Quốc hội thông qua 7 bộ luật, luật, phí, lệ phí

Cập nhật, 16:25, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Ngày 25/11, Quốc hội đã thông qua 7 bộ luật, luật, phí, lệ phí.

Đại biểu bấm nút thông qua Bộ Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) qua bảng máy tính.
Đại biểu bấm nút thông qua Bộ Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) qua bảng máy tính.

Vào buổi sáng, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Bộ Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) và Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi).

Điểm đáng chú ý trong Bộ Luật tố tụng dân sự (sửa đổi) là tòa án không được từ chối yêu cầu giải quyết việc dân sự vì lý do chưa có điều luật áp dụng. Đây là một trong điểm mới quan trọng trong xây dựng nhà nước pháp quyền, phù hợp quy định Hiến pháp năm 2013, khắc phục một số bất cập trong thực tiễn xét xử các vụ án dân sự hiện nay.

Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) được thông qua cũng có nội dung đáng chú ý, đó là một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định tòa án có thẩm quyền giải quyết những khiếu kiện mang tính chất nội bộ của cơ quan, tổ chức như: kỷ luật, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc...

Tiếp thu, chỉnh lý trong luật có chỉnh sửa nội dung này theo hướng tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện đối với người giữ chức vụ từ tổng cục trưởng hoặc chức vụ tương đương trở lên.

Chiều cùng ngày, Quốc hội biểu quyết thông qua Bộ luật Hình sự (sửa đổi); Luật Tạm giữ, tạm giam; Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi); Luật phí, lệ phí và Luật Trưng cầu ý dân.

Tin, ảnh: HOÀNG MINH