Ép người khác uống rượu bia sẽ bị phạt hành chính

Cập nhật, 06:54, Thứ Sáu, 21/01/2022 (GMT+7)

Tôi có đứa cháu năm nay 17 tuổi. Vừa rồi cháu dự tiệc bị nhiều người ép uống bia dẫn đến say xỉn. Hành vi ép người khác uống rượu bia có bị phạt không và nếu có thì phạt bao nhiêu tiền?

Trần Trung Tín

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Căn cứ khoản 1, Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có quy định hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là một trong những hành vi bị nghiêm cấm.

Bên cạnh, Điều 30 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về việc uống rượu, bia và địa điểm không uống rượu, bia như sau: cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000đ- 500.000đ đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Phạt tiền từ 500.000đ- 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: uống rượu, bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật; xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu bia.

Phạt tiền từ 1- 3 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; ép buộc người khác uống rượu bia.

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật thì ép buộc người khác uống rượu bia sẽ bị phạt từ 1- 3 triệu đồng. Ngoài ra, Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia còn quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau: người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

 

Các tin khác: