Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm, làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

Cập nhật, 07:53, Thứ Tư, 30/07/2014 (GMT+7)


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi làm việc về xây dựng nông thôn mới ở xã Hòa An, TP Cao Lãnh (Đồng Tháp). Ảnh: DUY KHƯƠNG (TTXVN)

* Dự chương trình "Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương"

Ngày 29-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm, làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và lãnh đạo TP Cần Thơ.

Sau khi nghe lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sáu tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao những kết quả các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đạt được trong thời gian qua, biểu dương những cố gắng của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ đã chỉ đạo, đôn đốc các địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa kinh tế - xã hội của vùng phát triển ổn định, đồng thời giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Về nhiệm vụ công tác trong thời gian tới, Chủ tịch nước lưu ý Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cần nghiên cứu, đề xuất những cơ chế chính sách đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là lĩnh vực nông nghiệp là thế mạnh, tiềm năng của vùng.

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cần đóng vai trò lớn hơn, tạo ra mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản chủ lực của vùng; tập trung tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng giảm diện tích trồng lúa, tăng diện tích các cây trồng khác.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nhằm tăng sức cạnh tranh hàng hóa nông sản trên thị trường; xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với thủy lợi nhằm phát huy thế mạnh tiềm năng của vùng. Quan tâm xây dựng, hoàn thiện các tuyến đê ven Biển Đông và Biển Tây; chú trọng giữ vững ổn định chính trị, TTATXH,... để kinh tế - xã hội trong vùng phát triển bền vững...

Dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm Thiền viện Trúc lâm Phương Nam, tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

* Tối 29-7, tại TP Cao Lãnh (Đồng Tháp), Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ phối hợp Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp; các bộ, ngành trung ương; UBND thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long tổ chức chương trình "Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương".

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đại diện các bộ, ngành trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long cùng đông đảo chiến sĩ, nhân dân tỉnh Đồng Tháp tham dự chương trình.

Chương trình "Nghĩa tình biên giới, biển đảo quê hương" nhằm khẳng định, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đồng thời kêu gọi, vận động kinh phí an sinh xã hội từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cùng đồng hành, chung tay chia sẻ, giúp đỡ vật chất cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân, chiến sĩ các vùng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới, hải đảo.

Phát biểu ý kiến tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định: Các nguồn lợi từ biển đã đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, kinh tế biển và các vùng ven biển không ngừng lớn mạnh, đóng góp hơn 48% GDP, trong đó kinh tế thuần biển đóng góp hơn 22% GDP của cả nước.

Các ngành kinh tế biển quan trọng như: dầu khí, hàng hải, du lịch biển... tăng trưởng với nhịp độ cao, nhiều nguồn tài nguyên biển đã được khai thác và sử dụng có hiệu quả trong công cuộc phát triển đất nước và phục vụ đời sống của nhân dân. Việc bảo vệ biên giới biển đảo không chỉ là bảo vệ không gian sinh tồn của đất nước, hạnh phúc của nhân dân mà còn là bảo vệ những gì thiêng liêng nhất mà bao thế hệ đi trước đã để lại.

Chương trình đã tiếp nhận ủng hộ hơn 102 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm, các tổng công ty, doanh nghiệp. Chương trình đã trực tiếp trao 50 trong số 531 phần quà nhằm chia sẻ, giúp đỡ vật chất cho lực lượng Bộ đội Biên phòng, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Hải quân, chiến sĩ các vùng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư và các gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn nơi biên giới, hải đảo, nhân dân vùng biên giới, hải đảo còn khó khăn và nghiệp đoàn nghề cá.

* Trước đó, chiều 29-7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm xã nông thôn mới Hòa An (TP Cao Lãnh). Chủ tịch nước đánh giá cao nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân trong việc đưa xã Hòa An đạt được 17 tiêu chí, trở thành một trong những địa phương dẫn đầu của tỉnh về phong trào xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, mong muốn Hòa An tiếp tục phấn đấu sớm trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, trở thành mô hình điển hình cho các nơi khác học tập, trước mắt là tập trung cho các công trình cấp bách, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Đối với khó khăn của địa phương về kinh phí để xây dựng công trình đê bao Kênh Hòa Đông, Chủ tịch nước chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có phương án hỗ trợ.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã đến thắp hương tại Khu mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Đồng Tháp.

Theo NDĐT