TUỔI TRẺ ĐOÀN KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH

Học theo Bác làm điều hay

Cập nhật, 11:06, Thứ Sáu, 15/11/2013 (GMT+7)

Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, thời gian qua, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh đã không ngừng ra sức thi đua lao động sáng tạo, tình nguyện xung kích vì lợi ích cộng đồng…


Tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh luôn đi đầu các hoạt động hướng về cộng đồng.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Phát huy thế mạnh của mình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong khối đã xung kích, đi đầu tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Hàng năm, nhiều giải pháp, mô hình hay được đưa vào áp dụng tại các cơ quan và hiệu quả của nó mang lại là một con số không nhỏ.

Trong đó, phải kể đến Chi đoàn Sở KH- CN tỉnh. Mỗi năm, chi đoàn có hơn 10 sáng kiến cải tiến được cấp cơ sở công nhận, nhiều đề tài tham gia các hội thi cấp tỉnh được đưa vào áp dụng.

Anh Nguyễn Thanh Sang- Bí thư Chi đoàn cho biết: “Học và làm theo Bác, ĐVTN đã không ngừng ra sức thi đua rèn luyện tác phong, đạo đức và ngày càng nâng cao chất lượng công việc. Nhất là công tác nghiên cứu khoa học của các bạn đã đáp ứng kịp thời yêu cầu của công tác chuyên môn và phát huy được tinh thần xung kích lao động sáng tạo của tuổi trẻ”.

Xác định học theo Bác là việc làm thường xuyên nên ĐVTN Trường Đại học Cửu Long đã không ngừng phấn đấu học tập rèn luyện phấn đấu trở thành “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

Hàng năm, Đoàn trường có hàng trăm ĐVTN đạt danh hiệu đó. Là sinh viên năm 4 Đại học Cửu Long- Lê Khắc Thuận nhiều năm liền đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Chàng Bí thư chi đoàn lớp tâm sự: “Em rất ngưỡng mộ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và học tốt chính là làm theo lời Bác”.

Noi theo Bác, mỗi chi đoàn tùy theo đặc thù công việc mà có những hành động cụ thể mang lại lợi ích thiết thực. Hàng năm, Đoàn ủy Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến khám chữa bệnh miễn phí cho bà con nghèo ở vùng sâu vùng xa.

Nhớ lại đợt khám chữa bệnh cho gần 500 người dân ở xã Trung Hiệp (Vũng Liêm), tuy không phải đây là lần đầu tiên xuống địa phương khám chữa bệnh cho người nghèo nhưng bạn nào cũng háo hức, hăng hái tham gia bởi “đây là việc làm hết sức ý nghĩa”- bạn Huỳnh Thị Anh Thư chia sẻ.

Chung tay vì cộng đồng

Không chỉ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, ĐVTN còn hăng hái chung tay góp sức thực hiện nhiều công trình xã hội ý nghĩa.

Không kể thời tiết mùa hè nóng nực, 200 ĐVTN của các chi đoàn cơ sở vẫn hăng hái trồng hoa sinh thái theo mô hình “Ruộng lúa bờ hoa” ở xã Mỹ Lộc (Tam Bình). Mỗi người một việc, người đào đất, người trồng hoa, người tưới nước…

Hăng say tưới nước cho những luống hoa vườn trồng, anh Mai Thanh Hồ- Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn cho biết: “Tham gia những công trình thanh niên như thế này, chúng tôi thấy rất vui vì được phục vụ nhân dân”.

Mang yêu thương đến cho trẻ em HIV/AIDS là một trong những hoạt động thường niên của các bạn đoàn viên Chi đoàn Báo Vĩnh Long. Hàng năm, các bạn đã vận động các Mạnh thường quân ủng hộ trên 20 triệu đồng tổ chức sân chơi, tặng quà cho các em vui tết.

“Đó không chỉ là sự sẻ chia đối với những trẻ em không may bị bệnh mà đó còn là thông điệp gởi gắm đến mọi người: hãy yêu thương và chăm sóc trẻ em bị có “Hắc” vì các em cũng có quyền được hưởng hạnh phúc như bao trẻ em khác”- anh Phan Tấn Tân- Bí thư Chi đoàn Báo Vĩnh Long chia sẻ.


Đoàn viên thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo.

Trong các hoạt động vì lợi ích cộng đồng phải kể đến sự chung tay của tuổi trẻ cùng nhau tiết kiệm nuôi heo đất “Gây quỹ trái tim cho em”. Hàng năm, các bạn đã gây quỹ được trên 30 triệu đồng để giúp đỡ trẻ em nghèo bị tim bẩm sinh.

Với tinh thần tự nguyện, mỗi ĐVTN đóng góp một ít tiền để giúp đỡ các em có thêm điều kiện chữa trị bệnh kịp thời. “Hàng tháng, mỗi bạn tiết kiệm 5.000đ để nuôi heo đất. Số tiền tuy nhỏ nhưng ĐVTN rèn luyện đức tính tiết kiệm, được bồi đắp tình yêu thương con người”- chị Huỳnh Thái Doanh- Chi đoàn Văn phòng Sở LĐ- TB và XH nói.

Một trong những việc làm thiết thực có sức lan tỏa sâu rộng là phong trào góp vốn hoạt động xã hội trong toàn ĐVTN. Mỗi ĐVTN tiết kiệm 2.000- 3.000 đ/tháng để hỗ trợ mái ấm đoàn viên, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, ĐVTN khó khăn…

Bằng việc làm nghĩa tình, mỗi năm tuổi trẻ đã góp trên 45 triệu đồng góp phần sưởi ấm cho ĐVTN gặp khó. Là một trong những ĐVTN được hỗ trợ mái ấm đoàn viên, chị Nguyễn Thị Thảo Ly cho biết: “Chính sự giúp đỡ này đã tạo điều kiện cho ĐVTN phấn đấu lao động, làm nhiều việc hữu ích”.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2013, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh thực hiện 150 công trình thanh niên làm theo lời Bác với tổng trị giá các công trình trên 430 triệu đồng; có trên 120 sáng kiến cải tiến khoa học kỹ thuật, phương pháp giảng dạy của ĐVTN được công nhận; có trên 540 ĐVTN được nhận danh hiệu Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ