Hợp đồng đặt cọc có bắt buộc công chứng?

Cập nhật, 09:06, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Tôi có thực hiện một giao dịch mua bán nhà đất, tuy nhiên để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán, tôi và bên đó có làm một hợp đồng đặt cọc và các thỏa thuận về thời gian phương thức và số tiền đặt cọc trong từng giai đoạn. Xin hỏi, hợp đồng đặt cọc có bắt buộc công chứng không?

Nguyễn Văn Nam (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015, đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, pháp luật không quy định hợp đồng đặt cọc bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

PHÒNG BẠN ĐỌC