Dấu ấn Tháng Thanh niên

Cập nhật, 06:12, Thứ Sáu, 29/03/2013 (GMT+7)


Khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo thể hiện tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ.

Tháng Thanh niên đã đi gần hết chặng đường nhưng “sức nóng” của nó vẫn còn lan tỏa bởi những dấu ấn ghi đậm trên các công trình thanh niên. Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Vĩnh Long đã góp phần cùng địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị...

Những phần việc vì cộng đồng

Tháng Thanh niên năm nay được diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia.
 
Ngay sau khi tổ chức ra quân tại xã Hiếu Nhơn (Vũng Liêm), hơn 1.000 ĐVTN đã hăng hái tham gia phát 200 tờ rơi tuyên truyền về nông thôn mới, nước sạch; phát 1.000 bịch bột xử lý nước; khám chữa bệnh cho trên 120 bệnh nhân nghèo; tham gia đào 100 hố rác; tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi...

Nguyễn Hoàng Ân- Đại đội Trinh sát cho biết: “Được tham gia đào hố rác tuy mệt nhưng tụi em thấy rất vui vì đã góp phần nâng cao ý thức người dân và góp phần bảo vệ môi trường”.

Trong suốt chặng đường Tháng Thanh niên, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xung kích đảm nhận những phần việc thanh niên cùng chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị.

Từ việc tham gia vệ sinh khu phố, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định đến việc duy trì hiệu quả các đội hình tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhân rộng mô hình cổng trường an toàn trong “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”... tất cả đều thể hiện vai trò, tinh thần tiên phong của tuổi trẻ đối với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức thực hiện nhiều chương trình chung sức vì cộng đồng, vì an sinh xã hội, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi. Đoàn Khối các cơ quan tỉnh khám phát thuốc miễn phí cho người nghèo, Thành Đoàn thì trao học bổng cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Huyện Đoàn Bình Tân thì gây quỹ “Nghĩa tình biên giới hải đảo”, “Góp đá xây Trường Sa”, hỗ trợ xây nhà nhân ái...

Các hoạt động đã tạo nên sức sống mới cho phong trào thanh niên, giúp ĐVTN thấy rõ hơn trách nhiệm của mình với những bức xúc của xã hội.

Tham gia gây quỹ “Góp đá xây Trường Sa”, anh Võ Minh Hiền- Bí thư Đoàn Trường THPT Tân Quới (Bình Tân) nói: Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Chính vì thế, chúng tôi quyết tâm góp công, góp sức để giữ vững chủ quyền biển đảo”.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn cũng đẩy mạnh các hoạt động đồng hành cùng thanh niên lập thân lập nghiệp, tạo điều kiện cho ĐVTN vươn lên xây dựng cuộc sống. Trong đó chú trọng đến công tác tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT...


Đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Nhiệt huyết tuổi trẻ

Tháng Thanh niên năm 2013 chính là điểm nhấn cơ bản nhất để ĐVTN cùng chung tay xây dựng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Những đoạn đường thanh niên an toàn giao thông, những mái nhà ấm áp nghĩa tình, các con phố xanh- sạch- đẹp... tất cả góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương.

Hình ảnh ĐVTN khoác trên người màu áo xanh tình nguyện nhiệt tình khai thông cống rãnh, rải đá, thu gom rác thải...đã để lại dấu ấn tốt đẹp đối với bà con Phường 2- TP Vĩnh Long.
 
Với mong muốn được đóng góp sức trẻ, ngay từ sáng sớm các ĐVTN đã tích cực tham gia vệ sinh đường phố, hướng dẫn bà con đăng ký thực hiện văn minh đô thị. Mỗi người một việc, ai nấy cũng phấn khởi vì làm được việc có ích.

Nhanh tay nhặt những mảnh giấy vụn cho vào thùng rác, bạn Nguyễn Minh Thùy cho biết: “Tháng Thanh niên là cơ hội để tuổi trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Chúng tôi thấy tự hào vì đã góp một phần nhỏ sức lực của mình cho xã hội”.

Có trực tiếp tham gia thực hiện các công trình thanh niên mới cảm nhận được lửa nhiệt huyết tình nguyện vì cộng đồng của tuổi trẻ. Gần 11 giờ trưa, hàng trăm ĐVTN vẫn tích cực phát tờ rơi tuyên truyền môi trường, đào hố rác nhân tạo, phát bột xử lý nước ở Hiếu Nhơn (Vũng Liêm).
 
Mồ hôi nhễ nhại trên mặt nhưng bạn Dương Hoàng Nam nói một cách quyết tâm: “Chỉ còn chút nữa thôi là mình và các bạn phát bột xử lý nước xong rồi. Mình cảm thấy việc làm này thật ý nghĩa, bổ ích. Chỉ mong sao người dân ở đây ý thức và cùng nhau bảo vệ môi trường”.


Tuổi trẻ Vĩnh Long hăng hái tham gia chương trình “Góp đá xây Trường Sa”.

Đáp lại sự nhiệt tình của ĐVTN, chị Nguyễn Thị Hai (Vũng Liêm) cho biết: “Người dân đều cảm thấy rất phấn khởi khi chứng kiến những việc làm và hành động thiết thực của thanh niên. Những việc làm tưởng chừng nhỏ ấy nhưng có thể làm thay đổi nhận thức của người dân, giúp họ sống có trách nhiệm hơn”.

Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Trung Kiên cho biết: Tháng Thanh niên là tháng thi đua sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Mỗi cơ sở Đoàn bằng những việc làm, hành động cụ thể, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo đăng ký đảm nhận những việc làm thiết thực để chung sức thực hiện thắng lợi mục tiêu “Chung sức xây dựng văn minh đô thị” và cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Tháng Thanh niên 2013 khép lại với những kết quả thật khả quan. Hy vọng bằng sức trẻ của mình cùng khát khao cống hiến, tuổi trẻ Vĩnh Long sẽ luôn xung kích đi đầu, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: PHƯƠNG VY