Ghi nhận

Vĩnh Long tổ chức bầu cử thành công tốt đẹp

Cập nhật, 10:24, Thứ Ba, 24/05/2016 (GMT+7)

Ngày 22/5/2016, từ lúc sáng sớm, trên khắp các nẻo đường, đông đảo người dân rủ nhau đến các điểm bầu cử.


Cử tri rất phấn khởi và tin tưởng mình sẽ bầu chọn được người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp.


Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có mặt tại nhiều địa phương trong tỉnh để ghi nhận không khí sôi nổi của ngày bầu cử 22/5.

Ngày 22/5, dù trời mưa nhưng đông đảo cử tri đã sớm đến các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình.
Ngày 22/5, dù trời mưa nhưng đông đảo cử tri đã sớm đến các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình.

TP VĨNH LONG

Tại các khu vực bầu cử ở thành phố, cử tri đến khá đông từ sớm, mọi người tập trung xem lại tóm tắt tiểu sử của các ứng cử viên trước khi bỏ lá phiếu bầu vào thùng phiếu.

Tại khu vực bầu cử số 6 thuộc Khóm 1 (Phường 4), đồng chí Trần Văn Rón- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đến dự khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu. Tại khu vực bỏ phiếu số 13, Khóm 5 (Phường 4), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang đến dự khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên thực hiện quyền công dân của mình.

Khu vực bỏ phiếu số 10 (Phường 1), nhiều cử tri nữ đạo Công giáo có mặt trong trang phục áo dài rất đẹp. Khu vực bỏ phiếu tại các điểm trường học cũng rất đông đúc cử tri đi từ sớm, người thì mặc áo mưa, người thì che dù để đến điểm bầu cử.

Đặc biệt, khu vực bỏ phiếu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên của bệnh viện đã mang thùng phiếu đến tận giường của các bệnh nhân để cử tri tự mình bỏ phiếu.

Bà Trương Thị Tâm (60 tuổi, cử tri ở Phường 1) phấn khởi cho biết: “Qua nhiều lần đi bầu cử, kỳ này tôi thấy mừng vì có đông phụ nữ hơn, độ tuổi có trẻ, nhất là ai cũng có trình độ cao, quá trình công tác vững vàng, hy vọng nếu trúng cử lực lượng này làm được nhiều chuyện giúp đỡ người dân”.

TAM BÌNH

Đúng 6 giờ ngày 22/5, tại tổ bầu cử số 2 (ấp Mỹ Phú, xã Mỹ Lộc- Tam Bình), lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 được bắt đầu.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh là một trong những cử tri có mặt sớm nhất tại điểm bỏ phiếu và bỏ lá phiếu đầu tiên thực hiện quyền cử tri. Sau đó, đông đảo cử tri là các chức sắc tôn giáo, cán bộ hưu trí đã tham gia bỏ phiếu.

Đến điểm bầu cử từ rất sơm, chú Nguyễn Văn Năm (xã Tường Lộc) hớp ngụm trà “đợi khai mạc một chút, bầu xong tôi đi mần liền”. Chú Năm cũng như các cô chú khác không ngại đội mưa tới bầu cử mà còn vui mừng vì “mưa tốt lúa”.

Trong khi đó, tại tổ bầu cử số 11 ấp Nhà Thờ (xã Tường Lộc), chị Phạm Thị Nương cùng các chị em họ đạo khác vừa xong lễ nhà thờ thì đi bầu cử liền. Những tà áo dài làm không gian tổ bầu cử thêm trang trọng, tươi vui.

Chị Nương nói: “Mưa lớn quá, hông thôi ai cũng mặc áo dài đi bầu hết”. Bà Nguyễn Thị Trung (76 tuổi) tay run run cầm phiếu cử tri, nhẩm đếm: “Đây là lần thứ 9 tôi đi bầu cử, vui mừng lắm”.

Còn ở Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục lao động xã hội tỉnh, các học viên của tổ bầu cử ấp Mỹ Phú 5 (xã Tường Lộc) đem thùng phiếu đến tận nơi. Đối với học viên, đây không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ công dân mà còn là lời động viên, cố gắng học tập để hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

VŨNG LIÊM

Ghi nhận tại thị trấn Vũng Liêm, hơn 5 giờ sáng, dù có mưa nhưng nhiều cử tri đã đến điểm bầu cử để xem tiểu sử và chờ bỏ phiếu với tinh thần phấn khởi.

Tại khu vực bỏ phiếu số 4, cô Nguyễn Thị Ty (67 tuổi, Khóm 2- thị trấn Vũng Liêm) cho biết: “Tôi đi bầu cử nhiều lần lắm rồi, mà lần nào tôi cũng háo hức. Hy vọng các đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu, sẽ phát huy năng lực của mình để cống hiến cho đất nước”.

Ông Nguyễn Văn Bá (81 tuổi)- nguyên Bí thư Huyện ủy Vũng Liêm, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì cười nói: “Lần bầu cử nào tôi cũng tự đi bỏ phiếu. Việc tự mình lựa chọn ra các đại biểu để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đại bộ phận cử tri cũng là thể hiện trách nhiệm với đất nước”.

Tại nhiều điểm bầu cử, mặc cho trời mưa, đông đảo cử tri đã đến bầu cử sớm. Trong đó, khu vực bỏ phiếu số 3 (ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu) với khoảng 90% là đồng bào Công giáo, đã đến sớm để thực hiện quyền và trách nhiệm của người công dân.

TX BÌNH MINH

Trong ngày 22/5, TX Bình Minh rực rỡ sắc đỏ cờ Tổ quốc. Mưa kéo dài, nhưng cử tri vẫn hăng hái đi bầu cử từ rất sớm.

6 giờ sáng, 79 tổ bầu cử đồng loạt khai mạc. Điểm bầu cử nào cũng đông cử tri đến sớm. Công tác phục vụ bầu cử rất chu đáo, an toàn, các cử tri còn vướng mắc đều được đại diện tổ bầu cử hướng dẫn, giải đáp nhiệt tình.

Tại ấp Phù Ly 1 (xã Đông Bình), dù chưa đến giờ khai mạc nhưng rất đông cử tri đã đến. Ông Sơn Thô- Tổ trưởng Tổ bầu cử số 1 cho biết, tổ có 714 cử tri, trong đó có 98% dân tộc Khmer. Hầu hết cử tri đều phấn khởi và tham gia bầu cử đúng luật.

Là một trong những cử tri tham gia bỏ lá phiếu đầu tiên, ông Thạch Suốt phấn khởi: “Cũng như nhiều cử tri khác, tôi đã nghiên cứu kỹ tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên để lựa chọn những người có đức, có tài. Tôi mong muốn qua cuộc bầu cử này, đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động để đời sống nhân dân ngày càng được
cải thiện”.

BÌNH TÂN

Tại huyện Bình Tân, từ 4 giờ sáng, trời đã mưa nhưng không khí bầu cử vẫn sôi nổi. Nhiều cử tri đội nón lá, mặc áo mưa đến điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Ở xã Thành Lợi, tại điểm bầu cử ấp Thành Trí, gia đình bà Võ Thị Ngọc Trang có đến 4 thành viên cùng đến rất sớm tại điểm bầu cử để xem lại danh sách cử tri.

Bà Trang nói: “Tôi đã cân nhắc rất kỹ trước khi bỏ phiếu cho đại biểu của dân mình. Tôi rất mong các vị đại biểu quan tâm hơn nữa đối với các chính sách an sinh, chăm lo đời sống cho nông dân”.

Đội mưa cùng cha đi bầu cử, cử tri Lê Thành Huy (20 tuổi) cho biết: “Lần đầu tiên đi bầu em rất hồi hộp, em làm việc ở TP Hồ Chí Minh và đã tranh thủ về đây trước 2 ngày để sáng hôm nay đi bầu cử sớm”.

Chúng tôi còn bắt gặp nhiều hình ảnh vô cùng xúc động, như có những người khuyết tật đi đứng khó khăn, nhiều cụ ông, cụ bà tuy đã lớn tuổi và bị tai biến vẫn bảo con cháu chở đến điểm bầu cử sớm để tự tay mình cầm lá phiếu bầu cử.

Tại điểm bầu cử ấp Thành Nhân, tuy hai tay chống nạng nhưng anh Nguyễn Văn Trải vẫn trân trọng đến bàn nhận phiếu và thực hiện quyền công dân của mình. Anh nói: “Nhà ở xã Nguyễn Văn Thảnh, nhưng không về quê được nên tôi tới đây bầu vãng lai, đây là quyền và cũng là trách nhiệm của tôi”.

Tại các điểm bầu cử đều có phân công cán bộ hướng dẫn tận tình cử tri về cách thức bầu cử.
Tại các điểm bầu cử đều có phân công cán bộ hướng dẫn tận tình cử tri về cách thức bầu cử.

TRÀ ÔN

Mưa rả rích cả ngày tại huyện Trà Ôn, nhưng không vì thế “ngày hội non sông”- ngày mà mọi cử tri thực hiện quyền dân cử của mình đi bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021- bớt đi không khí tưng bừng, phấn khởi.

Mưa từ khuya đến sáng làm cho không khí mát dịu, từ tờ mờ sáng, cử tri khắp các ngả đường liên xã, liên ấp ở 14 xã- thị trấn phấn khởi tề tựu về các địa điểm bầu cử. Ông Trịnh Văn Tấn- nông dân ấp Mỹ Phó (xã Thiện Mỹ)- cũng dậy từ sớm để “trước là bỏ phiếu bầu ” sau là “phụ hợ trà nước cho người làm công tác bầu cử”.

Em Nguyễn Thị Dung (ngụ ấp Cần Thay) năm nay 18 tuổi thì nói: “Bước vào điểm bầu cử rộn ràng em vừa lo cũng vừa háo hức”. Dung nhanh chóng trình thẻ cử tri, nhận 4 lá phiếu bầu, vừa được nghe loa phát 2 thứ tiếng song ngữ Kinh- Khmer về quy định bầu cử và cách thức bỏ phiếu. Cô gái người dân tộc nhanh chóng hoàn thành quyền công dân của mình.

LONG HỒ

Tại các xã cù lao Hòa Ninh, Bình Hòa Phước, An Bình và Đồng Phú, các điểm bỏ phiếu đều khai mạc đúng giờ quy định. Đến 15 giờ 30 phút, mưa vẫn còn dai dẳng nhưng nhiều cử tri vẫn nô nức đi thực hiện quyền công dân của mình. Nhân viên các điểm bỏ phiếu tận tình hướng dẫn người dân thực hiện bầu cử đúng quy trình.

Có mặt tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (xã Phú Quới- Long Hồ), chúng tôi cảm nhận được không khí bầu cử khẩn trương và rộn ràng. Ông Trần Ngọc Chi- Giám đốc Trung tâm- cho biết, có 26 người đủ điều kiện bầu cử, trong đó có 25 cử tri trên 60 tuổi.

Tổ bầu cử ấp Phước Yên B đã mang thùng phiếu đến tận nơi phục vụ cử tri. Bà Nguyễn Thị Mai (74 tuổi) cho biết đã sống ở trung tâm hơn 30 năm nay và hơn 6 lần tham gia bầu cử. Giọng run run, bà nói: “Sức khỏe giờ yếu lắm rồi nhưng tôi vẫn cố gắng ngồi xe lăn đến hội trường để nghe phổ biến về bầu cử và muốn tự tay bỏ lá phiếu của mình”.

MANG THÍT

Sáng 22/5/2016, cử tri huyện Mang Thít cũng hết sức vui mừng hòa cùng ngày hội của toàn dân. Mưa từ sáng sớm và khá nặng hạt nhưng cũng khiến không khí mát mẻ nhiều, tại tổ bầu cử ấp Chợ (xã Mỹ An), trước 6 giờ sáng, nhiều cử tri đã có mặt để thực hiện quyền công dân của mình.

Chủ tịch UBND xã Mỹ An Huỳnh Hữu Thắng cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện tốt và tuyên truyền sâu rộng đến người dân.

Điểm bầu cử được trang trí trang nghiêm, càng tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi và trang trọng. Đặc biệt, hầu hết cử tri đều thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao khi “đội mưa” để đến với tổ bầu cử, tự tay bỏ phiếu cho đại biểu mà mình tín nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy- Trần Văn Rón cùng hầu hết các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cũng đã đến nhiều nơi để thăm hỏi và kiểm tra các điểm bầu cử. Ở nơi nào, các vị lãnh đạo cũng vui vẻ thăm hỏi cử tri, dặn dò ủy ban bầu cử quan tâm làm tốt công tác bầu cử, chúc ngày hội toàn dân thành công tốt đẹp.

 

 

Trong ngày bầu cử 22/5, toàn tỉnh có 815.112/815.450 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,96%. Có 3 huyện có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 100% là huyện Mang Thít, Vũng Liêm và Bình Tân. Các địa phương còn lại cũng có số lượng cử tri đi bầu cao như Long Hồ (99,99%), TX Bình Minh (99,99%), TP Vĩnh Long (99,96%), Trà Ôn (99,91%) và Tam Bình (99,86%).

NHÓM PHÓNG VIÊN