Bộ Tài nguyên và Môi trường

Rà soát, giải quyết 100% các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài

Cập nhật, 08:49, Thứ Sáu, 15/11/2013 (GMT+7)

Thông tin trên được ông Lê Quốc Trung, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đưa ra tại buổi họp báo Chuyên đề công tác thanh tra TN&MT và Hội nghị lần thứ 19 của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP19) tổ chức sáng 14-11.

Theo ông Lê Quốc Trung, trong tổng số 28 vụ việc Bộ TN&MT có trách nhiệm rà soát, Bộ đã rà soát tất cả 28 vụ việc (đạt 100%); Bộ cũng đã tiến hành rà soát và làm việc với địa phương để thống nhất biện pháp giải quyết thêm 49 vụ việc tồn đọng, kéo dài ngoài 528 vụ việc theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ.

Toàn cảnh buổi họp báo Chuyên đề công tác thanh tra TN&MT và Hội nghị lần thứ 19 của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP19).

Theo Bộ TN&MT, từ năm 2012 đến tháng 10-2013, Thanh tra Bộ đã tiến hành 31 cuộc thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với 669 tổ chức. Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường còn hạn chế.

Việc xử lý vi phạm của UBND một số tỉnh còn thiếu kiến quyết, các tổ chức được thanh tra, kiểm tra còn tồn tại chủ yếu là thực hiện không đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, vi phạm quy định về quản lý nguy hại, xả thải vượt quy chuẩn…

Theo đó, đã ban hành 22 kết luận thanh tra, kiểm tra, 9 cuộc đang tiến hành thanh tra và hoàn thiện báo cáo kết quả. Qua thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 22 tỷ đồng.

Về lĩnh vực khoáng sản, Bộ đã tiến hành 52 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật khoáng sản đối với 351 tổ chức và cá nhân.
 
Kết quả thanh tra, kiểm tra cho thấy: Công tác xây dựng, lập quy hoạch khoáng sản và khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản tại một số địa phương triển khai chậm, có địa phương đến nay vẫn chưa hoàn thành, một số địa phương cấp phép hoạt động khoáng sản không đúng thẩm quyền; cấp giấy phép khi chưa có báo cáo kết quả thăm dò địa chất, chưa có quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…

Đối với các tổ chức hoạt động khoáng sản việc thực hiện nghĩa vụ ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản chưa đầy đủ, công tác quan trắc, giám sát môi trường trong khai thác chế biến khoáng sản chưa theo quy định, công tác xử lý môi trường chưa được các đơn vị nghiêm túc thực hiện… Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 800 triệu đồng.

Đối với lĩnh vực đất đai, BộTN&MT đã triển khai 12 cuộc thanh, kiểm tra. Trong đó, Bộ đã trực tiếp thanh tra tại 8 tỉnh, thành phố, kiến nghị thu hồi hơn 465ha đất.
 
Năm 2013, đã triển khai thanh tra diện rộng về việc chấp hành pháp luật trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn cả nước. Các địa phương triển khai thực hiện 136 cuộc thanh tra tại 264 huyện, thị xã.

Theo QĐND Online