ số lượng đại biểu có đông hơn đến quyền hạn, nhiệm vụ của Quốc hội cũng rộng hơn, dân chủ hơn, chất lượng của đại biểu tăng lên ở trình độ, năng lực.

Tôi nhận thấy những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 sắp tới của Vĩnh Long về mặt cơ cấu là hài hòa và phù hợp, có Đảng, có các đoàn thể, các ngành chuyên môn..., từng người ứng cử đại biểu có trình độ, uy tín, có khả năng làm người đại biểu dân cử, thực hiện quyền làm chủ của dân.

Tôi mong muốn là Quốc hội khóa mới sẽ tập trung giải quyết các vấn đề an ninh chính trị quốc gia đang ngày càng phức tạp, chống kẻ thù xâm nhập, giữ vững chủ quyền đất nước, đất nước có yên bình thì kinh tế mới phát triển.

Ngoài ra, cũng phải quan tâm ổn định trật tự xã hội, giải quyết triệt để các vấn nạn tham ô lãng phí, bạo lực học đường, trộm cắp, ma túy… để lòng dân được yên ổn, sống trong môi trường yên bình, lành mạnh, có như vậy thì mới yên tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

Riêng mỗi đại biểu Quốc hội phải gần dân, sát với dân để nắm được tâm tư nguyện vọng của dân kịp thời phản ánh đến Quốc hội để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

* Bà Ngô Thị Hồng Lạc- Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh:

Từ sau ngày giải phóng đến nay, cứ đến đợt bầu cử là tôi đều hăng hái tham gia đi bầu. Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 này, không riêng gì tôi mà từ lãnh đạo hội các cấp đến các cán bộ, chi tổ hội và hội viên đều quan tâm hưởng ứng tích cực.

Qua các buổi họp khóm, được nghe Ban nhân dân khóm triển khai, đã tạo sinh khí sôi nổi, nhiều người quan tâm hỏi thăm lịch tổ chức cho người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tiếp xúc cử tri để nghe chương trình hành động của các vị nếu được bầu làm đại biểu.

Chúng tôi muốn hiểu khả năng diễn giải của người ra ứng cử như thế nào và trong chương trình hành động có những biện pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho địa phương và chăm lo cho dân.

Với mỗi lá phiếu, tôi sẽ cân nhắc bầu chọn người mà tôi tin tưởng rằng có đầy đủ bản lĩnh, khả năng ứng xử và có điều kiện nhất để đại diện cho cử tri, đề đạt những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri tham gia trên diễn đàn Quốc hội và tại nghị trường.

* Ông Nguyễn Văn Thanh- Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XIII.  

Theo tôi, nếu là đại biểu Quốc hội thì việc đầu tiên người đại biểu Quốc hội phải sâu sát với cử tri, sát với địa phương. Phải nắm vững những nhu cầu bức xúc và đường lối, nhu cầu phát triển của địa phương mình, một mặt phản ảnh tiếng nói của cử tri và tranh thủ với các bộ ngành Trung ương để nói lên tiếng nói của địa phươg mình.

Thứ hai là phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thận trọng quan điểm, chính kiến của mình liên quan đến phát biểu trên diễn đàn, ở các ủy ban mà mình tham gia, và trả lời trước các cơ quan ngôn luận và báo chí. Nếu là đại biểu Quốc hội thì lúc nào cũng phải có các kỹ năng đó, lúc nào cũng phải chuẩn bị đầy đủ.

Ngoài ra, phải có tấm lòng, có tâm, phải quyết liệt nhưng rất kỹ lưỡng, thận trọng để bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý, đồng thời phải xem xét trên tổng thể để đảm bảo hài hòa, thực hiện cho được mục tiêu phát triển của địa phương mình.   

Có những trăn trở trong nhiệm kỳ qua đó là đời sống người dân và khu vực nông thôn vẫn còn khó lắm.

Tình trạng được mùa mất giá, thiên tai rình rập… là những vấn đề mà nhiệm kỳ tới các đại biểu phải tiếp tục phản ánh, kiến nghị cơ cấu đầu tư thế nào cho phù hợp. Đời sống người dân còn khó khăn, còn khổ thì người đại biểu và chính quyền địa phương không thể nào yên lòng được.  

TÂM- YẾN- TƯƠI (ghi)