Có gọi nhập ngũ những người có trình độ văn hóa cấp tiểu học?

Cập nhật, 19:05, Thứ Năm, 02/07/2020 (GMT+7)

Cho hỏi về tiêu chuẩn gọi nhập ngũ, cụ thể là những người có trình độ văn hóa cấp tiểu học thì có được đi nghĩa vụ quân sự hay không?

Trần Hoàng Minh

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân được gọi nhập ngũ khi có đủ các tiêu chuẩn sau:

Lý lịch rõ ràng; chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo quy định; có trình độ văn hóa phù hợp.

Về tiêu chuẩn trình độ văn hóa được quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP ngày 4/10/2018 của Bộ Quốc phòng quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, như sau:

Tuyển chọn gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không bảo đảm đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

Các xã vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10 ngàn người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là THCS trở lên.

Như vậy, đối với xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10 ngàn người thì được tuyển chọn không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học.

PHÒNG BẠN ĐỌC